Thay đổi văn hoá công ty: Google và những thách thức hiện tại

Thay đổi văn hoá công ty: Google và những thách thức hiện tại

Bài viết này sẽ đề cập đến sự thay đổi văn hoá công ty tại Google và những thách thức mà nhân viên đang phải đối mặt trong bối cảnh cắt giảm nhân sự.

Thách thức với nhân sự Google

Vào năm 2012, Larry Page, khi đó là giám đốc điều hành Google, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của văn hoá gia đình. Với ông, đối xử tốt với nhân viên đồng nghĩa với việc công ty sẽ nhận lại nhiều sự đền đáp xứng đáng.

Buồn của nhân viên Google: 1 năm đứng ngồi không yên vì sợ mất việc, 17 năm cống hiến đổi lại chiếc email sa thải tự động- Ảnh 1.

Buồn của nhân viên Google: 1 năm đứng ngồi không yên vì sợ mất việc, 17 năm cống hiến đổi lại chiếc email sa thải tự động- Ảnh 1.

Tuy nhiên, một thập kỷ sau, nhân viên Google bắt đầu thắc mắc: Văn hoá gia đình đó đi đâu mất rồi? Đó là khi gã khổng lồ công nghệ tuyên bố sa thải khoảng 12.000 nhân viên, tương đương 6% lực lượng lao động, nhằm cắt giảm chi phí và dịch chuyển sang lĩnh vực mới có độ ưu tiên cao hơn là AI.

Trong cuộc họp với nhà đầu tư, các giám đốc điều hành của Google cam kết xem xét kỹ lưỡng những thứ có thể cắt giảm. Nguồn nhân lực cần phải được giải phóng để nhường chỗ cho những ưu tiên lớn hơn.

Phản ứng của nhân viên

Sau thông báo cắt giảm nhân sự, phản ứng của nhân viên Google không chỉ đơn giản là sự bất mãn mà còn là sự tức giậnthất vọng. Kỹ sư phần mềm Google Diane Hirsh Theriault đã lên LinkedIn bày tỏ sự bức xúc của mình, chỉ trích lãnh đạo là 'nhàm chán và đờ đẫn', trong khi những đợt sa thải chẳng khác nào 'đốt cháy cấu trúc nhân sự hoàn hảo'.

Một nhân viên bức xúc chia sẻ, 'Tôi chỉ nhận ra mình bị sa thải sau khi đến cơ quan vào 4 giờ sáng để hoàn thành nốt báo cáo. Thẻ nhân viên của tôi không mở được cửa ra vào. Sau 17 năm rưỡi cống hiến, thật khó để hình dung việc mình bị ruồng bỏ như thế này'.

Đối diện với những thách thức

Những nhân viên may mắn được ở lại cũng không cảm thấy bớt thất vọng. Đứng trước nhiều ý kiến trái chiều, Google cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang đầu tư một cách có trách nhiệm vào các ưu tiên lớn hơn. Phía công ty cũng sẽ cố gắng hỗ trợ bất kỳ nhân sự nào bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, với Kenneth Smith, giám đốc kỹ thuật của Google, chiếc email sa thải sơ sài không khiến ông cảm thấy thoải mái. 'Họ gọi tôi là người cũ. Công ty nợ chúng tôi một cuộc gặp trực diện thẳng thắn', ông viết trên LinkedIn và nhấn mạnh bản thân rất tức giận với cách xử lý hồi tháng 1 năm 2023.