VNG chấm dứt đơn kháng cáo, TikTok có thể phải bồi thường 221 tỷ đồng

VNG chấm dứt đơn kháng cáo, TikTok có thể phải bồi thường 221 tỷ đồng

VNG rút đơn kháng cáo vụ kiện đòi bồi thường 221 tỷ đồng với TikTok Quyết định số 76/2023/QĐ-PT ngày 13/7/2023 về việc đình chỉ xét xử phúc thẩm vụ án kinh doanh thương mại thụ lý số 05/2023/TLPT/KDTM giữa Công ty cổ phần VNG và TikTok Inc đã được VNG nhận

Tòa án nhân dân cấp cao tại TPHCM thông báo rằng, vào ngày 12/7/2023, bà Đàm Thị Thúy, người đại diện ủy quyền cho Công ty cổ phần VNG, đã đệ đơn xin rút toàn bộ kháng cáo án sơ thẩm trong vụ "tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ" giữa VNG và TikTok Inc.

Do đó, vào ngày 13/7/2023, Tòa án nhân dân cấp cao TPHCM đã ra quyết định tạm dừng xét xử phúc thẩm trong vụ án kinh doanh thương mại này. Bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm số 1321/2022/KDTM-ST ngày 16/8/2022 của Tòa án nhân dân TPHCM có hiệu lực pháp luật từ ngày 13/7/2023.

Theo bản án này, vào ngày 28/5/2020, VNG đã khởi kiện TikTok Inc.

Theo đơn khởi kiện, VNG là chủ thể quyền liên quan đối với hàng ngàn bản ghi âm, ghi hình cuộc biểu diễn tác phẩm âm nhạc thông qua hợp đồng chuyển giao bản quyền giữa Zing và các ca sỹ, nhạc sĩ, nhà sản xuất bản ghi âm ghi hình.

TikTok Inc. là một công ty đặt trụ sở tại Mỹ, sở hữu ứng dụng TikTok cho phép người dùng chia sẻ video ngắn có nhạc, chủ yếu lấy từ kho nhạc tích hợp sẵn trong ứng dụng TikTok.

VNG chấm dứt đơn kháng cáo, TikTok có thể phải bồi thường 221 tỷ đồng

Theo thông tin từ VNG, do TikTok chỉ có quyền khai thác một số bản ghi hạn chế nên đã vi phạm bản quyền bằng việc sử dụng bất hợp pháp các bản ghi âm của Zing để mở rộng kho nhạc. Sau khi kiểm tra, Zing đã phát hiện và đã gửi thư cảnh báo yêu cầu TikTok xóa bỏ các bản ghi âm và che giấu các video sử dụng âm thanh của Zing cho đến khi có sự đồng ý từ Zing. Tuy nhiên, TikTok không tuân thủ yêu cầu này.

Theo khảo sát của Zing, đã phát hiện có đến 11.075.335 video chứa các đoạn nhạc và 150 bản ghi của Zing đã bị TikTok sử dụng trái phép, gây thiệt hại ước tính là 221,5 tỷ đồng.

Vì vậy, VNG đã khởi kiện và yêu cầu tòa án buộc TikTok Inc. thực hiện các yêu cầu sau:

- Ngừng sử dụng các video chứa đoạn nhạc cắt ra từ bản ghi của VNG trên ứng dụng TikTok và trang web TikTok.com.

- Gửi lời xin lỗi công khai tới VNG về hành vi vi phạm bản quyền qua việc gửi Thư xin lỗi và đăng tải lời xin lỗi trên trang web tiktok.com và vnexpress.net.

- Số tiền bồi thường thiệt hại là 221,5 tỷ đồng.

Ngày 16/6/2022, trong phiên hòa giải, TikTok Inc. đã lên tiếng rằng họ không là pháp nhân điều hành nền tảng TikTok tại Việt Nam và không chịu trách nhiệm đối với hoạt động của nền tảng TikTok tại Việt Nam. TikTok Inc. cho rằng VNG đã khởi kiện nhầm đối tượng nên không đồng ý với toàn bộ yêu cầu khởi kiện của VNG.

Dựa vào các văn bản, Tòa án nhân dân TPHCM đã ra lệnh không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của VNG toàn bộ.

VNG sẽ phải thanh toán khoản phí sơ thẩm về hoạt động kinh doanh là 330 triệu đồng.

Đằng sau cú vượt mặt của TikTok Shop trước Lazada: Phần lớn người tiêu dùng Việt dành tối đa 3 giờ hàng tuần để xem livestream, mỗi phiên xem 15-30 phút