Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây tử vong khi xảy ra cháy không phải chỉ vì bỏng

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây tử vong khi xảy ra cháy không phải chỉ vì bỏng

Cháy nổ trong khu chung cư là một tai nạn khủng khiếp, có thể gây tử vong Hiểu rõ nguyên nhân gây cháy là điều quan trọng để bảo vệ tính mạng trong tình huống nguy hiểm này

Vụ cháy nổ gần đây tại Khương Đình (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã gây ra tổn thất nghiêm trọng, làm cho cộng đồng không khỏi lo lắng về vấn đề an toàn cá nhân và những người xung quanh trong trường hợp gặp phải tình huống tương tự.

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây tử vong khi xảy ra cháy không phải chỉ vì bỏng

BÁC SĨ NGÔ MINH QUÂN

Tác giả bài viết

Bác sĩ Khoa Ngoại Thần Kinh - Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, TP.HCM

Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc Trẻ tại Bệnh viện

Phần lớn trường hợp tử vong do hỏa hoạn không phải do bị bỏng mà do ngạt khí. Khi lửa bùng lên trong tòa nhà, nó thường tiêu thụ lượng oxy xung quanh lớn, làm cho quá trình cháy trở nên chậm. Điều này gây ra quá trình "cháy chậm" hoặc "cháy không hoàn toàn", tạo ra khí độc. Trong đám cháy, ngoài việc ít oxy, nạn nhân cũng có thể hít phải các sản phẩm cháy, chủ yếu là carbon monoxide, và cũng có thể là xyanua và nhiều chất độc hại khác.

Tiếp theo là nguyên nhân gây tử vong có thể là do tác động của nhiệt khi tiếp xúc hoặc hít phải khí nóng. Tình trạng này liên quan đến hiện tượng "sốc nhiệt" gây "ngừng tim phản xạ" thông qua truyền tải tín hiệu qua mạch thần kinh phế vị khi kích thích các sợi thần kinh ở họng và thanh quản. Tác động của nhiệt và khí ngạt thường diễn ra nhanh chóng hơn so với tác động trực tiếp từ ngọn lửa.

Thậm chí khi thoát khỏi đám cháy và nhập viện, nạn nhân vẫn có thể tử vong do mất nước, mất cân bằng điện giải, sốc giảm thể tích máu. Các nguyên nhân khác cũng có thể xảy ra, như nhiễm trùng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), suy thận, rối loạn đông máu...

Sơ tán ngay tức thì là phương án ưu tiên hàng đầu. Hãy giữ bình tĩnh, vì càng sợ hãi, khả năng mắc sai lầm càng cao. Hãy nhớ các cuộc diễn tập hoặc sơ đồ an toàn trước khi sơ tán. Đừng lãng phí thời gian khi xảy ra cháy nổ tại tòa nhà chung cư. Đừng chờ đợi và để lửa lan ra hay không. Đừng cố tìm kiếm hoặc mang theo những vật dụng gây trì hoãn trong việc sơ tán.

Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân gây tử vong khi xảy ra cháy không phải chỉ vì bỏng

Cúi gập xuống và tránh xa khói. Hãy nhớ rằng không khí ở gần sàn nhà có sạch hơn và mát mẻ hơn, trong khi khói thường bay lên phía trên. Bạn sẽ dễ thở hơn nếu tiếp tục bò và tránh hít phải khói.

Hãy tránh sử dụng thang máy vì không phải lúc nào chúng cũng an toàn khi xảy ra cháy. Thay vào đó, hãy tận dụng lối thoát hiểm và cầu thang cứu hỏa hoặc đường ra gần nhất. Trong trường hợp không thể di tản khi lửa và khói đang lan rộng, hãy đóng cửa kín và cố gắng bịt các vết nứt để tránh rò khói vào phòng. Gọi số cứu hỏa và tìm kiếm sự trợ giúp. Chỉ mở cửa sổ khi bên ngoài không tạo ra khói. Treo đồ vật ra ngoài cửa sổ cũng giúp thu hút sự chú ý của các lực lượng cứu hỏa. Hãy giữ bình tĩnh và chờ đợi lực lượng cứu hỏa đến để được giải cứu.