TikTok quay xe thay đổi thuật toán, thu hút xu hướng với công thức mới

TikTok quay xe thay đổi thuật toán, thu hút xu hướng với công thức mới

TikTok đã cải thiện thuật toán và chiến lược của mình Việc hiểu rõ thuật toán mới sẽ giúp video của bạn dễ dàng lên xu hướng hơn

Năm 2020, khi TikTok trở thành hiện tượng với những video ngắn hài hước trong thời của đại dịch COVID-19, nền tảng này đã thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các mạng xã hội video ngắn. Tuy nhiên, TikTok đã thay đổi chiến lược bằng cách khuyến khích người dùng tạo và xem video dài hơn.

Gần đây, TikTok đã chính thức ngừng hoạt động "Quỹ người sáng tạo" ban đầu và những người sáng tạo muốn kiếm tiền từ nội dung của họ sẽ phải tham gia "Chương trình sáng tạo mới", trong đó yêu cầu họ đăng tải những video có độ dài hơn 1 phút.

TikTok quay xe thay đổi thuật toán, thu hút xu hướng với công thức mới

Lý do thay đổi này đến từ việc TikTok muốn theo kịp các nền tảng lâu đời trước đó, hướng người dùng vào những định dạng nội dung dài hơn để tạo ra lợi nhuận cao hơn. Chiến lược này cũng khuyến khích người dùng dành thời gian lâu hơn cho ứng dụng.

Tuy nhiên, một số người sáng tạo trên TikTok không hài lòng với động thái này, họ lo lắng rằng nó sẽ làm mất đi những yếu tố đã làm TikTok trở nên phổ biến: Xem nhanh nhiều loại nội dung và gần như bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng sáng tạo mà không tốn nhiều tiền bạc hay công sức.

Nikki Apostolou, người tạo nội dung trên TikTok với hơn 150.000 người theo dõi, chuyên về lịch sử và văn hóa bản địa Mỹ, cho biết cô cảm thấy thất vọng về sự thay đổi này.

"Có lúc tôi không có đủ nội dung cho video dài 1 phút", cô nói. "Tôi thấy rằng có rất nhiều người tạo nội dung đến TikTok vì nó là ứng dụng video ngắn, nhưng bây giờ nền tảng lại muốn biến nó thành YouTube thu nhỏ và điều đó khiến chúng tôi cảm thấy bị bỏ rơi".

Theo Zachary Kizer, người phát ngôn của TikTok, “Chương trình hỗ trợ mới được phát triển dựa trên những kinh nghiệm và phản hồi nhận được từ quỹ sáng tạo trước đây."

Krysten Stein, một học giả chuyên nghiên cứu truyền thông và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Illinois Chicago, thì nhận định: "Mô hình video ngắn thực sự hiệu quả khi TikTok mới ra mắt, họ có thể thu hút người dùng nhanh chóng, lướt liên tục với tốc độ nhanh.”

"Đang có dấu hiệu cho thấy TikTok muốn chứng minh cho các công ty quảng cáo rằng họ có khả năng thu hút người dùng xem video trong thời gian lâu hơn. Nhưng tôi muốn xem người dùng sẽ phản ứng ra sao, vì theo ông, những video ngắn mới là điều khiến họ thực sự quan tâm và nối gắn với ứng dụng".

Trong ba năm trở lại đây, thời lượng video trên TikTok ngày càng tăng, từ 1 phút lên 3, 5 và cuối cùng là 10 phút. Nền tảng này hiện đang thử nghiệm video có độ dài 15 phút, tuy vẫn chưa phổ biến.

Tháng trước, TikTok thông báo rằng họ sẽ ngừng quỹ hỗ trợ tại Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức và tất cả nhà sáng tạo sẽ phải tham gia chương trình mới nếu muốn kiếm tiền từ nội dung của họ. Theo chương trình mới, những người sáng tạo nội dung có 10.000 lượt theo dõi có thể kiếm tiền từ TikTok cho những video dài hơn 1 phút và đáp ứng các tiêu chí khác. TikTok cũng cho biết rằng video dài hơn 1 phút sẽ tạo ra sự tham gia lâu hơn từ người dùng và sẽ được trả nhiều tiền hơn theo chương trình mới.

TikTok quay xe thay đổi thuật toán, thu hút xu hướng với công thức mới

Một số người nổi tiếng trên TikTok cho biết họ đã kiếm được hàng nghìn đô la trong những tháng đầu khi tham gia chương trình này.

Nhà phân tích Scott Kessler tại Third Bridge nhận xét: "Việc kiếm tiền từ video sẽ dễ dàng hơn nhiều khi nó ở định dạng dài, tăng khả năng quảng cáo, bao gồm cả những quảng cáo chạy bên trong video".

Từ lâu, TikTok đã trở thành một công cụ quan trọng mà các nhà sáng tạo sử dụng để tìm kiếm người dùng tiềm năng và hướng họ tới nội dung dài hơn trên YouTube. "Tôi nghĩ họ muốn gửi thông điệp đến các nhà sáng tạo rằng: "Đừng ngần ngại đưa toàn bộ video của bạn lên đây, không chỉ là 30 giây đầu tiên", Kessler nói.