TikTok đẩy mạnh tạo nội dung video dài

TikTok đẩy mạnh tạo nội dung video dài

TikTok thúc đẩy sáng tạo video dài hơn, mang đến nhiều niềm vui và giải trí hơn trong thời gian dịch Covid-19, tạo cơ hội cho người dùng thể hiện khả năng và tạo ra nội dung độc đáo trên nền tảng này

Nội dung đã được chuyển đổi như "sự đảo ngược vận mệnh."

Bây giờ, TikTok đang chuyển hướng và khuyến khích người dùng tạo và xem các video dài hơn. Vào ngày 23/12 vừa qua, TikTok đã chính thức ngừng hoạt động chương trình "Quỹ người sáng tạo" ban đầu và những người sáng tạo muốn kiếm tiền từ nội dung của họ sẽ phải tham gia "Chương trình sáng tạo Beta" mới. Theo đó, họ sẽ phải tạo video dài hơn một phút nếu muốn được ứng dụng trả tiền.

Việc TikTok chuyển đổi sang nội dung video dài hơn đánh dấu một bước ngoặt quan trọng. Hiện tại, TikTok đang theo đuổi xu hướng của các đối thủ cũ bằng việc tập trung vào nội dung có thời lượng dài hơn, mà theo đó mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Chiến lược này cũng có thể tạo động lực cho người dùng dành nhiều thời gian hơn cho ứng dụng, mà theo một số thanh thiếu niên thì họ sử dụng "liên tục".

TikTok đẩy mạnh tạo nội dung video dài

TikTok chuyển hướng nội dung sang video thời lượng dài

Tuy nhiên, một số người sáng tạo trên TikTok không hài lòng với hành động này, họ lo lắng rằng việc này sẽ làm mất đi điều gốc rễ khiến TikTok trở nên phổ biến: Khả năng lướt nhanh giữa các loại nội dung khác nhau và mọi người đều có thể dễ dàng tạo video mà không cần kế hoạch hoặc tài nguyên kỹ thuật số rộng lớn.

Nikki Apostolou, một người sáng tạo nội dung trên TikTok với gần 150.000 người theo dõi có tên đăng nhập "recycldstardust", cho biết: "Không phải lúc nào tôi cũng có thể tạo video có thời lượng hơn một phút. Tôi cảm thấy có rất nhiều người sáng tạo nội dung đã đến với TikTok vì đây là ứng dụng video dạng ngắn và giờ họ muốn giống như YouTube thu nhỏ. Tôi cảm thấy như điều đó khiến những người sáng tạo nội dung không còn hứng thú nữa".

Người phát ngôn của TikTok, Zachary Kizer, cho biết: "Dựa trên kinh nghiệm và thông tin từ Quỹ sáng tạo trước đây, TikTok sẽ tiếp tục phát triển các phương pháp để tặng thưởng cho người sáng tạo, giúp làm phong phú hơn trải nghiệm trên nền tảng. Chúng tôi đánh giá cao phản hồi và thông tin chi tiết trực tiếp từ cộng đồng người dùng để đưa ra quyết định sáng suốt".

Học giả nghiên cứu truyền thông quan trọng Krysten Stein, từ Đại học Illinois Chicago, nói: "Mô hình video dạng ngắn thực sự hữu ích khi TikTok ra mắt lần đầu tiên, thu hút mọi người trên nền tảng này rất nhanh chóng. Tôi muốn biết người xem sẽ phản hồi như thế nào khi TikTok quyết định chuyển hướng sang mô hình video với thời lượng dài, vì điều khiến mọi người ở lại ứng dụng là do các video này rất ngắn".

Khích lệ việc tạo video dài để kiếm thu nhập

Trong vòng ba năm trở lại đây, TikTok đã bắt đầu cho phép người dùng tải lên video dài hơn trên ứng dụng, nâng giới hạn thời gian từ một phút lên ba, năm và sau đó là 10 phút. Hiện nền tảng này đang thử nghiệm việc tải lên video 15 phút mặc dù chưa phổ biến rộng rãi.

TikTok đẩy mạnh tạo nội dung video dài

TikTok đang thử nghiệm việc tải lên video dài 15 phút.

Tháng trước, TikTok thông báo rằng họ sẽ đóng cửa Quỹ sáng tạo ở Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp và Đức, buộc nhà sáng tạo nội dung phải tham gia Chương trình sáng tạo mới nếu muốn tiếp tục kiếm thu nhập từ TikTok.

Theo chương trình mới, những người sáng tạo nội dung có hơn 10.000 người theo dõi có thể kiếm tiền từ ứng dụng bằng cách tạo những video dài hơn một phút và đáp ứng các tiêu chí khác.

TikTok đã giới thiệu chương trình này cho những người sáng tạo và nhấn mạnh rằng việc tạo video dài hơn một phút sẽ khuyến khích người xem dành thêm thời gian cho nội dung của họ và xây dựng niềm tin thông qua nhiều kết nối, thông tin và nội dung giáo dục hơn, theo một bài đăng gần đây trên blog của TikTok.

