Ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm: 5 dấu hiệu mà ít người phụ nữ nhận biết

Ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm: 5 dấu hiệu mà ít người phụ nữ nhận biết

Ung thư nội mạc tử cung là một loại ung thư phổ biến mà nhiều chị em không nhận ra Nhưng, có 5 tín hiệu chính để chúng ta cần lưu ý: 1 Xuất huyết âm đạo không bình thường 2 Thay đổi thói quen đại tiện, tiểu tiện 3 Dịch tiết âm đạo không bình thường 4 Sụt cân và đau vùng chậu khó hiểu 5 Đau khi giao hợp

Tử cung là một cơ quan trống rỗng gồm hai phần chính, bao gồm phần thân tử cung (phần trên của tử cung) và cổ tử cung (đầu dưới của tử cung nối với âm đạo). Ung thư nội mạc tử cung là một loại khối u ác tính xuất phát từ nội mạc - phần thân của tử cung và nằm trong nhóm những bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất, cùng với ung thư cổ tử cung.

Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, đời sống tình dục và cuộc sống hàng ngày của phụ nữ mà còn có tỷ lệ tử vong cao. Nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu, khi tế bào ung thư trong nội mạc tử cung chưa lan rộng, có đến 95% tỷ lệ sống sót sau 5 năm. Tuy nhiên, nếu các tế bào ung thư này đã lan sang các cơ quan khác, tỷ lệ sống sót chỉ còn khoảng 25%, tức là tiên lượng sống của bệnh nhân trở nên xấu đi.

Vì vậy, để phát hiện sớm và điều trị kịp thời ung thư nội mạc tử cung, chị em phụ nữ ở mọi độ tuổi đều nên nhớ đến 5 dấu hiệu sau đây:

1. Xuất huyết âm đạo bất thường

Đây là một trong những dấu hiệu thường gặp nhất của bệnh ung thư nội mạc tử cung. Cụ thể là xuất hiện máu trong âm đạo ngoài chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt, phụ nữ trước mãn kinh hoặc đã mãn kinh mà có tình trạng rong kinh, rong huyết, họ nên đi kiểm tra ung thư sớm nhất có thể.

Ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm: 5 dấu hiệu mà ít người phụ nữ nhận biết

{\(img_placeholder_0\)}Xuất huyết hoặc khí hư âm đạo bất thường{} is a common sign of endometrial cancer (Illustration)

In addition, if there are abnormalities such as heavy menstrual bleeding, longer menstrual periods, or bleeding between periods that repeat for several months, it is also advisable to seek medical attention. These could be early symptoms of endometrial cancer.

2. Thay đổi thói quen đại tiện, tiểu tiện

Việc xuất hiện khối u trong lớp nội mạc tử cung có thể gây áp lực lên bàng quang, gây ra các vấn đề trong việc tiểu tiện cho chị em.

Trong trường hợp này, áp lực này tác động lên xương chậu, làm cho người bệnh phải tiểu tiện thường xuyên hơn và gặp đau đớn hoặc gặp khó khăn trong quá trình tiểu tiện. Hoặc cũng có nhiều trường hợp, bệnh nhân có thể gặp hiện tượng tiểu buốt, bí tiểu, có máu xuất hiện trong nước tiểu hoặc trong phân.

3. Dịch tiết âm đạo bất thường

Việc có dịch tiết âm đạo là một điều bình thường ở phụ nữ. Tuy nhiên, nếu lượng dịch ra nhiều, có màu sắc không bình thường, đặc biệt là sau tiền mãn kinh, chúng ta cần phải cẩn trọng để không bị mắc phải ung thư nội mạc tử cung.

Một tình trạng phổ biến là có dịch tiết âm đạo có màu vàng, nâu hoặc có máu, cũng như có mùi hôi tanh khó chịu. Việc tăng lượng và độ nhớt của dịch tiết là do khối u kích thích nội mạc tử cung. Còn sự thay đổi màu sắc và mùi hôi khó chịu có thể do nhiễm khuẩn, viêm nhiễm, hoặc thậm chí là do hoại tử.

4. Sụt cân và đau vùng chậu khó hiểu

Hiện tượng giảm cân không rõ nguyên nhân kết hợp với cảm giác đau ở vùng chậu (thỉnh thoảng là đau bụng dưới) thường xảy ra ở bệnh nhân mắc ung thư nội mạc tử cung.

Do khối u nội mạc tử cung, cơ thể cũng trải qua những triệu chứng khó khăn trong việc ăn uống như buồn nôn, mất ngon miệng... Đồng thời, khối u kích thích phản ứng viêm cơ thể bằng cách sản xuất các hoocmon gây viêm và gây thay đổi quá trình trao đổi chất cơ thể.

Còn đau vùng chậu có thể do sự phát triển của tế bào ung thư và khối u lớn lên. Những người bị bệnh thường cảm thấy đau hoặc có cảm giác co cụm vùng bên cạnh khối u.

5. Đau khi giao hợp

Khi có triệu chứng đau trong quá trình giao hợp, chị em thường coi thường. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dấu hiệu cơ thể đang cảnh báo về bệnh ung thư nội mạc tử cung.

Ung thư nội mạc tử cung giai đoạn sớm: 5 dấu hiệu mà ít người phụ nữ nhận biết

Nhiều vấn đề về phụ khoa có thể làm giảm ham muốn hoặc gây đau đớn khi quan hệ tình dục (Hình minh họa).

Tuy nhiên, nhiều bệnh lý phụ khoa tổng quát và cả về tử cung, buồng trứng cũng có thể có các triệu chứng tương tự. Khi bạn phát hiện bất thường, hãy tìm đến bác sĩ để tìm ra nguyên nhân chính xác và điều trị đúng hẹn.

Lý do là bởi vùng tử cung không chỉ là nơi phát triển của thai nhi trong cơ thể phụ nữ mang bầu, mà còn đóng vai trò quan trọng trong quá trình tình dục. Một trong những vai trò đó là kích thích cơn khoái cảm và tham gia vào quan hệ tình dục. Tuy nhiên, khi có khối u trong nội mạc tử cung, việc quan hệ tình dục sẽ gây ra cảm giác đau đớn khi tiếp xúc với dương vật.

Khối u trong nội mạc tử cung gây ra sự trở ngại cho lưu thông máu và có thể gây ra nhiễm trùng. Đồng thời, nó ảnh hưởng đến khả năng co bóp của tử cung và sản xuất dịch âm đạo. Kết quả là chức năng tình dục bị suy giảm, và mang lại cảm giác khó chịu và đau đớn trong quá trình quan hệ tình dục. Trong một số trường hợp, phụ nữ có thể gặp phải xuất huyết sau mỗi lần quan hệ.

Nguồn và ảnh: Kknews, Woman.tvbs, Sohu