Sữa đậu nành: Thần dược cho phụ nữ nhưng cần cẩn trọng với 4 cách uống không đúng

Sữa đậu nành: Thần dược cho phụ nữ nhưng cần cẩn trọng với 4 cách uống không đúng

Sữa đậu nành là thức uống có nhiều lợi ích cho cơ thể nếu được tiêu thụ đúng cách Tuy nhiên, việc uống không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe Hãy tìm hiểu những sai lầm phổ biến khi uống sữa đậu nành để tránh tình trạng thiếu hụt canxi và gây tổn thương cho thận

Sữa đậu nành, một loại đồ uống phổ biến trong bữa sáng, được làm từ đậu nành xay nên rất giàu protein và các chất dinh dưỡng khác. So với sữa động vật, sữa đậu nành có nhiều chất xơ hơn, ít cholesterol và axit béo bão hòa hơn, có tác dụng trong việc giảm cân. Ngoài hàm lượng protein cao nổi tiếng, sữa đậu nành còn chứa isoflavone đậu nành có hoạt tính sinh học cao, cơ thể dễ hấp thụ, có thể tăng khả năng chống oxy hóa và ức chế các gốc tự do.

Sữa đậu nành: Thần dược cho phụ nữ nhưng cần cẩn trọng với 4 cách uống không đúng

Không chỉ vậy, lecithin trong sữa đậu nành còn có thể làm giảm cholesterol bằng cách ức chế sự hấp thụ cholesterol ở ruột. Đậu nành cũng hỗ trợ cải thiện lượng đường trong máu, chống viêm và làm chậm sự tiến triển của bệnh suy thận mãn tính, tình trạng protein niệu ở bệnh nhân mắc bệnh thận đái tháo đường.

Những sai lầm khi uống sữa đậu nành gây hại

1. Sử dụng sữa đậu nành thay vì nước

Dù sữa đậu nành chứa nhiều protein nhưng nếu tiêu thụ lượng lớn trong ngày thay vì nước sẽ tạo áp lực cho thận. Chỉ nên uống sữa đậu nành không đường với lượng khoảng 400ml mỗi ngày. Nên tìm nguồn protein khác như hải sản, trứng, thịt... để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng.

Sữa đậu nành: Thần dược cho phụ nữ nhưng cần cẩn trọng với 4 cách uống không đúng

2.  Thay hoàn toàn sữa tươi bằng sữa đậu nành

Sữa đậu nành được cho là rất giàu canxi và có thể thay thế sữa tươi và thực phẩm khác để bổ sung canxi. Tuy nhiên, hàm lượng canxi trong 100g sữa đậu nành chỉ khoảng 14mg, trong khi hàm lượng canxi trong 100g sữa tươi là 104mg. Do đó, để đảm bảo cung cấp đủ canxi cho cơ thể, cần phải kết hợp uống sữa và thực phẩm khác, tránh tình trạng thiếu canxi.

Ngoài sữa tươi, các sản phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai cũng như rau xanh, đậu và hạt vừng đen đều là nguồn canxi phong phú. Do đó, nên kết hợp sữa đậu nành và sữa tươi vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Uống sữa đậu nành khi đói vào buổi sáng là một lựa chọn tốt để tăng cơ và giảm mỡ. Một số người muốn bổ sung protein và giảm lượng calo nạp vào cơ thể nên quyết định uống sữa đậu nành khi đói. Tuy nhiên, điều này có thể làm giảm tác dụng hấp thụ protein.

Khi bụng đói, hãy kết hợp sữa đậu nành với thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, bánh bao để protein được hấp thụ tốt hơn. Việc này giúp tránh lãng phí và bổ sung axit amin cần thiết. Nhà dinh dưỡng học Lý Vãn Bình khuyên kết hợp sữa đậu nành với ngũ cốc nguyên hạt như khoai lang, ngũ cốc và bánh bao ngũ cốc để cung cấp đầy đủ lượng protein cần thiết cho cơ thể.

Sữa đậu nành: Thần dược cho phụ nữ nhưng cần cẩn trọng với 4 cách uống không đúng

Nhiều người tin rằng sữa đậu nành không thể được kết hợp với trứng. Điều này bởi vì sữa đậu nành chứa chất ức chế trypsin, gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa protein trong cơ thể. Tuy nhiên, chỉ có sữa đậu nành chưa nấu chín mới chứa chất ức chế trypsin.

Sữa đậu nành chưa nấu chín chứa saponin đậu nành và chất ức chế trypsin có thể gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy và ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa protein bình thường của cơ thể.