Shopee lên tiếng về việc xử lý tài khoản gian lận

Shopee lên tiếng về việc xử lý tài khoản gian lận

Shopee xử lý tài khoản gian lận gây thiệt hại tài chính trong thời gian dài Shopee thông báo đang thực hiện biện pháp xử lý tài khoản có hành vi gian lận

Thiệt hại bao gồm việc cấn trừ từ Số dư TK của người bán trên Shopee số tiền tương ứng với giá trị ưu đãi mà Shopee đã tài trợ cho các đơn hàng liên quan đến hành vi gian lận theo các chính sách hiện hành.

Trong những tháng cuối năm, Shopee liên tục tổ chức các chương trình khuyến mãi lớn để thu hút khách hàng. Đối với nhiều người bán, việc cố tình gian lận để trục lợi đã gây thiệt hại về tài chính và ảnh hưởng đến người mua hàng chân chính của Shopee. Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Shopee đã nhanh chóng thắt chặt chính sách liên quan đến việc người bán gian lận và lạm dụng mã giảm giá. Nhiều tài khoản chủ shop có hành vi lạm dụng đã bị khóa tạm thời tính năng rút tiền. Sàn cũng trực tiếp truy thu số tiền bị thiệt hại từ số dư tài khoản của người dùng có hành vi gian lận.

Ngoài ra, Shopee cũng thông báo rằng họ sẽ trừng phạt mạnh mẽ những hành vi lạm dụng mã giảm giá trên nền tảng, với mức xử lý tối đa 10 triệu đồng/đơn hàng.

Sau khi Shopee thể hiện sự nghiêm túc, trên các hội nhóm người bán hàng trực tuyến có số lượng thành viên lớn, đã đăng tải rất nhiều bài "kêu oan". Những tài khoản đăng hình ảnh của người bán bị trừng phạt với số tiền hàng trăm triệu đồng, kèm theo chỉ trích nền tảng. Tuy nhiên, hầu hết các tài khoản đăng bài đó đều ẩn danh, không minh bạch và không đáng tin cậy. Một số hình ảnh được chia sẻ trên nhóm là sản phẩm đã qua chỉnh sửa và bị người dùng khác nhận ra.

Shopee lên tiếng về việc xử lý tài khoản gian lận

Các bài viết "yêu cầu công bằng" đều được đăng ẩn danh.

Bên cạnh đó, nhiều người bán bị khấu trừ tiền khiến một số người tiếp cận để cung cấp dịch vụ hỗ trợ, nhận lại mức phí 60%. Một số tài khoản còn mở các nhóm đòi kiện Shopee, yêu cầu người tham gia đóng phí để "mời luật sư", "tạo chiến dịch truyền thông". Tuy nhiên, những người tham gia cần cảnh giác trước nguy cơ bị lừa đảo.

"Tôi hiểu rằng có những nhóm người bán yêu cầu chuyển khoản từ 300.000 đến 1 triệu đồng để làm hồ sơ… Đa phần những trường hợp này đều là lừa đảo", ông Nguyễn Trung Kiên, quản trị viên nhóm người bán hàng có gần 400.000 thành viên chia sẻ.

Shopee lên tiếng về việc xử lý tài khoản gian lận

Người bán cần phải cảnh giác với những lời mời chào để tránh mất tiền.

Trong thông báo Shopee gửi đi, nền tảng cho biết nếu phía người bán gặp vấn đề cần hỗ trợ, hãy gọi trực tiếp đến cổng chăm sóc khách hàng của nền tảng hoặc nhắn tin vào hòm thư chăm sóc khách hàng.

Hiện tượng lạm dụng chính sách của Shopee đang phổ biến trong thời gian gần đây, khi nền tảng tung ra nhiều mã giảm giá trên tính năng Shopee Live.

Chủ cửa hàng dễ dàng gian lận bằng cách trả tiền cho người mua tạo đơn giả, đặt số lượng lớn, sử dụng mã giảm giá và lợi dụng từ nền tảng. Đây là hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Shopee. Shopee cảnh báo người mua cần cẩn trọng để tránh giúp sức cho các người bán lừa đảo này.

Nhiều nhóm nhắn tin, Facebook được tạo ra để tìm kiếm đối tác giả mạo làm khách hàng đặt hàng trực tiếp trên livestream, nhận hoa hồng.

Shopee lên tiếng về việc xử lý tài khoản gian lận

Bài đăng tuyển cộng tác viên đặt đơn ảo trên Shopee.

Ngoài ra, người bán còn tìm cách chuyển đổi danh mục hàng hóa để lấy mã giảm giá sai mục đích. "Mỗi giai đoạn, Shopee sẽ có ưu đãi riêng cho từng ngành hàng, ví dụ như thời trang chẳng hạng. Những shop thuộc ngành hàng khác lại cố tình chỉnh sửa sản phẩm để lấy giảm giá từ hạng mục khác", ông N.T, một người bán phụ kiện trên Shopee chia sẻ.

Tất cả đều là những hành vi vi phạm điều khoản hoạt động trên sàn. Đồng thời, chúng gây thiệt hại cho nền tảng cũng như người bán và người mua hàng chân chính.

"Theo Shopee, việc lạm dụng các ưu đãi được coi là hành vi vi phạm nghiêm trọng theo chính sách của chúng tôi. Sau khi kiểm tra và xác minh tính hợp lệ của các đơn hàng từ Shop theo quy định, Shopee đã thực hiện biện pháp xử lý tài khoản vi phạm" - phía Shopee cho biết.