Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Tìm hiểu về số định danh cá nhân VNeID, cách tra cứu và khắc phục lỗi số định danh cá nhân đã được sử dụng trên VNeID

Hiện nay, đang có nhiều người dùng đặt câu hỏi về ý nghĩa của số định danh cá nhân VNeID là gì. Để có thông tin chi tiết về mã số định danh cá nhân đã được sử dụng VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID trực tuyến, vui lòng theo dõi các nội dung dưới đây.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID là gì.

Số định danh cá nhân VNeID là gì?

Mỗi người dân sẽ được cấp một chuỗi số căn cước công dân riêng. Đối với những người chưa có căn cước công dân, mã số này sẽ được gọi là mã số định danh cá nhân.

Dựa vào Điều 13 của Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ban hành vào ngày 31/12/2015, mã định danh cá nhân là một chuỗi gồm 12 số tự nhiên và có cấu trúc như sau.

6 số đầu bao gồm: 

3 số đầu: Mã tỉnh/thành trực thuộc trung ương. Cũng có thể là mã quốc gia nơi công dân đăng ký giấy khai sinh. 

1 số tiếp theo: Mã thế kỷ sinh,mã giới tính

2 số tiếp theo: Năm sinh công dân.

6 số cuối bao gồm: Đây là dãy số sẽ xuất hiện ngẫu nhiên. 

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Bộ Công an sẽ có trách nhiệm quản lý việc cung cấp mã định danh cá nhân cho công dân trên toàn quốc. Mỗi công dân sẽ chỉ được nhận một mã định danh cá nhân duy nhất riêng cho mình. Hiện nay, mã định danh cá nhân đóng vai trò quan trọng trong các thủ tục hành chính.

Nó có chức năng liên kết và truyền thông giữa cơ sở dữ liệu quốc gia chuyên ngành và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Hệ thống quản lý dữ liệu về dân cư sẽ là nguồn thông tin chính để thực hiện việc liên kết này.

Cách tra cứu mã số định danh cá nhân online

Tiếp sau định nghĩa số định danh cá nhân VNeID là gì, chúng ta hãy tìm hiểu cách tra cứu mã định danh cá nhân VNeID một cách dễ dàng. Để biết cách tra cứu mã định danh cá nhân VNeID trực tuyến qua ứng dụng hoặc thông qua cổng DVC quốc gia, hãy xem ngay hướng dẫn chi tiết bên dưới.

Tra cứu trên cổng DVC quốc gia

Dưới đây là các bước để tra cứu số định danh cá nhân VNeID trực tuyến qua cổng DVC quốc gia:

- Bước 1: Truy cập vào trang web cổng DVC quốc gia.

- Bước 2: Tìm và chọn vào mục "Tra cứu mã định danh cá nhân VNeID".

- Bước 3: Nhập thông tin cá nhân cần tra cứu vào các ô tương ứng trên trang web.

- Bước 4: Nhấp vào nút "Tra cứu" để xem kết quả tra cứu.

- Bước 5: Đọc kết quả tra cứu để tìm hiểu mã định danh cá nhân VNeID của bạn.

Bước 1: Truy cập vào trang Cổng thông tin điện tử dịch vụ công Quốc gia. Sau đó, đăng nhập và điền đầy đủ thông tin theo hướng dẫn dưới đây:

- Tên đăng nhập: Sử dụng số CMND/CCCD của bạn.

Mật khẩu: Nhập chính xác mật khẩu tài khoản VNeID.

Nhập mã xác thực: Nhập dãy ký tự xuất hiện ở khung bên phải.

Sau khi bấm Đăng nhập, bạn sẽ nhận được tin nhắn chứa mã OTP gửi qua điện thoại. Vui lòng nhập mã OTP, gồm 6 chữ số, vào các ô trên màn hình. Sau đó, nhấn Xác nhận để thực hiện đăng nhập.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Bước 2: Khi bạn đã đăng nhập thành công, hãy nhấn vào mục Hồ sơ cá nhân. Tiếp theo, trong mục Thông tin tài khoản, bạn hãy nhấn vào Thông tin định danh.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Bước 3: Kiểm tra kết quả mã định danh cá nhân như sau.

Bạn sẽ nhận được các thông tin về mã định danh cá nhân gồm 12 số. Có thể xem được tất cả thông tin khác về cá nhân từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Biểu tượng xanh đại diện cho những thông tin hoàn toàn chính xác, đã được xác minh từ CSDL Dân cư Quốc gia hoặc CSDL đáng tin cậy khác.

Biểu tượng màu vàng chỉ ra rằng thông tin chưa được xác minh từ CSDL đáng tin cậy, vì đây là thông tin do người dùng tự nhập vào.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Tra cứu trên VNeID

Để biết được cách tra cứu số định danh cá nhân VNeID online là gì, hãy thực hiện theo các bước bên dưới: 

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại di động.

