Tại sao ổ đĩa mặc định trên Windows được gọi là C và không phải A hoặc B?

Tại sao ổ đĩa mặc định trên Windows được gọi là C và không phải A hoặc B?

Vì sao ổ đĩa mặc định trên Windows mang tên C thay vì A hoặc B? Tìm hiểu về nguyên do này qua bài viết của MakeUseOf (350 characters)

Windows hỗ trợ việc phân vùng ổ cứng để quản lý dữ liệu một cách dễ dàng hơn. Nếu không thay đổi tên, các phân vùng thường được đặt tên theo các chữ cái. Phân vùng đầu tiên sau khi cài đặt hệ điều hành Windows thường được gọi là "ổ C".

Theo mặc định, "ổ C" chứa các tệp tin hệ thống, các ứng dụng và dữ liệu được tải về từ Internet. Các phân vùng mới được tạo ra hoặc các thiết bị lưu trữ bên ngoài như thẻ nhớ, ổ đĩa CD, ổ USB... sẽ tự động được hệ điều hành Windows đặt tên theo thứ tự kết nối, từ D đến Z.

Lý do tại sao phân vùng ổ cứng trên Windows bắt đầu bằng ký tự C thay vì A đã được Trang MakeUseOf trả lời.

Trước khi ổ cứng HDD trở nên phổ biến, đĩa mềm đã được sử dụng như nguồn lưu trữ chính trên máy tính. Vì vậy, ký tự A và B đã được sử dụng lần lượt để đại diện cho ổ đĩa mềm thứ nhất và thứ hai. Thông thường, ổ đĩa mềm A được sử dụng để khởi động hệ điều hành, trong khi ổ đĩa mềm B chứa dữ liệu của người dùng.

Tại sao ổ đĩa mặc định trên Windows được gọi là C và không phải A hoặc B?

Khi ổ cứng xuất hiện trên máy tính cá nhân, đĩa mềm vẫn không ngay lập tức trở nên lỗi thời. Người dùng vẫn có thể sử dụng cả ổ cứng và đĩa mềm cùng nhau để lưu trữ, thay vì hoàn toàn chuyển sang sử dụng linh kiện mới hơn. Do đó, chữ C được dùng để đại diện cho thiết bị lưu trữ bổ sung, tức là ổ cứng.

Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, các nhà sản xuất đã dần loại bỏ ổ đĩa mềm khỏi máy tính, vì ổ cứng có dung lượng lớn và tốc độ đọc cao hơn đã hoàn toàn thay thế đĩa mềm. Mặc dù vậy, vẫn sử dụng các chữ A và B cho đĩa mềm để đảm bảo khả năng tương thích ngược.

Trong quá khứ, hệ điều hành Windows không hoạt động độc lập, mà chỉ là một chương trình phụ thuộc vào hệ điều hành DOS. Khi cài đặt Windows lên ổ cứng từ đĩa mềm, hệ điều hành sử dụng chữ C để đại diện cho phân vùng lưu trữ hệ thống. Tuy nhiên, do hiện nay máy tính không còn được trang bị đĩa mềm, chữ C vẫn được sử dụng để đánh dấu phân vùng hệ thống sau khi cài đặt Windows, bởi vì hầu hết các phần mềm được lập trình để coi C là ổ đĩa chính của hệ điều hành. Do đó, thay đổi các chữ cái này có thể gây ra sự cố với việc hoạt động của các ứng dụng.

Nếu máy tính vẫn trang bị ổ đĩa mềm, người dùng không thể gán các chữ A hoặc B cho các phân vùng. Tuy nhiên, nếu máy tính không có ổ đĩa mềm, người dùng có thể sử dụng các công cụ quản lý ổ đĩa phổ biến như Disk Management có sẵn trong Windows để gán chữ A và B cho các phân vùng ổ cứng hoặc thiết bị ngoại vi. Hệ điều hành chỉ không sử dụng các chữ A và B theo mặc định để đảm bảo tính tương thích nếu máy tính vẫn trang bị ổ đĩa mềm.

Bản cập nhật Windows 11 làm chậm PC, lỗi kết nối và sự cố đăng nhập