Những Lời Khuyên Hữu Ích Từ PGS-TS-BS Phạm Văn Quang Dành Cho Các Bậc Phụ Huynh

Những Lời Khuyên Hữu Ích Từ PGS-TS-BS Phạm Văn Quang Dành Cho Các Bậc Phụ Huynh

PGS-TS-BS Phạm Văn Quang gửi thông điệp cảnh báo đến các phụ huynh: Trong vòng 1 tuần, đã có hơn 10 trường hợp bệnh nhi tay chân miệng độ 3,4 nguy kịch, phải thở máy và dùng thuốc vận mạch để cứu chữa

Ngày 22-6, PGS-TS-BS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM) cho biết bệnh tay chân miệng đang bước vào mùa và đang trở nên nguy hiểm hơn với sự xuất hiện của tác nhân gây bệnh EV71, đặc biệt gây ra những trường hợp nặng và có nguy cơ tử vong cao.

Những Lời Khuyên Hữu Ích Từ PGS-TS-BS Phạm Văn Quang Dành Cho Các Bậc Phụ Huynh

Bệnh nhi phải thở máy, lọc máu do tình trạng tay chân miệng nguy kịch. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Trong thời gian chỉ trong một tuần, bệnh viện đã tiếp nhận hơn 10 trường hợp của trẻ em mắc phải bệnh tay chân miệng và đều trong tình trạng nặng, nguy kịch (độ 3, 4) và cần phải sử dụng máy thở và thuốc vận mạch trợ tim.

Một trong những trường hợp điển hình là trường hợp của bệnh nhi T.T.A (14 tháng tuổi), trẻ đã được nhập viện khi đang trong tình trạng giật mình đáng sợ. Trước đó, trong vòng 6 ngày, bé đã có biểu hiện sốt nhẹ trong 3 ngày đầu tiên, sau đó xuất hiện hồng ban trên bàn tay và bàn chân cùng với viêm loét họng. Mặc dù sau đó bé không còn sốt nữa, nhưng do vẫn thường xuyên giật mình khi ngủ, gia đình đã quyết định đưa bé đến bệnh viện để được khám và điều trị.

Tại bệnh viện, bệnh nhi bất ngờ có các cơn co giật liên tục và cảm thấy run lên, được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng nặng (độ 2b). Bệnh nhi đã được điều trị bằng thuốc IVIG và phenobarbital, nhưng tình trạng bệnh diễn tiến rất nhanh, gây suy hô hấp và ngừng thở. Do đó, bệnh nhi đã phải được đặt nội khí quản và chuyển ngay xuống khoa hồi sức tích cực để sử dụng máy thở. Tại đó, bệnh nhi đã bị rối loạn nhịp tim với mạch nhanh hơn 200 lần/phút và huyết áp giảm đe dọa tính mạng. Ngay lập tức, các bác sĩ đã sử dụng thuốc trợ tim, truyền dịch chống sốc và tiến hành lọc máu cấp cứu cho bệnh nhi.

Lọc máu là một phương pháp điều trị hiệu quả đã cứu sống nhiều bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng nặng. Tuy nhiên, đây là một kỹ thuật khó khăn do bệnh nhi tay chân miệng thường là trẻ nhỏ (bé 14 tháng, 11 kg), khiến việc tiếp cận mạch máu trở nên rất khó. Ngoài ra, tình trạng bệnh nặng diễn tiến nhanh cũng làm cho việc thực hiện lọc máu trở nên dễ thất bại. Sau 30 phút, các bác sĩ đã thành công tiếp cận mạch máu và thực hiện lọc máu cấp cứu cho bệnh nhi. Sau đó, tình trạng sức khỏe của bệnh nhi đã được cải thiện, các chức năng sinh hiệu và cơ quan đã ổn định. Sau 48 giờ, bệnh nhi đã không cần sử dụng máy lọc máu và máy thở nữa. Hiện tại, bé đang tỉnh táo, thở đều và không có tổn thương cho các cơ quan.

Các bậc phụ huynh cần lưu ý rằng bệnh tay chân miệng đang vào mùa và nguy cơ mắc bệnh đang tăng cao, đặc biệt là do tác nhân EV71 gây ra. Để đảm bảo sức khỏe của trẻ, việc chẩn đoán và điều trị bệnh tay chân miệng cần được tiến hành sớm và kịp thời. Nếu trẻ có các triệu chứng như loét họng, hồng ban, bóng nước trên lòng bàn tay, bàn chân, mông, đầu gối... hoặc có dấu hiệu giật mình chới với, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được chẩn đoán. Các triệu chứng nặng như sốt cao liên tục, khó hạ, sốt kéo dài trên 2 ngày, nôn ói nhiều, giật mình chơi với, run chi, đi đứng loạng choạng, tay chân lạnh, vã mồ hôi, li bì, thở mệt... cần đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu ngay lập tức.