Bước 2: Trên giao diện chính của VNeID, nhấn vào mục Ví giấy tờ.

Bước 3: Sau khi chọn, màn hình sẽ hiển thị các thông tin chính về thẻ CCCD và các loại giấy tờ tùy thân khác.

Bước 4: Tại mục thông tin cá nhân, màn hình sẽ hiển thị số định danh cá nhân của bạn cùng với một số thông tin cá nhân cơ bản khác.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Để hiểu được khái niệm của VNeID trong ứng dụng VNeID, hãy tìm hiểu cách tra số định danh cá nhân như sau:

Cách tra cứu mã số định danh cho trẻ em trên VNeID

Theo Điều 14 và Điều 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, mọi công dân sẽ được cung cấp mã số định danh cá nhân trong trường hợp:

Đăng ký giấy tờ sinh.

Thực hiện đăng ký thẻ CCCD: Đã hoàn tất đăng ký giấy tờ sinh và đăng ký cư trú, nhưng vẫn chưa được cấp số định danh cá nhân. Hoặc là người dân sử dụng CMND 9 số chuyển đổi thành đăng ký thẻ CCCD.

Đối với trẻ em, do chưa có thẻ CMND/CCCD, việc tạo tài khoản DVC Quốc Gia không thể thực hiện. Do đó, không thể tra cứu số định danh cá nhân trên VNeID hoặc trang web Cổng DVC Quản lý dân cư.

Tuy nhiên, phụ huynh có thể tra cứu số định danh cá nhân của trẻ thông qua giấy khai sinh. Giấy khai sinh sẽ bao gồm bản chính và bản sao được in ấn và phát hành bởi Bộ Tư pháp theo quy định của Thông tư 04/2020/TT-BTP.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Trong trường hợp của trẻ em, khi sử dụng giấy khai sinh mẫu cũ, không có số định danh cá nhân. Phụ huynh có thể liên hệ với cơ quan Công an của huyện hoặc thị xã nơi cấp hộ khẩu thường trú của trẻ. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin về mã số định danh cá nhân của trẻ.

Nguyên nhân gây ra lỗi "số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng” trên VNeID

Ngoài việc hiểu về khái niệm số định danh cá nhân VNeID, bạn cần nắm rõ một số vấn đề có thể xảy ra. Trong số đó, thông báo "số định danh cá nhân đã được sử dụng VNeID" là một trường hợp thường gặp và có thể xảy ra theo các cách sau:

Trước đó, có người khác đã đăng ký tài khoản VNeID bằng số định danh cá nhân của bạn. Nguyên nhân có thể do quá trình nhập sai hoặc nguy cơ là thông tin cá nhân bị giả mạo.

Bạn đã sử dụng số định danh cá nhân để đăng ký tài khoản VNeID trên thiết bị cũ. Tuy nhiên, bạn muốn tạo tài khoản VNeID trên thiết bị mới. Để khắc phục thông báo lỗi đã sử dụng số định danh cá nhân VNeID, hãy xem các giải pháp khắc phục lỗi sau đây bạn nhé:

Cách khắc phục lỗi ‘số định danh cá nhân VNeID đã được sử dụng' trên VNeID

Hãy kiểm tra xem ai đã sử dụng số định danh cá nhân để đăng ký tài khoản VNeID nếu bạn chưa sử dụng nó. Bạn có thể liên hệ với cơ quan công an để xác minh và yêu cầu hủy tài khoản đó ngay.

Nếu bạn đã sử dụng số định danh cá nhân để đăng ký tài khoản VNeID, không cần đăng ký lại trên thiết bị khác. Chỉ cần đăng nhập vào tài khoản để sử dụng. Cách đăng nhập rất đơn giản, bạn có thể nhập lại mật khẩu hoặc quét mã QR.

Trong trường hợp bạn quên mật khẩu hoặc không thể quét mã QR, bạn có thể lấy lại mật khẩu bằng cách nhấn chọn "Quên mật khẩu" và tuân theo hướng dẫn. Điều này giúp đảm bảo bạn có thể khôi phục mật khẩu một cách an toàn và nhanh chóng.

Tìm hiểu chi tiết về VNeID và cách tra cứu số định danh cá nhân

Yêu cầu cơ quan công an hủy tài khoản khi người khác sử dụng mã định danh cá nhân. Chúng tôi đã cung cấp thông tin về số định danh cá nhân VNeID và cách tra cứu online mã định danh VNeID trong bài viết trên. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục khi số định danh cá nhân đã được sử dụng trên VNeID. Nếu cần biết thêm thông tin về mã định danh cá nhân, vui lòng để lại bình luận bên dưới để chúng tôi giải đáp.

Xem thêm bài viết chuyên mục: App, Cách dùng VNeID