Sự liều lĩnh của tiền điện tử

Sự liều lĩnh của tiền điện tử

Sau cú ngã ngựa của ông trùm Changpeng Zhao, thị trường tiền điện tử gặp biến động mạnh Tuy nhiên, cộng đồng người chơi vẫn tin tưởng vào khả năng tăng giá của loại tiền này trong tương lai gần

Nhà sáng lập của Binance, ông Changpeng Zhao, vừa thừa nhận tội tại tòa án Seattle (Mỹ) với cáo buộc vi phạm các quy định chống rửa tiền, đã chấp nhận đồng ý trả phạt số tiền lên đến 4,3 tỷ USD và từ chức CEO. Sau đó, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới đã chứng kiến một làn sóng người đầu tư rút vốn 1 tỷ USD. Tuy nhiên, giá tiền điện tử đã trở lại tăng sau biến động.

Dữ liệu từ Coin Marketcap cho thấy ngay sau khi thông tin về tỉ phú Changpeng Zhao và sàn giao dịch Binance được lan truyền, thị trường tiền điện tử ngay lập tức trải qua những biến động không ngừng. Giá của Bitcoin giảm từ mức 37.600 USD/đồng xuống còn 35.700 USD/đồng, nhưng không lâu sau đó đã tăng trở lại 37.700 USD/đồng vào sáng ngày 25-11 (theo giờ Việt Nam).

Giá của đồng tiền mã hóa lớn thứ hai trên thế giới, Ethereum, cũng trải qua những biến động không dừng khi tăng từ mức 1.900 USD/đồng lên 2.000 USD/đồng và sau đó lại giảm xuống vùng giá 1.900 USD/đồng trước khi tăng lên 2.000 USD/đồng vào sáng ngày 25-11. Đồng BNB của sàn giao dịch Binance cũng giảm từ 269 USD/đồng còn 238 USD/đồng, trước khi đóng cửa tuần tại mức 234,45 USD/đồng. Giá của BNB hiện vẫn cách xa so với mức giá "đỉnh cao mọi thời đại" là 690 USD/đồng.

Sự liều lĩnh của tiền điện tử

Tỉ phú Changpeng Zhao đã từ chức CEO của sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới, Binance. Ảnh: REUTERS

Theo công ty phân tích blockchain Nansen, dòng tiền rút ra từ sàn Binance lên tới hơn 1 tỉ USD chỉ trong 24 giờ sau khi "ông trùm" tiền số từ chức, tương tự như việc xảy ra với Binance khi bị Ủy ban Giao dịch chứng khoán Mỹ (SEC) liệt kê 13 cáo buộc vào tháng 6-2023. Dù vậy, theo đánh giá của Nansen, sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới vẫn còn 65 tỉ USD, đủ để chống lại làn sóng đột ngột của nhà đầu tư rời bỏ.

"Cú sốc về thỏa thuận nhận tội của tỉ phú Changpeng Zhao không ảnh hưởng quá nhiều đến tài sản trên sàn. Bernabeu có thể là đồng tiền số bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong số 100 loại tiền điện tử hàng đầu, 98 loại đã chứng kiến sự phục hồi đáng chú ý trong 36 giờ qua." - theo dự đoán của nhà phân tích thị trường Grzegorz Drozdz thuộc Công ty Conotoxia trích từ kênh CNBC.

Chuyên gia Drozdz cũng tin rằng vụ việc liên quan đến sàn Binance lần này có thể là điều tích cực cho thị trường tiền số khi vấn đề với cơ quan quản lý luật pháp đã có hướng xử lý và Binance cũng cam kết tăng cường biện pháp bảo mật. Thỏa thuận nhận tội của changpeng Zhao cũng cho rằng sẽ giúp chấm dứt các cuộc điều tra kéo dài đối với Binance. Ngoài ra, cơ quan quản lý Mỹ cũng sẽ không cáo buộc Binance chiếm dụng bất kỳ khoản tiền nào của nhà đầu tư hay tham gia bất cứ hành vi thao túng thị trường nào.

Cộng đồng người chơi Việt Nam tỏ ra tự tin

Trên mạng xã hội X, tài khoản Kutin viết: "... Sau cơn mưa trời lại sáng, chúc mừng Binance trở lại bình thường và giá Bitcoin tăng lên 38.000 USD". Người dùng khác có tên Ha Nguyen cho rằng cơ hội phục hồi thị trường tiền điện tử là rất lớn, nhờ vào sự tin tưởng của các nhà đầu tư không giảm sút trước vụ lùm xùm liên quan đến nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao.

Ghi nhận trên mạng xã hội Facebook, cộng đồng chơi tiền điện tử vẫn hoạt động sôi động. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa Binance, Crypto... sẽ xuất hiện hàng trăm nhóm, trong đó có nhóm lên đến 200.000 thành viên. Tài khoản Facebook Đinh Thế Anh cho rằng việc Changpeng Zhao nhận tội và từ chức là cần thiết trong bối cảnh hiện nay và trấn an những người chơi khác yên tâm về khả năng hồi phục của thị trường.

Sự liều lĩnh của tiền điện tử

Sau cú “ngã ngựa” chấn động của nhà sáng lập Binance Changpeng Zhao, nhiều người chơi tiền điện tử vẫn kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường Ảnh: LÊ TỈNH

Ông Nguyễn Văn Nhất (trú quận 4, TP HCM) đã từng đầu tư vào tiền điện tử và nhận thấy rằng rủi ro lớn nhất là khi người chơi "đu theo đám đông" mà không hiểu rõ về thị trường. Ngoài ra, vì Việt Nam chưa công nhận tiền ảo là một loại tiền tệ hợp pháp, người chơi khi gặp rủi ro có thể mất trắng mà không có cách nào để đòi lại số tiền mất.

Ông Nhất chia sẻ: "Tôi đã mất gần 180 triệu đồng trong vòng 3 tháng khi chơi tiền ảo. Khi đó, vì thiếu kiến thức và không thể đoán trước được giá trị thị trường, tôi buộc phải tham gia vào các nhóm "lùa đảo" và đã bị mắc kẹt trong lưới lừa đảo của họ".

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ nhiệm kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, lưu ý rằng việc sử dụng tiền điện tử ở Việt Nam hiện nay là vi phạm quy định và không được khuyến khích vì loại tiền này chưa được công nhận bởi pháp luật. "Việt Nam chưa công nhận tiền điện tử, do đó mọi giao dịch đều mang theo rủi ro, người chơi cần phải cẩn trọng"- ông Hùng nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Phan Hồng Quân, Trưởng Ban Hội viên Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cho rằng tiền số/tiền điện tử (cryptocurrency) được nhiều người gọi nhầm là "tiền ảo" khiến việc hiểu bản chất tài sản số này bị sai lệch. Việt Nam hiện chưa có quy định về tiền số, tài sản số do lĩnh vực này còn quá mới, dẫn đến khoảng trống pháp lý cho nhiều đối tượng lợi dụng để lừa đảo, rửa tiền, tài trợ khủng bố...

Sự kiện gần đây liên quan đến sàn giao dịch lớn nhất thế giới Binance đã cảnh báo về việc sàn giao dịch tiền số vi phạm luật chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ông Quân khuyến cáo rằng người chơi cần bổ sung và nâng cao nhận thức, hiểu biết về vấn đề để có thể tham gia thị trường một cách an toàn. Đồng thời cần sớm thiết lập khung pháp lý.

Theo ông Phan Hồng Quân, Chainalysis đã báo cáo rằng Việt Nam là quốc gia có giá trị giao dịch tiền số đứng thứ ba trên thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Nigeria. Ông kiến nghị Việt Nam nhanh chóng quy định tiền số như một loại tài sản số, từ đó có chính sách quản lý rõ ràng, minh bạch để hòa nhập quốc tế. Đặc biệt, cần tạo ra kênh giao dịch chính thống, có sự quản lý và thu thuế để người chơi tiền số tránh được rủi ro.