Tương lai của Tìm kiếm AI: Câu trả lời mà không cần liên kết

Tương lai của Tìm kiếm AI: Câu trả lời mà không cần liên kết

Cựu CEO Google gợi ý rằng Tìm kiếm AI sẽ không cần liên kết

Câu Trả Lời Không Cần Liên Kết: Một Trải Nghiệm Người Dùng Tốt?

Dự đoán về tương lai của Google từ cựu CEO có vẻ mâu thuẫn với tuyên bố của CEO hiện tại của Google rằng tìm kiếm và web sẽ tiếp tục tồn tại song song cũng như bởi Danny Sullivan đã nhiều lần nói rằng một hệ sinh thái web lành mạnh quan trọng đối với Google.

Có nhiều hành động mà Google đã thực hiện trong quá khứ cho thấy dự đoán của Eric Schmidt hoàn toàn phù hợp với cách mà Google đã xếp hạng trang web trong quá khứ.

Những ngày đầu của web không chỉ được điều hướng bởi các công cụ tìm kiếm mà còn bởi các thư mục web được chọn lọc mà phục vụ như điểm xuất phát cho người dùng Internet tìm thông tin, nhảy từ liên kết này sang liên kết kia trong một Internet liên kết. Ý tưởng là liên kết siêu văn bản là cách mà người dùng có thể tìm thông tin.

Google Search không chỉ xếp hạng trang web từ các thư mục web, Google chính mình đã tổ chức một phiên bản của DMOZ, một thư mục web mã nguồn mở được chọn lọc bởi hàng ngàn tình nguyện viên giống như cách Wikipedia được duy trì bởi các biên tập viên tình nguyện ngày nay.

Nhưng một ngày nào đó, Google ngừng xếp hạng các thư mục và lý do được đưa ra là đó là một trải nghiệm người dùng tốt hơn là hiển thị câu trả lời và không phải là liên kết đến trang web với nhiều liên kết hơn (sự kiện này có lẽ đã được lưu trữ ở đâu đó trên diễn đàn WebmasterWorld, nó đã xảy ra rất lâu).

Sau đó là các câu trả lời của Google cho việc theo dõi chuyến bay, theo dõi gói hàng, thông tin về cổ phiếu, thời gian và thời tiết mà không có liên kết.

Ví dụ về Một Câu Trả Lời Không Cần Liên Kết

Sự khẳng định của Eric Schmidt rằng Google sẽ tận dụng AI để hiển thị câu trả lời phù hợp với nguyên tắc thiết kế của Google rằng hiển thị câu trả lời là một trải nghiệm người dùng tốt nếu nó hoàn toàn làm hài lòng truy vấn.

Sự khác biệt duy nhất giữa ngày xưa và bây giờ là Google là AI đã (chủ yếu) mở khóa khả năng hiển thị câu trả lời mà không cần liên kết đến bất kỳ trang web nào.

Vì vậy không xa lạ khi Google có thể quyết định rằng hiển thị câu trả lời là một trải nghiệm người dùng tốt, đã có tiền lệ cho cách tiếp cận đó.

AI Đang Bị Đánh Giá Thấp

Schmidt đưa ra ý tưởng rằng AI không phải là được đánh giá quá cao mà thực sự là đang bị đánh giá thấp.

Anh nhận xét:

"Tôi không muốn nói với bạn nhưng tôi nghĩ rằng điều này đang bị đánh giá thấp không phải là quá cao. Bởi vì sự xuất hiện của trí tuệ không phải con người thực sự là một vấn đề lớn đối với thế giới.

Nó đang đến. Nó đã đến. Nó sắp xảy ra. Nó diễn ra theo từng giai đoạn. ... lý do tôi nói nó đang bị đánh giá thấp là bạn đang nhìn thấy tương lai của lý luận, tương lai của tương tác con người, tương lai của nghiên cứu, tương lai của kế hoạch đang được phát minh ngay bây giờ.

Có cái gọi là cửa sổ ngữ cảnh vô tận, có nghĩa là bạn có thể - nó giống như có một bộ nhớ ngắn hạn vô tận, mà tôi chắc chắn không có, nơi bạn có thể basically tiếp tục cung cấp thông tin cho nó và nó tiếp tục học và thay đổi."

Eric Schmidt Về Tương Lai của Tìm kiếm

Người phỏng vấn đã hỏi Schmidt về một tương lai nơi AI trả lời câu hỏi mà không cần liên kết đến nguồn thông tin trên web.

Người phỏng vấn đã đặt câu hỏi này:

"Trong một thế giới nơi mà AI cung cấp câu trả lời, và không nhất thiết phải gửi bạn đến 12 nơi mà bạn sẽ tìm thấy nó một mình… điều đó sẽ xảy ra với tất cả mọi thứ kia không?"

Eric Schmidt trả lời:

"Rất quan trọng để hiểu rằng Google không phải về liên kết xanh, mà là về việc tổ chức thông tin thế giới. Có công cụ tốt hơn nào hơn sự xuất hiện của AI để làm điều đó tốt hơn.

Bạn nghĩ bạn có thể tạo lợi nhuận từ đó không? Chắc chắn rồi."

Có Thể Có Câu Trả Lời Không Cần Liên Kết?

Phải nhấn mạnh rằng Eric Schmidt (Hồ sơ LinkedIn) không còn là CEO tại Google hoặc Chủ tịch điều hành & Cố vấn kỹ thuật tại Alphabet (đã 4 năm). Ý kiến của anh có thể không phản ánh suy nghĩ hiện tại trong Google.

Tuy nhiên, không hợp lý khi phỏng đoán rằng có thể anh đang nói ra những gì những người trong Google không thể thảo luận chính thức.

Thông tin cốt lõi nhất mà chúng ta có bây giờ là Google Search sẽ tiếp tục có liên kết nhưng Google (và các công ty khác như Apple) đang tiến tới với trợ lý AI trên thiết bị di động có thể trả lời câu hỏi và thực hiện nhiệm vụ.

Xem phỏng vấn Eric Schmidt tại đây: