Tiềm năng TikTok đổ tiền 12,2 triệu USD vào Đông Nam Á: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt?

Tiềm năng TikTok đổ tiền 12,2 triệu USD vào Đông Nam Á: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt?

TikTok góp phần thúc đẩy quảng bá và tiếp thị đặc sản vùng miền Việt Nam, với khoản đầu tư mới lên tới 12,2 triệu USD trong 3 năm, gồm 10,7 triệu USD cho ngân sách quảng cáo và 1,5 triệu USD tiền mặt

Ngày 16/6, nền tảng nội dung video ngắn TikTok đã chính thức thông báo về một khoản đầu tư mới trị giá 12,2 triệu USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại khu vực Đông Nam Á. Mục tiêu của việc đầu tư này là thúc đẩy sự phát triển bền vững và khởi nghiệp trong cộng đồng người trẻ và các chủ doanh nghiệp trong khu vực.

Khoản đầu tư này sẽ bao gồm trợ cấp tiền mặt, chi phí đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và tài trợ quảng cáo cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, bao gồm cả các doanh nghiệp siêu nhỏ và doanh nghiệp tại các vùng nông thôn và ngoại ô. Những doanh nghiệp này sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ này.

Theo báo cáo về tác động của TikTok: Thúc đẩy kinh doanh, giáo dục và cộng đồng Đông Nam Á, một số khảo sát thực tế trong nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ đã chỉ ra rằng, việc quảng bá và bán sản phẩm - dịch vụ trên TikTok có thể đem lại khả năng tăng trưởng doanh thu lên đến gần 50% cho nhóm doanh nghiệp này.

Bên cạnh đó, gần 4/5 doanh nghiệp (79%) đã chuyển từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng cách gia nhập TikTok. Đồng thời, hơn 80% các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng này cũng đã thu được kết quả tích cực tương tự.

Tiềm năng TikTok đổ tiền 12,2 triệu USD vào Đông Nam Á: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt?

79% doanh nghiệp đã chuyển từ bán hàng truyền thống sang TikTok. Ảnh minh họa.

Theo ông Shou Chew, Giám đốc Điều hành của TikTok, nhóm này đã ghi nhận một sự tăng trưởng đáng kể trong thu nhập nhờ vào sự xuất hiện của các hình thức truyền thông - quảng cáo mới như TikTok LIVE và các chương trình hợp tác với các nhãn hàng. Ông cũng cho biết rằng có hơn 325 triệu người truy cập TikTok mỗi tháng tại Đông Nam Á và đã có 15 triệu doanh nghiệp tham gia nền tảng này. Ông nhấn mạnh vai trò và khả năng đóng góp của TikTok trong việc tạo ra các cơ hội kinh tế, giáo dục và xây dựng cộng đồng không chỉ trong khu vực mà trên toàn thế giới.

Ông tiếp tục nói: "Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi nhận thấy những ảnh hưởng tích cực mà TikTok đã và đang mang lại cho cộng đồng. Chúng tôi cam kết sẽ không ngừng hỗ trợ để các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp có thể phát triển và đạt được nhiều thành công hơn trên nền tảng này".

TikTok thúc đẩy quảng bá, bán đặc sản vùng miền Việt Nam

Tiềm năng TikTok đổ tiền 12,2 triệu USD vào Đông Nam Á: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt?

TikTok đã lên kế hoạch tổ chức chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP nhằm quảng bá và bán hàng trực tuyến các sản phẩm đặc sản từ các vùng miền Việt Nam.

Tại Việt Nam, TikTok sẽ hợp tác với Agritrade - Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhằm đóng góp cho chương trình phát triển kinh tế nông thôn mang tên "Mỗi Xã Một Sản Phẩm" (OCOP) do Chính phủ đề ra.

Trong khuôn khổ hợp tác này, TikTok sẽ tổ chức chuỗi sự kiện Chợ phiên OCOP. Sự kiện này sẽ được trực tiếp phát sóng (livestream) trên TikTok Shop hàng tuần, tạo cơ hội quảng bá và bán hàng trực tuyến cho các sản phẩm - đặc sản vùng miền được sản xuất bởi các doanh nghiệp vừa và nhỏ địa phương.

Qua dự án này, TikTok nhằm mục tiêu nâng cao thu nhập cho 20.000 nông dân địa phương, người làm công thủ công và các doanh nghiệp nhỏ trên toàn quốc, đồng thời đóng góp vào việc bảo tồn văn hóa truyền thống địa phương và thúc đẩy ngành du lịch ở các khu vực khác nhau.

Ngoài việc cung cấp các hoạt động giáo dục trên nền tảng, TikTok cũng sẽ tiếp tục xây dựng thế hệ doanh nhân tương lai, đặc biệt là cho những người trẻ không có cơ hội tiếp cận công bằng với các cơ hội phát triển kinh tế.

Trong khuôn khổ hợp tác với Quỹ ASEAN, Chương trình Phát triển Doanh nghiệp Xã hội sẽ tổ chức các hoạt động đào tạo để xây dựng năng lực, cung cấp tư vấn, tạo điều kiện gia nhập thị trường và gây quỹ ươm mầm tài năng có giá trị lên đến 320.000 USD cho 20 doanh nghiệp xã hội do thanh niên sáng lập và lãnh đạo trong khu vực. Đây là một phần quan trọng đóng góp vào việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc tại Đông Nam Á.

Cùng với đó, sẽ có việc rà soát nghĩa vụ kê khai thuế của các đại lý của TikTok.