TikTok cũng cho biết rằng người sáng tạo sẽ nhận được mức trả thành tiền cao hơn cho mỗi video theo Chương trình Sáng tạo mới. Một số người sáng tạo đã chia sẻ rằng họ đã kiếm được hàng nghìn USD chỉ sau vài tháng tham gia chương trình. Đối với doanh nghiệp, việc thúc đẩy nội dung dài hơn có thể được xem là một quyết định kinh doanh có hiệu quả.

Scott Kessler, người đứng đầu lĩnh vực công nghệ tại công ty nghiên cứu Third Bridge, cho biết: "Việc kiếm tiền từ nội dung sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi nó ở dạng video dài... việc này cũng tăng khả năng quảng cáo và kiếm tiền, trong đó bao gồm cả quảng cáo chạy trước hoặc trong video. Người tiêu dùng cũng có nhiều khả năng xem quảng cáo đầu video dài hơn một phút so với video có thời lượng gần bằng chính quảng cáo."

TikTok từ lâu đã là nền tảng cho các người sáng tạo nội dung sử dụng các video ngắn và kết hợp với thuật toán khám phá mạnh mẽ để thu hút người xem đến nội dung dài hơn của họ trên các trang web khác như YouTube.

Kessler chia sẻ thêm: "Có thể Tiktok muốn gửi thông điệp đến người sáng tạo rằng: Bạn có thể đăng toàn bộ video của mình lên đây, không chỉ giới hạn 30 giây đầu tiên".

Sự thích nghi của người dùng khi Tiktok thay đổi chính sách

Tuy nhiên, một số người sáng tạo cho biết họ đã tham gia TikTok – thay vì YouTube hoặc các nền tảng khác – đặc biệt vì họ muốn tạo nội dung dạng ngắn và những thay đổi này có thể khiến họ khó kiếm tiền hơn từ ứng dụng với định dạng đã chọn.

Aly Tabizon - một người sáng tạo nội dung, cho biết rằng việc kiếm tiền từ video TikTok của cô đã thay đổi cuộc sống kể từ khi cô bắt đầu sử dụng ứng dụng này bốn năm trước, cho phép cô cắt giảm thời gian làm việc và dành nhiều thời gian hơn cho con trai. Các video về chiêm tinh của cô thường có thời lượng dưới 10 giây.

TikTok đẩy mạnh tạo nội dung video dài

Những thay đổi này có thể khiến họ khó kiếm tiền hơn từ ứng dụng

Khi ra mắt chương trình sáng tạo mới, cô và một số người sáng tạo nội dung khác cảm thấy bối rối trước những thay đổi này.

Tabizon cũng chia sẻ: "Tôi lo lắng khi xem hàng trăm video trên YouTube của những người làm việc trên TikTok khi thảo luận về các thuật toán mới. Tôi cố gắng cập nhật mọi thứ từ những gì tôi đã học được. Sự tập trung của thế hệ người dùng mới chỉ trong khoảng 8 đến 10 giây đầu tiên. Ngay cả tôi cũng không dành quá một phút để xem các tài khoản mà tôi không theo dõi".

Điều đó có nghĩa là tôi phải làm việc chăm chỉ hơn để tạo ra nội dung dài hơn cho 1,2 triệu người theo dõi của mình và những người khác muốn xem. Tuy nhiên, Tabizon đã bắt đầu thử nghiệm nhiều video dài hơn một phút và nói về chương trình mới, "nếu mức thu nhập cao hơn, tôi nghĩ nó sẽ xứng đáng", Tabizon chia sẻ.

Theo TikTok, với nội dung dài hơn, những nhà sáng tạo trung bình kiếm được hơn gấp đôi số tiền họ kiếm được trong năm qua. Công ty cũng cho biết họ đề xuất các video dài hơn giống như cách họ thực hiện các video ngắn hơn, dựa trên sở thích của người dùng hơn là thời lượng video.

Laura Riegle, một người sáng tạo nổi tiếng trên TikTok với tên “laurawiththecurls”, cho biết việc tạo ra video dài đầy giải trí có thể đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn, điều mà không phải người sáng tạo nào cũng có.

Riegle đã thu hút gần 120.000 người theo dõi trên ứng dụng này kể từ năm 2020 với những video ngắn, hấp dẫn về mọi thứ từ mẹo chăm sóc tóc đến những điệu nhảy thời thượng. Cô ấy cho biết rằng ngay cả khi tạo những video “kể chuyện” tương đối đơn giản, trong đó cô ấy chỉ ngồi và nói trước ống kính, việc tạo video dài hơn 1 phút đồng nghĩa với việc phải đầu tư thời gian và công sức đáng kể.

Riegle cũng nói: "Nội dung dài chắc chắn mất nhiều thời gian hơn cũng như gây khó khăn hơn cho những người như tôi, khi đã có công việc toàn thời gian và gia đình."

TikTok cũng cung cấp các cách để người sáng tạo kiếm tiền từ video của họ ngoài quỹ kiếm tiền của ứng dụng, ví dụ như đăng ký hoặc "thủ thuật" từ người theo dõi. Công ty cho biết thu nhập của người dùng từ tất cả các tính năng kiếm tiền trên nền tảng đã tăng gần gấp đôi trong năm qua.

Hơn 15% thanh thiếu niên Mỹ ‘dán mắt’ vào YouTube và TikTok hàng ngày