Tận dụng tiện ích cực độ của VNeID như thế nào?

Tận dụng tiện ích cực độ của VNeID như thế nào?

Xuất hiện ứng dụng định danh điện tử VNeID, giúp tiện lợi hơn khi thực hiện thủ tục hành chính công và giao dịch dịch vụ Mở rộng áp dụng xác thực sinh trắc học cho việc làm thủ tục bay trong nước

Bằng cách áp dụng sinh trắc học trong ứng dụng bảo mật, việc thay thế giấy tờ vật lý đang được triển khai và mở rộng rất nhanh tại Việt Nam. Việc này không chỉ mang lại sự tiện lợi và tốc độ cho người dân, mà còn tăng cường độ an toàn cho các giao dịch và thủ tục trực tuyến.

Người dân ở một phường thuộc quận 5 (TP HCM) vừa nhận được tin nhắn từ Ban Điều hành khu phố, yêu cầu tới trụ sở công an phường để cập nhật thông tin cá nhân trong hệ thống điện tử và kết hợp các giấy tờ nhận dạng. Khi đã xác minh, các giấy tờ này sẽ được hiển thị trong ứng dụng ĐDĐT VNeID.

Tận dụng tiện ích cực độ của VNeID như thế nào?

Lực lượng an ninh sân bay Nội Bài tiến hành các thủ tục kiểm tra cho hành khách. Ảnh: PHAN CÔNG

Sau khi ứng dụng thống nhất có giá trị toàn quốc, người dân chỉ cần xuất trình một ứng dụng VNeID khi thực hiện các thủ tục hành chính công hay giao dịch dịch vụ. Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), VNeID được coi như một ví điện tử giúp tích hợp và hiển thị các giấy tờ cá nhân, nhằm mục tiêu thay thế giấy tờ vật lý.

Tận dụng tiện ích cực độ của VNeID như thế nào?

Mở rộng thí điểm xác thực sinh trắc học làm thủ tục bay trong nước

Tính đến hiện tại, Bộ Công an đã cung cấp hơn 45 triệu tài khoản ĐDĐT. Việc sử dụng ứng dụng VNeID cũng đã mang lại hiệu quả trong việc phục vụ người dân. Bằng việc hợp tác với BHXH Việt Nam, Bộ Công an đã tích hợp thông tin thẻ BHYT vào tài khoản ĐDĐT của công dân, cho phép người bệnh sử dụng ứng dụng VNeID tích hợp BHYT tại các cơ sở y tế. Trong thời gian sắp tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục hợp tác với các bộ, ngành để sử dụng tài khoản ĐDĐT trong giao thông và giao dịch tại ngân hàng...

Từ ngày 1-6 đến hết 1-8, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp với Bộ Công an và các đơn vị liên quan để áp dụng xác thực tài khoản ĐDĐT cá nhân mức độ 2 cho hành khách đi máy bay nội địa tại cảng hàng không trên toàn quốc. Hành khách chỉ cần xuất trình thẻ CCCD đã được mở trên ứng dụng VNeID để được hưởng lợi khi đi các chuyến bay nội địa.

Cục Hàng không đã chọn sân bay Vân Đồn và sân bay Cát Bi làm nơi thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc học cho hành khách đi chuyến bay trong nước. Hành khách sẽ đưa CCCD gắn chip qua máy quét và nhận diện thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Các sân bay Nội Bài và Phú Bài cũng sẽ thí điểm công nghệ này.

Hành khách xuất nhập cảnh Việt Nam cũng có thể sử dụng hộ chiếu điện tử và kiểm soát cửa khẩu tự động. HCĐT lưu trữ thông tin nhân thân và sinh trắc học của công dân bằng chip điện tử và cung cấp tính bảo mật cao. Việc sử dụng HCĐT giúp bảo vệ thông tin cá nhân và tránh việc làm giả. Công dân có HCĐT sẽ được ưu tiên trong việc xin cấp thị thực nhập cảnh. HCĐT đang được sử dụng ở hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngay tại sân bay quốc tế Đào Viên, số cổng xuất cảnh tự động dành cho khách mang HCĐT đã vượt trội hơn số cổng làm thủ công.

Sau ga quốc tế của sân bay Tân Sơn Nhất và nhà ga quốc tế T2 của sân bay Nội Bài, Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống quét hộ chiếu tự động. Cơ quan chức năng cho biết rằng hệ thống này sẽ giảm thời gian kiểm tra an ninh xuất nhập cảnh chỉ còn 10 - 20 giây/khách. Khi xuất nhập cảnh, khách hàng chỉ cần đặt hộ chiếu của mình vào khu vực máy quét và đứng trước camera để chụp ảnh. Nếu thông qua, khách hàng sẽ được mở cổng cho xuất cảnh hoặc nhập cảnh. Tại sân bay Tân Sơn Nhất, hệ thống quét hộ chiếu này bao gồm 10 thiết bị nhập khẩu từ châu Âu, được lắp đặt từ đầu năm 2023 theo đề án của Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an). Hệ thống bao gồm 5 cổng tự động cho xuất cảnh và 5 cổng cho nhập cảnh, nhưng hiện chỉ phục vụ cho công dân Việt Nam. Người dùng hộ chiếu thường cần đăng ký thủ công tại sân bay.

Trong lần đầu nhập hoặc xuất cảnh, hành khách sẽ được yêu cầu đăng ký dấu vân tay và thông tin cá nhân tại khu vực kiểm tra an ninh cửa khẩu, để đồng bộ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Yêu cầu mở kích hoạt VNeID trên thiết bị trước khi xuất trình ứng dụng

Tránh gặp sự cố khi sử dụng ứng dụng VNeID trên thiết bị di động, trước khi tới điểm kiểm soát, thiết bị phải được kết nối với internet và kích hoạt VNeID. Cần mở ứng dụng "Ví giấy tờ" và chuẩn bị sẵn thẻ căn cước công dân (CCCD) đã được tích hợp trong ứng dụng. Để tránh gian lận, hình ảnh CCCD được chụp từ màn hình không được chấp nhận. Thay vào đó, cần xuất trình mẫu CCCD đang hiển thị trên VNeID "live".

Phát hiện gia đình "có thêm hai con" nhờ ứng dụng VNeID