Top 5 lưu ý quan trọng khi uống nước mùa hè để tăng cường sức khỏe và tươi trẻ

Top 5 lưu ý quan trọng khi uống nước mùa hè để tăng cường sức khỏe và tươi trẻ

Mùa hè nóng nực, việc uống đủ nước là cực kỳ quan trọng để duy trì sức khỏe Bài viết này giới thiệu về tầm quan trọng của nước đối với cơ thể, lượng nước cần thiết hàng ngày và cung cấp một số lưu ý quan trọng khi uống nước vào mùa hè

1. Nước rất cần thiết cho cơ thể

Nước được coi là nguồn sống của con người vì nó chiếm tới 60-70% trọng lượng cơ thể. Nước đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hầu hết các quá trình cơ thể con người trải qua để duy trì các hoạt động hàng ngày. Nếu không được cung cấp đủ nước, các cơ quan không thể hoạt động bình thường.

Thực tế, không có một nghiên cứu khoa học nào đánh giá khả năng nhịn ăn và uống của con người, vì nghiên cứu này là không đạo đức. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ước tính rằng con người có thể nhịn ăn trong nhiều ngày, nhưng chỉ chịu được thiếu nước trong khoảng 2 - 4 ngày. Mọi tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể đều cần nước để duy trì hoạt động. Nước tham gia vào các quá trình chuyển hóa tế bào, giúp cơ thể hoạt động tốt hơn và hỗ trợ thận thải chất độc ra khỏi cơ thể qua mồ hôi, tiêu và tiểu tiện.

Top 5 lưu ý quan trọng khi uống nước mùa hè để tăng cường sức khỏe và tươi trẻ

Đối với tất cả các hoạt động của cơ thể, nước là một yếu tố cực kỳ cần thiết.

Không chỉ giúp bôi trơn các khớp và bảo vệ các mô nhạy cảm, nước còn duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường. Khi ta uống nước, nghĩa là ta đang cung cấp thêm năng lượng dự trữ cho cơ thể.

2. Lượng nước cần thiết cho cơ thể là bao nhiêu mỗi ngày?

Để đảm bảo sức khỏe, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng, việc uống đủ nước là rất quan trọng. Khi cơ thể thiếu nước, có thể gây mất nước và làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ thể. Thậm chí ngay cả mất nước nhẹ cũng có thể gây mất năng lượng và làm cơ thể trở nên mệt mỏi.

Hàng ngày, cơ thể chúng ta đánh mất lượng nước qua việc hơi thở, mồ hôi và qua đường tiết niệu. Vì vậy, để duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, chúng ta cần cung cấp nước đầy đủ bằng cách uống nước và tiêu thụ các loại thực phẩm giàu nước.

Vậy trung bình mỗi người cần bao nhiêu chất lỏng mỗi ngày và nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày là đủ? Lượng nước cần uống được khuyến nghị dựa trên nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, mức độ hoạt động và những yếu tố khác, ví dụ như tần suất làm việc vất vả hoặc sống ở những khu vực nhiệt đới hay không.

Theo viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia Hoa Kỳ, lượng chất lỏng cần được cung cấp hàng ngày cho từng đối tượng cụ thể như sau:

Cần lưu ý, giữ đủ nước không chỉ là lượng nước bạn uống vào mà còn thông qua các loại thức ăn khác. Vào mùa hè nóng bức, cơ thể rất dễ mất nước, cùng với việc uống nước hằng ngày, hãy cố gắng ăn thêm nhiều trái cây và rau quả.

3. Một số lưu ý cần thiết khi uống nước

BSCKI. Nguyễn Huy Hoàng - Trung tâm Oxy Cao áp Việt Nga giải thích: Trong thời tiết nắng nóng của mùa hè, cơ thể cần được cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống nước đúng cách. Dưới đây là 3 điều cần lưu ý quan trọng khi uống nước vào mùa hè:

Đầu tiên, hãy chọn loại nước uống tốt hơn. Thay vì nước có khoáng nhẹ, hãy ưu tiên nước lọc, nước ép từ trái cây, rau củ. Tránh uống nước ngọt, nước có ga vì chúng có các chất không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, cần hạn chế uống đồ uống có cồn và nước chứa caffeine, như cà phê và nước tăng lực, vì chúng có thể làm tăng quá trình tiểu tiết và gây cảm giác khát.

Top 5 lưu ý quan trọng khi uống nước mùa hè để tăng cường sức khỏe và tươi trẻ

Uống cà phê có thể gây mất nước trong cơ thể và khiến cảm giác khát đến.

Vấn đề thứ hai nằm ở nhiệt độ nước: Thay vì uống nước lạnh, nên sử dụng nước ấm vì nước lạnh có thể làm co mạch máu, làm giảm sức đề kháng cơ thể và làm giảm quá trình tiêu hóa thức ăn trong ruột.

Thứ ba là lúc nên uống nước: Trước lúc đi ngủ và sau khi thức giấc, nên uống khoảng 100ml nước. Nên uống nước một khoảng thời gian trước hoặc sau bữa ăn để không làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn.

Trước khi tập thể dục cần uống khoảng 100ml nước. Khi tập thì uống nước từng ngụm nhỏ, không nên uống hết một cốc lúc một lần.

Xem thêm video đang được quan tâm