Trung Quốc vươn lên thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023

Trung Quốc vươn lên thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023

Trung Quốc sẽ trở thành quốc gia hàng đầu xuất khẩu ô tô toàn cầu vào năm 2023, đánh bại các đối thủ cạnh tranh khác

Theo tin tức của Nikkei Asia ngày 29/12/2023, dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết rằng Trung Quốc đã xuất khẩu 4,41 triệu ô tô từ tháng 1 đến tháng 11/2023, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này đã giúp Trung Quốc vượt qua Nhật Bản để trở thành quốc gia dẫn đầu về xuất khẩu ô tô, và dự kiến tổng lượng xuất khẩu cả năm 2023 sẽ đạt khoảng 4,3 triệu chiếc. Theo báo cáo, lần cuối cùng Nhật Bản bị vượt qua khỏi vị trí dẫn đầu là vào năm 2016, khi Đức đã vượt qua.

Nikkei Asia được viết rằng: "Trung Quốc đã đặt mục tiêu trở thành một cường quốc ô tô và coi sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện là một cách để đạt được mục tiêu đó".

Trung Quốc vươn lên thành quốc gia xuất khẩu ô tô hàng đầu thế giới vào năm 2023

(Ảnh: Getty Images)

Báo cáo cho thấy rằng việc tăng cường xuất khẩu ô tô từ Trung Quốc sang Nga diễn ra sau khi các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây rút lui khỏi thị trường Moscow do lệnh trừng phạt mới đối với Nga. Số liệu của CAAM cho thấy, Trung Quốc đã xuất khẩu 730.000 xe sang Nga từ tháng 1 đến tháng 10/2023, tăng gấp 7 lần so với năm trước đó. Chery Automobile và Great Wall Motor được cho là đã xuất khẩu hầu hết ô tô chạy bằng xăng sang Nga, bao gồm cả SUV cỡ trung và cỡ lớn.

Mexico là thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc. Số lượng ô tô Trung Quốc xuất sang Mexico đã tăng 71%, lên 330.000 chiếc. Theo Nikkei: "Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách xây dựng cơ sở khách hàng ở nước này để mở rộng sang thị trường Mỹ và Canada".

Dữ liệu cũng cho thấy, xuất khẩu xe điện và các loại phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc đã tăng 77% so với cùng kỳ năm 2022, lên 1,43 triệu chiếc trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 10/2023. Theo CAAM, những sản phẩm này chiếm 34% tổng lượng ô tô xuất khẩu trong khoảng thời gian này. Tờ báo cho biết, hầu hết xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đều sang châu Âu và Đông Nam Á.

"Đã từ 3 năm trước, Trung Quốc bán 5 máy bay cho một quốc gia nhưng cử kỹ thuật viên tới vẫn chưa hoàn thành công việc?" - Người Trung Quốc có thực sự sai lầm?