Việt Nam: Vùng đất tạo ra 'tứ đại danh dược' với loài cây cực kỳ quí

Việt Nam: Vùng đất tạo ra 'tứ đại danh dược' với loài cây cực kỳ quí

Quế - cây cực quý thuộc 'tứ đại danh dược', được trồng rải rác tại Việt Nam Với giá trị kinh tế cao và nhiều dược tính tốt cho sức khoẻ, tuy nên cẩn trọng không lạm dụng quá mức

Theo các nhà khoa học, lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Hội Đông y Việt Nam), cây quế còn được gọi là quế đơn, quế bì, ngọc thụ, nhục quế, quế thanh, quế quảng.

Cây quế là loài cây dại, hiện nay đã được trồng rộng rãi để có thể sử dụng làm dược liệu trong nước và xuất khẩu. Vỏ và quả của cây quế được sử dụng để làm thuốc, lá và vỏ khô dùng để chiết xuất tinh dầu và làm gia vị, cả gỗ cây cũng được sử dụng trong xây dựng và làm đồ dùng gia đình.

Tinh dầu quế giúp cải thiện trí tuệ, tăng cường sức tập trung và ghi nhớ.

Tinh dầu quế có tác dụng làm ấm cơ thể, khử mùi hôi và đẩy lùi cảm cúm, cảm lạnh và tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn giúp giảm buồn phiền, giảm đau cơ và kích thích tuần hoàn máu và hô hấp. Nó cũng có tác dụng kích thích bài tiết và tăng cường sự co bóp của tử cung và động ruột.

Việt Nam: Vùng đất tạo ra 'tứ đại danh dược' với loài cây cực kỳ quí

Quế đứng ở vị trí quý thứ 3 sau sâm và nhung (Ảnh ST)

Trong y học cổ truyền, quế được xem là một trong bốn loại thuốc có giá trị cao (Sâm, Nhung, Quế, Phụ). Nhục quế có hương vị ngọt cay, tính nóng, làm thông huyết mạch, giúp tăng cường sức khỏe và điều trị một số chứng bệnh như trúng hàn, hôn mê, huyết áp thấp và dịch tả nguy cấp.

Ở châu Âu, quế được sử dụng để điều trị bệnh đau bụng, tiêu chảy, sốt rét, ho và nhiều bệnh khác. Ở Ấn Độ, quế được sử dụng rộng rãi như một loại gia vị chính để nấu ăn.

Theo y học hiện đại, cây quế chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe và có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh. Quế có thể kích thích hoạt động của não như một loại thuốc bổ, giúp giảm căng thẳng thần kinh và chứng suy giảm trí nhớ. Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng cho biết, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần dùng nửa thìa quế trong bữa ăn hàng ngày có thể giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Do đó, ăn quế giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch và giảm lượng đường trong máu.

Chất xơ và canxi có trong quế giúp loại bỏ dịch mật thừa, ngăn ngừa tác động xấu đến tế bào ruột, và ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Quế được biết đến là một loại thảo dược hiệu quả trong việc điều trị sâu răng và khử mùi miệng theo nhận định của nhà khoa học Bùi Đắc Sáng. Việc nhai một mẩu quế nhỏ hoặc súc miệng với nước quế cũng sẽ giúp làm sạch miệng và mang lại hơi thở thơm mát.

Quế có khả năng kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus, kháng các sinh vật gây bệnh và cũng có tác dụng khử trùng, vì vậy thường được sử dụng như một loại thuốc chống viêm nhiễm.

"Quế còn được sử dụng như một loại thuốc tăng cường trí não, giảm căng thẳng tinh thần và suy giảm trí nhớ. Mùi thơm của quế cũng đã được chứng minh là giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và nhạy bén", nhà khoa học Bùi Đắc Sáng cho biết.

Không nên quá lạm dụng quế

Quế có tác dụng rất tốt cho sức khỏe và là một loại gia vị được ưa chuộng trong nhiều món ăn. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, quế cũng có thể gây ra những tác động không mong muốn đến sức khỏe.

Một số người có thể bị dị ứng với thành phần trong quế. Các triệu chứng dị ứng có thể bao gồm chảy nước mũi, chảy nước mắt, đau mắt, khó thở, đau bụng, sưng mặt hoặc tay, và buồn nôn. Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng này, hãy ngừng sử dụng quế ngay lập tức.

Nhà khoa học Bùi Đắc Sáng nhắc nhở rằng ăn quá nhiều quế một lần có thể gây hạ đường huyết, dẫn đến tình trạng mệt mỏi, làm choảng váng, ngất xỉu... Sử dụng quế quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về hô hấp, loét miệng và tổn thương gan.

Chuyên gia khuyên người bình thường nên sử dụng từ 3-5g bột quế một lần trong ngày. Những người bị cao huyết áp chỉ nên dùng khoảng 0,5-2,5g mỗi lần trong ngày.