Tranh cãi về việc cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen trên TikTok, chuyên gia phản hồi thế nào?

Tranh cãi về việc cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen trên TikTok, chuyên gia phản hồi thế nào?

Đoạn clip gây tranh cãi trên TikTok với nội dung hướng dẫn chiên thằn lằn và khuyến nghị cho trẻ ăn để chữa hen suyễn đã thu hút 5 triệu lượt xem Tuy nhiên, sự nổi lên của đoạn clip này cũng đã gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi trong cộng đồng TikTok

Trong đoạn video gây tranh cãi trên mạng xã hội Tiktok, người dùng hướng dẫn cách để clip "lên xu hướng" thông qua việc chế biến thằn lằn (thạch sùng) đã được tẩm ướp gia vị cho vào chảo chiên. Trên phần bình luận, người này liên tục nhắc đến việc cho trẻ ăn thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn.

Ngoài ra, trên kênh Tiktok của người này còn có nhiều video về cách chế biến thằn lằn, thậm chí còn quay cảnh cho con ăn thằn lằn để chữa bệnh hen suyễn, với "Cho bé ăn trị bệnh hen suyễn nha mọi người".

Đoạn video về việc chiên vàng lằn vẫn gây sóng gió trên mạng xã hội dù chỉ mới đăng tải chưa lâu. Số lượt xem gần 5 triệu, lượt thích hơn 100 nghìn và 17 nghìn bình luận. Nhiều người tỏ ra hoang mang với việc người đăng tải khuyến khích sử dụng món thực phẩm này để chữa trị hen suyễn ở trẻ em và lo ngại rằng nhiều người sẽ tin theo và thực hiện phương pháp này đối với trẻ nhỏ.

Có cư dân mạng bình luận: "Rất kinh hãi, chỉ cần nhìn thấy là đã nổi da gà rồi, chưa kể việc thuyết phục trẻ con ăn"; "Không thể nào mà ăn thằn lằn có thể chữa thành công hen suyễn, cần phải ngưng xuất hiện những video thể hiện thông tin sai lệch này"; "Tôi nghĩ đây chỉ là chiêu trò kiếm lượt xem, làm cách nào đó làm cho cộng đồng mạng theo đuổi, nhưng việc video như vậy trở nên phổ biến trên mạng rất nguy hiểm, nhất là với những người không có kiến thức đầy đủ sẽ làm theo như vậy"...

Tranh cãi về việc cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen trên TikTok, chuyên gia phản hồi thế nào?

Đoạn video chiên thằn lằn gây sốc nhiều người. (Ảnh chụp màn hình)

Tranh cãi về việc cho trẻ ăn thằn lằn chữa hen trên TikTok, chuyên gia phản hồi thế nào?

Người dùng tài khoản này cho con ăn thằn lằn để chữa hen suyễn. (Ảnh chụp màn hình)

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Dũng từ Bệnh viện Nhi Trung ương, về tác dụng chữa bệnh của thằn lằn đối với trẻ em, ông cho biết rằng chưa có chứng cứ khoa học nào chứng minh việc ăn thằn lằn có thể chữa hen suyễn. Những hiệu quả của các phương pháp điều trị thông thường cũng chưa được nghiên cứu xác nhận. Việc sử dụng thằn lằn trong y học dân gian hiện vẫn chỉ dừng lại ở mức độ kinh nghiệm rời rạc và thiếu tính thuyết phục, thậm chí có thể gây ra hậu quả đáng tiếc nếu không được tư vấn đầy đủ. Do đó, bác sĩ Dũng khuyến cáo người dân không tự ý sử dụng thằn lằn làm thuốc theo các kinh nghiệm truyền miệng.

Hen là một bệnh mạn tính rất phổ biến ở trẻ em, đặc trưng bởi viêm mạn tính ở đường dẫn khí. Khi tiếp xúc với các tác nhân kích thích (như phấn hoa, lông động vật, khói thuốc...), phế quản của người bệnh sẽ co thắt, phù nề và tắc nghẽn do chất nhầy, gây ra các triệu chứng như ho, khò khè và khó thở.

Mặc dù không thể chữa hoàn toàn, việc tuân thủ đúng y lệnh của bác sĩ sẽ giúp kiểm soát triệu chứng của bệnh, đảm bảo cuộc sống bình thường cho bệnh nhân. Các phương pháp điều trị thường bao gồm xác định nguyên nhân gây bệnh, áp dụng biện pháp phòng ngừa và theo dõi hơi thở để đảm bảo thuốc mà người bệnh sử dụng hàng ngày hiệu quả trong việc kiểm soát triệu chứng. Trong trường hợp cơn hen bùng phát, người bệnh có thể cần sử dụng thuốc hít có tác dụng nhanh.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc, người mắc bệnh hen cần thay đổi lối sống và thậm chí cả nghề nghiệp, nơi ở để tránh những nguyên nhân gây bệnh. Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý ngừng uống thuốc, thay đổi liều lượng hoặc sử dụng các phương pháp chữa trị không có cơ sở, như việc ăn thằn lằn chiên vô căn cứ.

Mặc dù các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo không nên tin tưởng vào các phương pháp chữa bệnh không có cơ sở khoa học, nhưng trên mạng xã hội, nhiều người đã đăng tải những đoạn video tuyên truyền các "bài thuốc" kỳ quái, không có cơ sở khoa học như việc há miệng rồi bấm đuôi thằn lằn cho chui vào miệng, ăn tắc kè bay, ăn giun đất... Họ thậm chí còn khẳng định rằng đó là cách chữa trị cho nhiều loại bệnh nan y. Điều đáng lo ngại là nhiều người thiếu hiểu biết đã tin tưởng vào những thông tin độc hại này.