Bất ngờ! Gỡ bỏ hàng nghìn thông tin độc trên Facebook, YouTube, TikTok trong 6 tháng đầu năm 2023

Bất ngờ! Gỡ bỏ hàng nghìn thông tin độc trên Facebook, YouTube, TikTok trong 6 tháng đầu năm 2023

(VnMedia) - Báo cáo mới từ Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, các biện pháp ngăn chặn và gỡ bỏ thông tin xấu độc trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube, TikTok đã đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay Điều này đã dẹp loạt thông tin xấu độc hàng nghìn trên mạng xã hội

Phát biểu tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ TT&TT, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT), cho biết việc đấu tranh với nền tảng xuyên biên giới để làm trong sạch, lành mạnh không gian mạng là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp vì không có tiền lệ, không có quy định sẵn để thi hành.

Một trong những bài học kinh nghiệm quan trọng nhất là sử dụng tổng hợp giải pháp đồng bộ về mặt kinh tế, truyền thông. Đồng thời, chia nhóm đối tượng để quản lý, nhóm một là các nền tảng xuyên biên giới và nhóm hai là đại lý quảng cáo cung cấp nguồn tiền để duy trì nền tảng cùng với các nhóm làm nội dung trên mạng.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử, Cục PTTH&TTĐT đã tổng hợp các biện pháp nhằm duy trì tỷ lệ ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung xấu độc ở mức cao đối với các nền tảng xuyên biên giới. Từ năm 2017 đến nay, việc hợp tác và tỷ lệ đáp ứng của các nền tảng đã liên tục được cải thiện. Ông Lê Quang Tự Do đã trình bày tham luận tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ TT&TT.

Bất ngờ! Gỡ bỏ hàng nghìn thông tin độc trên Facebook, YouTube, TikTok trong 6 tháng đầu năm 2023

Từ năm 2020 đến nay, các nền tảng đã phối hợp để chặn, gỡ bỏ thông tin xấu độc. Họ đã thành công trong việc chặn, gỡ bỏ hơn 700 link mỗi tuần, đáp ứng tỷ lệ trên 90%. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã gỡ bỏ 2.549 bài viết, 12 tài khoản và 54 page quảng cáo. Youtube cũng đã chặn 6.101 video và 7 kênh. TikTok đã gỡ bỏ 415 link vi phạm và 149 tài khoản.

Trong công tác thanh kiểm tra, trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục PTTH&TTĐT đã kiểm tra xuyên biên giới nền tảng lần đầu tiên. Họ đã phối hợp kiểm tra với các lĩnh vực và dịch vụ khác nhau. TikTok đã bị buộc thừa nhận hành vi vi phạm.

Cục PTTH&TTĐT đã áp dụng công nghệ rà quét, chặn lọc tự động các quảng cáo trực tuyến vi phạm. Đồng thời, cục đã hợp tác với Facebook và Youtube để triển khai công nghệ AI nhằm phát hiện và xử lý các tài khoản quảng cáo vi phạm theo quy trình rút gọn (dựa trên ảnh chụp các vi phạm quảng cáo điển hình do Bộ cung cấp). Các nền tảng XBG được yêu cầu không quảng cáo và kiếm tiền trên các trang, kênh vi phạm (Blacklist).

Trong năm 2022, Cục PTTH&TTĐT đã xử phạt VPHC liên quan đến 16 trường hợp vi phạm Quy chế Xử lý vi phạm quảng cáo điện tử với tổng số tiền phạt là 225 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục PTTH&TTĐT đã xử phạt VPHC liên quan đến 06 trường hợp vi phạm Quy chế Xử lý vi phạm quảng cáo điện tử với tổng số tiền phạt là 95 triệu đồng.

Nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm là hoàn thiện và đề xuất Bộ trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế NĐ 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng; duy trì tỷ lệ chặn gỡ nội dung xấu độc trên các nền tảng xbg ở mức cao; đấu tranh để gỡ bỏ nhiều tài khoản, trang, kênh, nhóm vi phạm hơn.

Kiểm tra, xử phạt và yêu cầu TikTok khắc phục các vi phạm, tuân thủ luật pháp Việt Nam, đồng thời tiếp tục kiểm tra và xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác; tiếp tục chỉnh đốn dòng tiền quảng cáo đến các cơ quan báo chí, các trang kênh sạch, có kết quả số liệu ban đầu; Hợp tác với cộng đồng các nhà sáng tạo nội dung trên mạng để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin tức giả trên mạng.

Phạm Lê

Dấu hiệu nhận biết và cách phòng tránh lừa đảo cuộc gọi video Deepfake