Ván cược của Tiki trong cuộc chiến TMĐT: Bứt phá bằng mô hình tự thân vận động - Kết quả bất ngờ

Ván cược của Tiki trong cuộc chiến TMĐT: Bứt phá bằng mô hình tự thân vận động - Kết quả bất ngờ

Tiki đặt cược vào Tiki Trading để kiểm soát giá, bán hàng và vận chuyển Tuy nhiên, sau khi Shopee gia nhập thị trường Việt Nam, mô hình này bộc lộ nhiều điểm yếu Nhưng liệu lối đi riêng của Tiki có triển vọng hay không?

Ván cược của Tiki trong cuộc chiến TMĐT: Bứt phá bằng mô hình tự thân vận động - Kết quả bất ngờ

Gần đây, rất nhiều thay đổi mới đang diễn ra tại Tiki. Vào ngày 15/8, Tiki đã giới thiệu hai nhân vật mới, ông Richard Triều Phạm - Tổng Giám đốc Tiki và bà Vũ Thị Nhật Linh - Tổng Giám đốc TikiNow Logistics, đồng thời công bố việc thay đổi bộ nhận diện thương hiệu.

Đáng chú ý, tagline "Tìm kiếm và Tiết kiệm" của Tiki đã được thay đổi thành "Tốt và Nhanh", nhấn mạnh vào mục tiêu cung cấp hàng chính hãng 100% và đẩy mạnh tốc độ nhận hàng.

Ván cược vào Tiki Trading

Theo YouNet E-commerce Intelligence (YouNet ECI), công ty phân tích dữ liệu TMĐT, những bước đi này tái hiện những thay đổi đáng chú ý đang xảy ra trong hoạt động kinh doanh của Tiki.

Số liệu độc quyền của YouNet ECI tiết lộ một xu hướng đáng chú ý: từ tháng 4 đến tháng 7 năm nay, tỷ trọng của gian hàng Tiki Trading trong tổng giá trị hàng hóa giao dịch (GMV) trên sàn Tiki đã tăng mạnh từ 55,8% lên 74,9%. Điều này có nghĩa là chỉ còn 1/4 GMV của Tiki đến từ các nhà bán hàng khác trên sàn.

Tiki Trading là gian hàng bán lẻ hoạt động và phân phối trực tiếp các sản phẩm chính hãng của Tiki. Điều này giúp Tiki lựa chọn các sản phẩm bán chạy, thương lượng trực tiếp với nhãn hàng để có giá tốt và đảm bảo chất lượng giao vận nhờ sử dụng hệ thống kho bãi và giao hàng nhanh của TikiNow Logistics. Với tagline “Tốt và Nhanh”, Tiki Trading đang tập trung vào cuộc chiến với các sàn TMĐT khác. Đã có hợp tác phân phối với Nike và Wuling - thương hiệu ô tô điện mini đang được chú ý gần đây - thông qua Tiki Trading sau khi xác định vị trí mới.

Ván cược của Tiki trong cuộc chiến TMĐT: Bứt phá bằng mô hình tự thân vận động - Kết quả bất ngờ

Tuy nhiên, YouNet ECI cho rằng việc Tiki Trading làm việc quá phụ thuộc vào làm thua thiệt so với các trang thương mại điện tử khác về sản phẩm đa dạng và chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Từ tháng 4 đến tháng 7, doanh số bán hàng tổng cộng từ các cửa hàng khác, không liên quan đến Tiki Trading, đã giảm 21%, chỉ còn 128,95 tỷ đồng (theo số liệu của YouNet ECI).

Hồi cuối tháng 6, báo cáo TMĐT tại Đông Nam Á của Momentum Works cũng phân tích tình hình khó khăn của Tiki với mô hình 1P (First-Party) - tức là tự nhập hàng, tự kiểm soát giá, bán hàng và vận chuyển, đặc biệt khi Shopee chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào năm 2016 với mô hình Marketplace - tức là thu hút các nhà bán hàng gia nhập hệ thống.

Hiện nay, Tiki duy trì cả mô hình 1P với Tiki Trading và mô hình 3P (Third-Party) - các nhà bán hàng bán trực tiếp trên sàn Tiki đến tay người dùng. Tuy nhiên, việc có quá nhiều GMV từ mô hình 1P ở giai đoạn sớm gây tốn nhiều chi phí cho Tiki và hạn chế khả năng mở rộng quy mô.

Momentum Works cũng nhấn mạnh rằng, việc tự nhập hàng và tự bán hàng dẫn đến sự đa dạng sản phẩm/người bán thấp hơn rất nhiều so với các nền tảng Marketplace khác như Shopee hay Lazada.

Triển vọng đối với "lối đi riêng" của Tiki

Mặc dù có những mặt trái như đã nêu ở trên, tuy nhiên, YouNet ECI đã quan sát thấy rằng từ năm 2021, có một sự gia tăng rõ rệt trong việc các nhãn hàng muốn mở kênh phân phối chính hãng trên các sàn TMĐT.

Vào tháng 6/2023 vừa qua, lần đầu tiên, YouNet ECI Ranking thuộc YouNet ECI ghi nhận rằng tất cả 9/9 ngành hàng trong bảng xếp hạng đều có hơn 50% GMV tháng đến từ các gian hàng chính hãng thương hiệu.

Với nền tảng giao vận và công nghệ hiện có, Tiki có thể trở thành đối tác đáng tin cậy cho các nhãn hàng trong mục tiêu này. Tuy nhiên, với hạn chế về số lượng hàng hóa và ưu đãi, Tiki trong giai đoạn mới này sẽ gặp khó khăn trong việc tăng trưởng nhanh như trước đây, theo đánh giá của YouNet ECI.

Vào tháng 6/2023, YouNet ECI ghi nhận tổng GMV của Tiki tăng trở lại 21,22%, sau khi giảm mạnh xuống 37% chỉ trong một tháng vào tháng 4. Sang tháng 7, GMV của Tiki tiếp tục gia tăng 12,46%, đạt 513,79 tỷ đồng.

Tuy GMV của Tiki còn khiêm tốn so với Shopee và Lazada, nhưng tháng 5 đến tháng 7/2023, Tiki đã tăng GMV nhanh hơn hai đối thủ. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Tiki tự tin với hướng đi sáng hơn, sẵn sàng quay trở lại đường đua trong mùa mua sắm cuối năm. YouNet ECI phân tích.

Ván cược của Tiki trong cuộc chiến TMĐT: Bứt phá bằng mô hình tự thân vận động - Kết quả bất ngờ