Tuyệt chiêu phòng tránh biến chứng nặng tay chân miệng ở trẻ: Cha mẹ cần biết ngay!

Tuyệt chiêu phòng tránh biến chứng nặng tay chân miệng ở trẻ: Cha mẹ cần biết ngay!

Mẹ của bé Q không nhận biết được triệu chứng tay chân miệng và chỉ cho rằng con chỉ bị sốt mọc răng, do đó không đưa con đi khám Đến khi đến bệnh viện, bé Q đã được chẩn đoán mắc tay chân miệng và đã phát triển biến chứng nặng là viêm não

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 1.200 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, trong đó có gần 500 trẻ phải nhập viện điều trị. Trong số này, khoảng 20% - 30% trường hợp nhiễm chủng virus EV71.

Một trường hợp cụ thể là bé A.N (26 tháng tuổi, đến từ Bắc Giang) đã được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương với triệu chứng sốt cao không hạ, xuất hiện nhiều nốt ban đỏ trên tay, chân và miệng, cùng tình trạng giật mình. Sau khi được khám, bé được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng với biến chứng viêm não.

Cha mẹ bé M.Q chia sẻ rằng trước khi bé nhập viện trong vòng 2 ngày, bé đã có triệu chứng sốt cao, quấy khóc, chảy dãi và ăn uống kém. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nghĩ rằng bé đang mọc răng nên không đưa bé đi khám.

Khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như giật mình và nôn trớ nhiều, gia đình đã đưa trẻ đến bệnh viện để chẩn đoán. Sau đó, được xác định là mắc phải chủng virus EV71 của bệnh tay chân miệng, và biến chứng thành viêm não.

Tuyệt chiêu phòng tránh biến chứng nặng tay chân miệng ở trẻ: Cha mẹ cần biết ngay!

Từ đầu năm 2023 đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 1.200 trẻ mắc bệnh tay chân miệng đến khám, trong đó có gần 500 trẻ phải nhập viện để điều trị. (Ảnh: BVCC)

Theo ThS.BS Đỗ Thị Thúy Nga - Phó Trưởng khoa Nội Tổng quát, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh tay chân miệng thường gây ra hai biến chứng phổ biến là biến chứng thần kinh và biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn. Tuy nhiên, trong năm nay, viện đã tiếp nhận nhiều trẻ mắc biến chứng thần kinh hơn, và biểu hiện nổi bật nhất là viêm não.

Các trẻ nhập viện thường không bị rối loạn tri giác nhiều, tỉnh táo, nhưng có những biểu hiện giật mình, đặc biệt là khi mới ngủ và khi kết thúc giấc ngủ. Ngoài ra, còn có biểu hiện là run chi và đi lại không ổn định.

Cách nhận biết sớm bệnh tay chân miệng ở trẻ là qua những triệu chứng ban đầu như sốt, kém ăn, khó chịu và đau họng. Sau 1 - 2 ngày từ khi bị sốt, trẻ sẽ xuất hiện những nốt mụn lở trong miệng, gây đau rát. Ban đầu, những nốt này sẽ có màu đỏ và phồng rộp, sau đó chúng sẽ phát triển thành các vết loét. Thường thì các vết loét này sẽ xuất hiện chủ yếu trên lưỡi, lợi và bên trong má.

Phát ban không gây ngứa xuất hiện trong khoảng 1 - 2 ngày với các tổn thương màu đỏ phẳng hoặc sưng, một số có thể đi kèm với bọng nước. Phát ban thường tập trung nhiều ở lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân; cũng có thể xuất hiện ở vùng mông và/hoặc vùng cơ quan sinh dục.

Bệnh nhi cũng có thể không có triệu chứng điển hình hoặc chỉ bị phát ban hoặc loét miệng.

Theo TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Nhi Trung ương, có hai nhóm tác nhân gây bệnh tay chân miệng thường gặp là Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71).

Trong khi các trường hợp nhiễm CA16 thường có triệu chứng nhẹ, có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà, thì EV71 gây ra bệnh nặng hơn với nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, phù phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn, và có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Khi phát hiện trẻ mắc bệnh tay chân miệng, gia đình nên đưa con đến các cơ sở y tế để được tư vấn về cách chăm sóc và phát hiện triệu chứng nặng. Cha mẹ không nên tự ý tìm hiểu trên mạng và sử dụng thuốc mà không có chỉ định, vì điều này có thể làm tình trạng bệnh của trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.