Triệt tiêu hàng triệu SIM rác trái phép: Kết quả bất ngờ!

Triệt tiêu hàng triệu SIM rác trái phép: Kết quả bất ngờ!

12,5 triệu SIM rác không chính chủ đã bị loại bỏ - Hơn 12,5 triệu SIM rác không chính chủ đã được loại bỏ thành công bằng việc sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Thông tin này được Bộ TT&TT thông báo tại buổi họp báo tháng 9 diễn ra vào ngày 6/9

Sau quá trình đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành xử lý và lọc ra 19,6 triệu thuê bao với thông tin không khớp. Thông báo đã được gửi đến và 7,15 triệu thuê bao đã cập nhật lại thông tin của mình. Cho đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp viễn thông đã loại bỏ 12,5 triệu SIM không chính chủ từ hệ thống. Đây là những SIM mà chủ thuê bao không thực hiện cập nhật và chuẩn hóa thông tin dù đã quá hạn.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Thông tin và Truyền thông vào chiều ngày 6/9, Thứ trưởng Phạm Đức Long đã chia sẻ rằng Bộ đang rất nghiêm túc tiến hành xử lý tình trạng SIM không đúng thông tin thuê bao và SIM không chính chủ.

Triệt tiêu hàng triệu SIM rác trái phép: Kết quả bất ngờ!

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long đã phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT vào chiều ngày 6/9.

Các số liệu từ Bộ TT&TT cho thấy hàng tháng hiện xuất hiện 1,5 triệu thuê bao mới trên thị trường. Tất cả các thuê bao mới này đã được đối soát với Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Có thông tin cho biết, để ngăn chặn các thuê bao không chính chủ, trong thời gian gần đây, các công ty viễn thông di động đã áp dụng eKYC (xác thực điện tử), video call (xác thực qua video) để đảm bảo rằng thuê bao mới phát triển phải là thực sự hợp lệ.

Các thuê bao này phải khớp thông tin giữa người đăng ký và thông tin trên giấy tờ để giảm thiểu tối đa trường hợp thông tin thuê bao không chính xác.

Sẽ tiến hành thử nghiệm xác định nguồn cuộc gọi của cơ quan nhà nước.

Trả lời phỏng vấn về việc xử lý tin nhắn rác và cuộc gọi rác, ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, trong thực tế, tin nhắn rác và cuộc gọi rác có thể xuất phát từ cả các thuê bao đăng ký chính chủ và các thuê bao không đăng ký chính chủ.

Để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác, theo ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, cần có sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của cả chính người dân. Theo đó, các cơ quan, tổ chức như trường học, ngân hàng, bệnh viện cần chủ động phổ biến các số điện thoại và kênh liên lạc chính thống đến người sử dụng.

Triệt tiêu hàng triệu SIM rác trái phép: Kết quả bất ngờ!

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông

Bộ Công Thương và Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần thiết lập các biện pháp để xử lý và ràng buộc trách nhiệm của các đơn vị cung ứng dịch vụ, sản phẩm khi tiến hành quảng cáo trái phép qua các kênh.

Theo đại diện từ Cục Viễn thông, người dùng cá nhân phải nâng cao ý thức bảo vệ thông tin cá nhân và nhận thức đúng về tầm quan trọng của việc sử dụng SIM chính chủ. Điều này rất quan trọng vì SIM điện thoại hiện nay đã liên quan đến nhiều hoạt động hàng ngày như tài khoản VNeID hoặc các dịch vụ thanh toán số.

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Phạm Đức Long về vấn đề này, ông cho biết việc xử lý tin nhắn, cuộc gọi rác và cuộc gọi lừa đảo là một vấn đề cần phải giải quyết. Khi thực hiện các cuộc gọi lừa đảo, người dùng thường bị kẻ xấu mạo danh các cơ quan như công an, cảnh sát giao thông, viện kiểm sát và ngân hàng.

Thứ trưởng Phạm Đức Long cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông đã trao đổi với các đơn vị liên quan để thực hiện một thí điểm về việc định danh cuộc gọi của các đơn vị này. Hiện tại, các nhà mạng đã hoàn thành giải pháp kỹ thuật và dự kiến sẽ triển khai đến các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đến người dân vào tháng 9, 10/2023.

Theo ông Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ Tư pháp, khi các cơ quan Nhà nước gọi đến công dân, họ phải xác định rõ danh tính. Điều này có nghĩa là, cuộc gọi sẽ hiển thị tên của cơ quan đại diện và bất kỳ số điện thoại nào không hiển thị brandname và tự xưng là đại diện của cơ quan công quyền sẽ được coi là lừa đảo. Để ngăn chặn việc Facebook thu thập dữ liệu cá nhân của bạn để sử dụng cho việc đào tạo mô hình trí tuệ nhân tạo.