Phúc Du là một rapper tài năng được cả giới underground kính nể nhờ những chiến thắng trong rap battle và giải thưởng Beckstage Battle Rap. Anh đã chuyển sang mainstream khi gia nhập 1989s Entertainment và đã có những sản phẩm solo thành công như Đừng Gọi Anh Dậy trong album Trạm Cảm Xúc. Gần đây, anh gây tiếng vang với E.P yêu anh đi mẹ anh bán bánh mì và ca khúc Đứa Nào Làm Em Buồn? kết hợp với Hoàng Dũng. Với trải nghiệm phong phú và nhiều thăng trầm trong sự nghiệp, Phúc Du đã chia sẻ những nhận định thú vị về làng nhạc Rap trong Rap Việt mùa 3.
Sau 3 mùa Rap Việt, tôi luôn nhận được sự quan tâm đông đảo từ khán giả. Họ luôn mong muốn tôi sẽ trở lại với vai trò là thí sinh hoặc HLV. Nhưng đối với tôi, Rap Việt là cơ hội để kết nối với khán giả một cách mới mẻ hơn. Với nhiều yếu tố biểu diễn nghệ thuật trên sân khấu, tôi có thể giao lưu và kết nối với nhiều đối tượng khán giả hơn nữa. Dù không có giải thưởng hay danh hiệu, nhưng tôi đánh giá cao giá trị của sân chơi này.
Trong vai trò HLV, tôi, cũng như bất kỳ nghệ sĩ nào khác, đều mong muốn có đủ tài năng, tầm ảnh hưởng và sự yêu mến để ngồi trên ghế HLV của một chương trình. Mặc dù mọi người có thể cho rằng tôi đã có đủ khả năng để trở thành giám khảo, nhưng bản thân tôi muốn chứng tỏ nhiều hơn thế. Tối thiểu là phải có 1 hay 2 album, tổ chức concert riêng hoặc đã hoạt động trong ngành nghệ thuật trong một thời gian dài.
Tuy nhiên, dường như ngành âm nhạc Việt Nam đang trải qua một sự "thoái trào" rõ ràng, cho dù Rap Việt mùa 3 vẫn đang diễn ra. Có vẻ như những thứ đến quá nhanh, quá mạnh cũng sẽ biến mất nhanh chóng?
Cái gì quá vượt qua đều không tốt. Tôi cho rằng nó không bao giờ biến mất hoàn toàn, mà sẽ trở lại. Vì bất cứ điều gì cũng vậy, khi đạt đến đỉnh cao, thì phải đi xuống. Tôi không nghĩ rằng việc giảm nhiệt độ của rap là xấu, đó là một dấu hiệu tích cực, là cơ hội trong những khó khăn. Nếu không đi xuống, làm sao những người làm rap có động lực để phát triển. Vì vậy, cần có một thời gian chậm trễ, để khán giả nâng cao tiêu chuẩn, và nghệ sĩ phải nỗ lực hơn nữa để tạo ra sản phẩm có giá trị cao hơn. Tôi tin rằng những người có lòng nhiệt huyết sẽ vượt qua được và sản xuất ra những sản phẩm chất lượng.
Những thứ mới luôn khiến mọi người cảm thấy vui vẻ và phấn khởi. Ví dụ như rap nhiều bài đơn giản, với nội dung bề mặt, nhưng khi mới tiếp cận, khán giả dễ bị ảnh hưởng. Sau đó, khi quen thuộc hơn, tiêu chuẩn sẽ cao hơn. Khi ăn được nhiều bát phở, ta sẽ biết bát phở nào ngon hơn. Nghe nhạc cũng tương tự. Tuy nhiên, nếu đã đạt được thành tựu nhưng không nâng cấp, thì đó là lỗi của chính rapper. Khi đã kiếm được thu nhập, ký hợp đồng quảng cáo, có nguồn lực và hợp tác với nhiều tên tuổi lớn và những producer hàng đầu, nhưng vẫn không thể tạo ra nhạc tốt hơn, thì đó là lỗi của chính bản thân và cũng là lỗi với khán giả.Tuy nhiên, đa số mọi người không có ý định ác ý, chỉ là do họ đôi khi e ngại và chần chừ. Ví dụ, khi đạt được thành công đột ngột mà chưa tiếp xúc với thế giới bên ngoài, các bạn trẻ dễ bị cuốn theo. Điều đầu tiên ảnh hưởng đến họ là nỗi sợ, khiến họ không dám thử sức và không dám trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Tuy nhiên, Việt Nam là một môi trường thuận lợi cho rap, với khán giả không yêu cầu quá cao so với nước ngoài. Nghệ sĩ nước ngoài phải liên tục cập nhật kỹ thuật âm nhạc và thay đổi hình ảnh, trong khi tại Việt Nam, một âm thanh và hình ảnh có thể đi được vài năm. Điều này rất thuận lợi cho các nghệ sĩ, chỉ cần sản phẩm được ra mắt và tiếp thu ý kiến từ khán giả, kết quả thu được từ bài hát rồi tiếp tục hoàn thiện. Đây là cách tiếp cận mà rất nhiều nghệ sĩ thành công đã sử dụng.
