Cuộc cách mạng chống SIM rác: Ngừng phát hành SIM qua người bán từ ngày 10/9

Cuộc cách mạng chống SIM rác: Ngừng phát hành SIM qua người bán từ ngày 10/9

Từ ngày 10/9, cùng với nỗ lực hạn chế SIM không chính chủ, các đại lý ủy quyền của nhà mạng trên toàn quốc đã tạm dừng việc phát hành SIM, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và bảo vệ quyền lợi người dùng

Trả lời câu hỏi từ phóng viên báo Tin tức về việc phát hành và kiểm soát số lượng SIM không chính chủ, Thứ trưởng Bộ TTTT Phạm Đức Long cho hay hàng tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được phát hành ra thị trường. Trong số SIM được bán ra, có khoảng 80% được phát hành qua kênh đại lý ủy quyền của nhà mạng, 10% được bán trực tiếp từ nhà mạng và 10% qua kênh chuỗi bán lẻ điện thoại lớn.

Trong số này, kênh đại lý là nguồn phát hành nhiều SIM không chính chủ nhất. Hiện nay, để kích hoạt SIM, thông tin khi đăng ký từ các nhà mạng lớn đã được kết nối trực tiếp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. SIM chỉ có thể hoạt động nếu thông tin trùng khớp. Tuy nhiên, tại nhiều cửa hàng bán SIM, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua sim đã kích hoạt và sử dụng luôn. Điều này xảy ra do các đại lý vi phạm quy định, sử dụng thông tin của người dân (thuê, mượn căn cước công dân) để đăng ký và bán cho người dùng khác, dẫn đến tình trạng thuê bao không chính chủ.

Trong quá trình rà soát gần đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã gỡ bỏ hơn 12,5 triệu SIM không hợp pháp khỏi hệ thống.

Nhằm ngăn chặn các cuộc gọi lừa đảo và quảng cáo không mong muốn từ các SIM không chính chủ, các nhà mạng cam kết thực hiện các biện pháp mạnh mẽ để đảm bảo sự an toàn và chống lại tình trạng SIM không hợp pháp.

Một trong những giải pháp là ngừng phân phối SIM qua các đại lý, thay vào đó nhà mạng chỉ phân phối SIM qua kênh trực tiếp của mình và các hệ thống kênh chuỗi lớn, uy tín.

Cuộc cách mạng chống SIM rác: Ngừng phát hành SIM qua người bán từ ngày 10/9

Khách hàng sẽ nhận được đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao di động từ nhà mạng.

Đại diện Cục Viễn thông, Bộ TTTT cho biết, đối với việc tăng cường phát triển thuê bao mới, trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện các biện pháp eKYC, video call để đảm bảo tính chính xác và tương thích giữa thông tin đăng ký và thông tin trên giấy tờ của người đến đăng ký, từ đó giảm thiểu tình trạng thông tin thuê bao không chính xác.

Trong tương lai, để tận dụng thành quả của công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, Bộ đang chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác phát triển thuê bao mới của các doanh nghiệp, từ đó áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với vi phạm (bao gồm việc ngừng phát triển tại các điểm bán hoặc dừng phát triển thuê bao mới với các doanh nghiệp vi phạm)...