TikTok - Hành trình tìm lại sự hứng thú của thế hệ trẻ với mạng xã hội

TikTok - Hành trình tìm lại sự hứng thú của thế hệ trẻ với mạng xã hội

Niềm vui từ mạng xã hội đang phai nhòa trong lòng thế hệ mới, nhưng TikTok lại trở thành niềm đam mê của những người trẻ tuổi Theo khảo sát của Decision Lab tại Việt Nam, Gen X đang trải qua sự giảm sử dụng mạng xã hội, đặc biệt là Zalo Tuy nhiên, TikTok đang ngày càng trở thành ấn tượng mạnh mẽ đối với thế hệ này

TikTok - Hành trình tìm lại sự hứng thú của thế hệ trẻ với mạng xã hội

Decision Lab - đối tác độc quyền của YouGov tại Việt Nam cùng Hiệp hội Tiếp thị Di động Việt Nam (MMA) đã công bố báo cáo "Người tiêu dùng số - The Connected Consumer" quý 2/2023, tiết lộ sự sử dụng mạng xã hội của người dùng Việt.

Tóm tắt, Facebook, Zalo, và Youtube - ba nền tảng được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam - đã ghi nhận một sự giảm nhẹ so với quý trước, với tỷ lệ sử dụng lần lượt là 92%, 89%, và 89%. Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng TikTok đã tăng từ 63% lên 66%. Biểu đồ minh họa sự phát triển mạnh mẽ của nền tảng video ngắn này.

TikTok - Hành trình tìm lại sự hứng thú của thế hệ trẻ với mạng xã hội

Theo Decision Lab, đã có sự thay đổi trong tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam từ năm 2019 đến nay. Theo đó, có sự giảm tỷ lệ sử dụng mạng xã hội của Gen X (những người sinh từ năm 1965 - 1980) trên tất cả các nền tảng trong quý 2/2023. Đặc biệt, trên Zalo - nền tảng được thế hệ này ưa chuộng nhất trong quý 1/2023, đã có sự giảm 13%.

Tỷ lệ sử dụng mạng xã hội ở Việt Nam phân theo độ tuổi, dựa vào số liệu của Decision Lab. Theo đó, tỷ lệ sử dụng Facebook - mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam, trong quý 2/2023 là 95% đối với Gen Y (những người sinh từ năm 1981 - 1996), 96% đối với Gen Z (những người sinh từ năm 1997 trở về sau), và 86% đối với Gen X.

TikTok - Hành trình tìm lại sự hứng thú của thế hệ trẻ với mạng xã hội

Tuy nhiên, Decision Lab đã tiết lộ một phát hiện thú vị rằng Gen X đang tìm thấy niềm vui ở nền tảng TikTok.

"Họ thực sự ưa thích sử dụng TikTok trong mọi lĩnh vực. Trong lĩnh vực giải trí video, tỷ lệ ưa thích của Gen X dành cho TikTok đã tăng 5%. Hơn nữa, họ cũng đang theo kịp xu hướng sử dụng TikTok để cập nhật nhạc, với mức độ ưa thích tăng 3%", Decision Lab cho biết.

Không chỉ dành riêng cho Gen X, TikTok đã chứng minh sức hút không chỉ đối với Gen Y mà còn cả Gen Z, với tỷ lệ sử dụng TikTok tăng đáng kể trong quý 2 năm 2023, lần lượt là 71% và 81%.

Có thể thấy không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng và "sức nóng" của TikTok hiện nay, đặc biệt sau khi nền tảng này đã tích hợp chức năng TikTok Shop và phát triển thương mại điện tử.

Chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 4/2022, TikTok Shop đã nhanh chóng thu hút được 49,9 triệu người dùng TikTok, vượt qua Lazada và trở thành sàn TMĐT có số lượng nhà bán hàng hoạt động trong tháng cao thứ 2, chỉ xếp sau Shopee.

Phiên bản kỷ niệm 15 năm của Chrome đã có những cải tiến mới: Giao diện được thay đổi đột phá, đồng thời cung cấp tính năng chống lừa đảo thời gian thực.