Tại sao HLV bóng bàn trẻ giữ tiền của VĐV: Lời giải thích phía sau lùm xùm bớt xén bữa ăn

Tại sao HLV bóng bàn trẻ giữ tiền của VĐV: Lời giải thích phía sau lùm xùm bớt xén bữa ăn

Ông Bùi Xuân Hà, HLV trưởng đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia, xét đến việc giữ tiền từ 1 đến vài triệu đồng mỗi tháng của một số VĐV, có lý do riêng và hợp lý cho quyết định này

Liên quan đến việc bị nghi ngờ giảm bớt chất lượng bữa ăn của các tuyển thủ bóng bàn trẻ quốc gia, người ta cho biết các vận động viên trẻ đang gặp vấn đề về khẩu phần không đảm bảo đủ sự no căng. Hiện các cơ quan có liên quan đang tiến hành xác minh và làm rõ thông tin này.

Tại sao HLV bóng bàn trẻ giữ tiền của VĐV: Lời giải thích phía sau lùm xùm bớt xén bữa ăn

Một hình ảnh về bữa ăn trị giá 800.000 đồng cho 8 vận động viên của đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia. Ảnh: Nguyễn Bắc

Lãnh đạo Cục Thể dục thể thao (TDTT) thông báo đã chỉ đạo di chuyển đội tuyển bóng bàn trẻ quốc gia để tham gia tập huấn và cung cấp điểm nghỉ tại Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội.

Theo báo chí đã phản ánh, tiền ăn hàng tháng theo chế độ của các VĐV sẽ được Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội chuyển đến cho các VĐV, sau đó các VĐV này sẽ gửi tiền đến cho bếp ăn tại Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình. Ông Bùi Xuân Hà, HLV trưởng của đội tuyển bóng bàn trẻ Việt Nam, đã là người nhận tiền thay một số VĐV và sau đó chuyển tiền đến cho nhà bếp.

Theo thông tin tìm hiểu được, một số thành viên trong đội tuyển bóng bàn trẻ đã mất bố mẹ, vì vậy ông Hà đã đứng ra nhận và "giữ hộ" tiền cho họ, từ 1 đến vài triệu đồng mỗi tháng, và sẽ trả lại cho các em vào cuối năm. Lý do cho việc ông Hà "giữ hộ" tiền là do trước đó có một em đã bị lừa đảo trên mạng và mất toàn bộ tiền lương và tiền ăn.

Tuy nhiên, chỉ một số em được ông Hà giữ tiền, còn các em khác, tiền lương sẽ được chuyển khoản vào tài khoản của bố mẹ. Hiện nay, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ việc này.

Tại sao HLV bóng bàn trẻ giữ tiền của VĐV: Lời giải thích phía sau lùm xùm bớt xén bữa ăn

Chiếc sổ ghi nhận số tiền mà huấn luyện viên cho biết đó là tiền tiết kiệm của một số vận động viên. Ảnh: Nguyễn Bắc

Theo ông Hà, từ tháng 4-2023 cho đến nay, việc thu tiền hàng tháng từ các thành viên của đội trẻ nhằm mục đích tiết kiệm cho các em. Ông Hà đã gửi lại đoàn công tác một cuốn sổ tay ghi chép số tiền hàng tháng và danh sách các vận động viên trẻ.

Ông Hà cho biết từ khi đội tuyển bóng bàn trẻ được chuyển đến Khu Liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình (khu liên hợp) để ăn ở và luyện tập, họ đã dùng bữa tại bếp ăn của khu liên hợp.

Hàng tháng, sau khi nhận tiền ăn (320.000 đồng/người/ngày) từ Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Nhổn, ông Hà trao bộ phận bếp ăn 270.000 đồng/người/ngày và giữ lại 50.000 đồng để mua nước và thực phẩm chức năng phục vụ cho công việc huấn luyện.

"Bản thân tôi cũng cho rằng những bữa ăn này quá đơn giản. Tôi đã nhiều lần tranh luận và đưa ra ý kiến với bộ phận bếp ăn, đặc biệt là với chị Quỳnh - người đảm nhiệm bếp ăn. Chúng tôi đã trả tiền cho bộ phận bếp ăn hàng tháng mà không có hợp đồng hoặc biên nhận gì" - ông Hà nói.

Theo Thông tư 86 của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1-1-2021, được quy định về chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho vận động viên và huấn luyện viên: Vận động viên thuộc đội tuyển quốc gia và trẻ quốc gia sẽ được hưởng chế độ dinh dưỡng với mức giá 320.000 đồng/người/ngày.

Vận động viên khi được triệu tập vào đội tuyển thể thao quốc gia để chuẩn bị tham gia SEA Games, Asiad, Olympic sẽ nhận được mức chế độ dinh dưỡng hàng ngày là 480.000 đồng trong vòng không quá 90 ngày.

Đối với các vận động viên được triệu tập vào đội tuyển quốc gia và có khả năng giành huy chương vàng ở Asiad, Olympic trẻ, cũng như có khả năng đạt chuẩn tham dự Olympic, họ sẽ được hưởng mức chế độ dinh dưỡng là 640.000 đồng/người/ngày.

Kinh phí thực hiện chế độ dinh dưỡng cho vận động viên được lấy từ ngân sách nhà nước cấp cho ngành thể thao hằng năm.