Sắp áp dụng biện pháp mới để tăng cường an ninh trong việc livestream trên mạng xã hội

Sắp áp dụng biện pháp mới để tăng cường an ninh trong việc livestream trên mạng xã hội

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất việc xác thực tài khoản mạng xã hội qua số điện thoại tại Việt Nam, áp dụng cho người dùng và doanh nghiệp trong và ngoài nước Quy định này nhằm kiểm soát và cung cấp dịch vụ livestream an toàn và chính xác

Đây là một trong số các nội dung được đề cập tại Hội thảo góp ý về dự thảo nghị định thay thế và sửa đổi Nghị định 72/2013/NĐ-CP, liên quan đến quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Hội thảo đã được tổ chức vào sáng nay (8/9).

Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đề xuất rằng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam phải xác thực tài khoản của họ bằng số điện thoại di động. Đồng thời, chỉ những mạng xã hội có giấy phép (đối với tổ chức và doanh nghiệp trong nước) hoặc đã thông báo hoạt động với Bộ TTTT (đối với tổ chức và doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới tại Việt Nam) mới được phép cung cấp dịch vụ livestream.

Theo dự thảo nghị định sửa đổi, Bộ TTTT đề nghị thêm quy định về khóa tài khoản, trang cộng đồng, kênh nội dung; đề nghị bổ sung quy định về yêu cầu mạng xã hội trong nước và xuyên biên giới khóa tạm thời hoặc khóa vĩnh viễn tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng, kênh nội dung thường xuyên vi phạm hoặc vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Theo lý giải từ ban soạn thảo, quy định này sẽ giúp giải quyết nguồn gốc vi phạm cơ bản, đồng thời giảm thời gian và nguồn lực của các cơ quan chức năng trong việc xử lý từng nội dung vi phạm như hiện nay.

Sắp áp dụng biện pháp mới để tăng cường an ninh trong việc livestream trên mạng xã hội

Bộ TTTT đề xuất rằng chỉ có doanh nghiệp được cấp phép mới được sử dụng dịch vụ phát video trực tiếp.

Bà Nguyễn Thanh Huyền cho biết hiện nay trên mạng xã hội đã xuất hiện chức năng "livestream" cho phép tài khoản của mạng xã hội truyền tải video trực tuyến theo thời gian thực. Hình thức này có tác động nhanh chóng đến xã hội, vì vậy Bộ TTTT đề xuất điều chỉnh quy định quản lý theo hướng: chỉ có mạng xã hội có giấy phép mạng xã hội (tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam) hoặc đã thông báo hoạt động với Bộ TTTT (tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới tại Việt Nam) mới được cung cấp dịch vụ livestream. Các hoạt động chuyên ngành cung cấp dịch vụ dưới hình thức livestream cần tuân thủ quy định về pháp luật chuyên ngành.

Bộ TTTT sẽ bổ sung quy định về việc xác thực tài khoản người dùng trên mạng xã hội bằng số điện thoại di động ở Việt Nam. Các đơn vị báo chí cần đăng ký với Bộ TTTT và cam kết chịu trách nhiệm về nội dung được cung cấp, tuân thủ tôn chỉ và mục đích của mình. Điều này nhằm ngăn chặn việc giả mạo và việc cung cấp nội dung không phù hợp từ các đơn vị báo chí.

Ông Đậu Anh Tuấn - Tổng Thư ký kiêm Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - cho biết, hiện nay có khoảng 70% dân số Việt Nam sử dụng internet. Hạ tầng viễn thông đóng vai trò quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống hàng ngày của người dân.

“Cần chú ý đến những điều khoản mới trong nghị định để tránh bảo hộ ngược hại cho doanh nghiệp Việt Nam, làm mất cạnh tranh với doanh nghiệp quốc tế. Cần cân nhắc tác động này đến việc nhà đầu tư trong nước thành lập doanh nghiệp để cung cấp dịch vụ đến Việt Nam”, ông Tuấn đề xuất.

Ý kiến về những quy định Bộ TTTT đề xuất, ông Vũ Tú Thành - Phó Giám đốc Điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN - cho rằng, việc chặn nội dung mà không có hướng dẫn rõ ràng và không xem xét bản chất toàn cầu của Internet sẽ gây nguy cơ cô lập Việt Nam khỏi xu hướng mở của Internet toàn cầu. Ngoài ra, yêu cầu tạm khoá và khoá vĩnh viễn các tài khoản mạng xã hội, trang cộng đồng, nhóm cộng đồng, kênh nội dung cũng như việc chặn và gỡ bỏ ứng dụng là quá nhiều và không khả thi trong việc vận hành.