Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Lý Nguyên Bá, người được kỳ vọng là người kế nhiệm Thành Long sau một bộ phim nổi tiếng, đã rơi vào vô danh sau khi đắc tội với đạo diễn đã giúp anh

Người kế nhiệm Thành Long

Năm 1982, bộ phim Ninja in the Dragon's Den của Hong Kong với sự tham gia của nam diễn viên Lý Nguyên Bá (Conan Lee) đã gây tiếng vang và đạt thành tích phòng vé ấn tượng. Chỉ ở thị trường Nhật Bản, phim đã thu về 25 triệu USD và tổng doanh thu toàn cầu đạt 100 triệu USD.

Thành công của bộ phim đã giúp Lý Nguyên Bá nổi tiếng chỉ sau một đêm. Khi đó, ông không chỉ có kỹ năng võ thuật tuyệt vời mà khuôn mặt và hình thể cũng rất giống với Thành Long. Vì vậy, ông được ca ngợi là người kế nhiệm của Thành Long và được kỳ vọng sẽ đạt được thành công đột phá trên thị trường quốc tế.

Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Lý Nguyên Bá (áo sáng màu) nổi tiếng chỉ với một bộ phim.

Lý Nguyên Bá sinh ra tại Hong Kong, Trung Quốc nhưng lớn lên ở New York, Mỹ. Ông đã được huấn luyện về tự vệ từ cha mình từ khi còn nhỏ, sau đó ông tiếp tục học nhiều môn võ từ cả Trung Quốc và phương Tây, bao gồm: quyền Anh, kung fu, Taekwondo và karate. Ông đã kết hợp các phong cách võ thuật Bắc Thiếu Lâm và Vịnh Xuân quyền để tạo ra kỹ thuật riêng, được gọi là Nắm Đấm Thực Tế.

Theo truyền thông ở Hong Kong (Trung Quốc), khi sự nghiệp của ông đang gặp khó khăn, tài tử sinh năm 1959 quyết định tới Đài Loan, Trung Quốc để phát triển sự nghiệp độc lập. Điều này gây mâu thuẫn với người sản xuất Ninja in the Dragon's Den, Ngô Tư Viễn, và cuối cùng họ chia tay một cách không vui vẻ. Ngô Tư Viễn từ đó không bao giờ mời Lý Nguyên Bá đóng phim nữa.

Năm 1988, Lý Nguyên Bá hoàn thành bộ phim thứ hai của mình, mang tên Lão Hổ Xuất Sắc. Tuy nhiên, sự nghiệp diễn xuất của anh tại Hong Kong và Đài Loan có dấu hiệu giảm sút, ngược với những kỳ vọng ban đầu.

Trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình Hong Kong vào cuối tháng 12, Ngô Tư Viễn lần đầu tiên chia sẻ về mối bất hòa với Lý Nguyên Bá từ khoảng 4 thập kỷ trước. Đạo diễn nổi tiếng lên tiếng cho rằng Lý Nguyên Bá là kẻ vô ơn, sau khi thành công đã quên đi người đã giúp đỡ anh.

"Thực ra, lúc ấy tôi rất quyết tâm. Tôi muốn tạo ra một Thành Long thứ hai - một người có thể nói tiếng Anh. Trong một buổi tiệc của một người bạn, người đó đã giới thiệu Lý Nguyên Bá đến gặp tôi vì cậu ta lớn lên ở nước ngoài và giỏi tiếng Anh. Mặc dù cậu ta không có kỹ năng diễn xuất, nhưng tôi tin rằng mình có thể đào tạo được cậu ta. Do đó, tôi hỏi cậu ta có hứng thú với việc đóng phim không và cậu ta đồng ý. Chúng tôi bắt đầu làm việc cùng nhau", ông kể về cơ duyên với Lý Nguyên Bá.

Lý Nguyên Bá ký hợp đồng dài hạn với công ty của Ngô Tư Viễn. Thành công vang dội của Ninja in the Dragon's Den giúp nhà sản xuất củng cố niềm tin tạo ra một huyền thoại mới cho phim võ thuật Hong Kong.

Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Nhà sản xuất Ngô Tư Viễn muốn Lý Nguyên Bá trở thành người kế nhiệm Thành Long (Ảnh: HK01)

Kẻ vô ơn bị “phong sát”

Ngô Tư Viễn không ngờ nổi tiếng quá nhanh, thực chất là con dao hai lưỡi. Lý Nguyên Bá được nhiều nhà làm phim săn đón với những mức cát-xê hấp dẫn. Nam diễn viên hào hứng lên tiếng và cho biết muốn đến Đài Loan (Trung Quốc) để tham gia đóng phim. Tuy nhiên, Ngô Tư Viễn lúc này muốn thừa thắng xông lên, chuẩn bị sắp xếp cho Lý Nguyên Bá đóng bộ phim thứ hai.

Mặc dù có chút lấn cấn, ông tìm cách thuyết phục Lý Nguyên Bá: "Tôi bảo cậu yên tâm, sau khi quay xong bộ phim thứ hai, tôi sẽ cho cậu kiếm tiền từ bộ phim thứ ba. Theo hợp đồng, tôi không được làm vậy, nhưng tôi vẫn để cậu đi. Tôi trấn an và bảo cậu bình tĩnh quay xong bộ phim thứ hai".

Sau khi mọi việc đã sắp xếp xong, Ngô Tư Viễn chuẩn bị cho Lý Nguyên Bá xuất hiện trên chương trình Enjoy Yourself Tonight của TVB, cũng như hẹn phỏng vấn nam diễn viên. Ngoài ra, ông còn chi 80.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 11.200 USD theo mệnh giá hiện tại) để mua bảng quảng cáo đặc biệt cho Lý Nguyên Bá nhằm tăng cường sự nhận diện. Tuy nhiên, nhà sản xuất sinh năm 1944 đã rất thất vọng khi nhận được lời từ chối không hợp tác từ người mà ông đã hết lòng nâng đỡ.

"Khi đó, tôi rất thất vọng về hành động của cậu ta. Tôi đã làm tất cả vì cậu ta, tại sao cậu ta lại đối xử như vậy? Tôi đã đề nghị lương cho bộ phim đầu tiên là 200.000 tệ (hơn 28.000 USD ngày nay), và lương cho bộ phim thứ hai tăng lên 500.000 tệ (70.000 USD). Bạn biết cậu ta đã nói gì không? Cậu ta nói rằng bản thân xứng đáng với mức lương 1 triệu tệ (140.000 USD). Tôi đã hứa rằng nếu bộ phim mới thành công, tôi sẽ trả cho cậu ta mức cát-xê đó ở phần 3. Cuối cùng, cậu ta đã l

Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Ông Ngô Tư Viễn cảm thấy thất vọng khi Lý Nguyên Bá bị mơ hồ với đồng tiền (Ảnh: HK01)

Câu chuyện vẫn chưa kết thúc ở đây. Trong buổi phát sóng, Ngô Tư Viễn đã nhắc đến việc bị tấn công ở Đài Loan (Trung Quốc) và anh gần như không thoát khỏi cảnh nguy hiểm.

Nhà sản xuất đã mời Lý Nguyên Bá hợp tác với mức giá 1 triệu tệ trong ngành điện ảnh ngầm. Sau khi Lý Nguyên Bá từ chối việc đóng phim khác, Ngô Tư Viễn đã trải qua một trải nghiệm đau đớn khi bị tấn công bởi xã hội đen. Sau sự việc đó, Ngô Tư Viễn đã quyết định không còn thuê Lý Nguyên Bá đóng phim nữa.

Sau khi rời showbiz ở xứ Cảng Thơm, Lý Nguyên Bá chủ yếu tham gia diễn xuất trong các bộ phim ở Mỹ như MacGyver, Armed Response, New York Cop, Aces Go Places V: The Terracotta Hit, First Strike, Lethal Weapon 4... tuy nhiên không để lại dấu ấn lớn.

Vào những năm 1990, ông ngừng diễn xuất do sức khỏe của mẹ ruột không tốt. Năm 2009, Lý Nguyên Bá có một vai nhỏ trong loạt phim tội phạm nổi tiếng của Mỹ là Numb3rs. Ông cũng lồng tiếng cho một số nhân vật trong trò chơi điện tử Sleeping Dogs vào năm 2012.

Thành Long và hành trình sau khi nổi tiếng trong một đêm

Bị showbiz Hong Kong phong sát, Lý Nguyên Bá (áo đen) không còn giữ được hào quang năm nào (Ảnh: HK01)

Theo HK01