Dù là Oscar hay Grammy, các chương trình và cuộc thi nghệ thuật vẫn không thể đáp ứng được sở thích của mọi người. Nhiều bài hát và bộ phim mới cũng chưa chắc đã thu hút được khán giả. Điều này là bình thường vì tính chuyên môn cao của nghệ thuật và không hẳn là đại chúng.
Vị trí Quán quân và Á quân thật sự là áp lực lớn. Truyền thông và danh tiếng đều tập trung vào họ, cộng với áp lực chuyên môn, doanh thu và khán giả. Tất cả những áp lực này khiến cho các nghệ sĩ khó có thể thể hiện được cá tính của mình. Ngược lại, những nghệ sĩ không phải gánh vác trọng trách này có thể thoải mái hơn, và khi họ thoải mái, họ trở nên hấp dẫn hơn.
Việc hoàn thành một E.P được đánh giá là khá thành công và đánh dấu một chặng đường mới. Tuy nhiên, với tôi, mục tiêu không chỉ dừng lại ở việc đạt được con số. Quan trọng hơn, đó là giúp câu chuyện của Phúc Du được lan tỏa tới nhiều người hơn, bao gồm những trăn trở và suy nghĩ của anh. Trong đó, câu chuyện về nhà bán bánh mì cũng là một phần rất quan trọng và cá nhân đối với tôi.
Trong quá khứ, tôi đã có một thời gian hoạt động âm nhạc đáng kể và sản xuất được nhiều sản phẩm âm nhạc. Tuy nhiên, khán giả của tôi lúc đó chỉ biết tôi với tư cách một nghệ sĩ rap trên sân khấu hơn là một người có chuyện cuộc sống đầy đủ, một nghệ sĩ nổi bật với tâm hồn nghệ thuật nhạy cảm. Với việc phát hành album EP này, tôi muốn giới thiệu một Phúc Du thực sự, không chỉ là một con số.
Tôi luôn có những điều muốn nói và tôi bắt đầu theo đuổi rap vì nhu cầu thể hiện cảm xúc và sự sáng tạo. Ban đầu, nhu cầu của tôi là muốn thể hiện những cảm xúc, khó khăn và sự bực tức thông qua battle rap. Tuy nhiên, sau đó tôi nhận ra rằng "Tôi có nhiều câu chuyện mà không ai sẽ kể cho tôi" trong cuộc sống, tình cảm và đến bây giờ chúng vẫn chưa được đưa đến khán giả qua các sản phẩm âm nhạc. Vì vậy, tôi vẫn cố gắng hàng ngày để làm điều đó. Ví dụ như câu chuyện về những người bạn đồng hành và sự vươn lên của những người làm việc văn phòng là những chủ đề tôi muốn khai thác và đào sâu hơn.
Khác với các rapper thường thích lấy cảm hứng từ những con phố đầy sức sống, bạn lại chọn đào sâu vào cuộc sống bình thường của những người đi làm, kiếm tiền. Vậy tại sao lại như vậy?
Đối với tôi, cuộc sống trong môi trường công sở có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của tôi, đặc biệt là khi tôi đã dành nửa thời gian tuổi trẻ của mình cho nó. Đây là một cuộc sống áp lực và đòi hỏi sự chịu đựng, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại. Nếu trước đây, tôi thường nghe bố mẹ nói rằng "làm việc ngồi trong phòng điều hòa rất thoải mái", bây giờ thì làm việc có chút hoạt động chân tay sẽ giúp tôi thư giãn hơn so với ngồi trước bàn giấy liên tục làm việc và học tập.
Trong quá khứ, khi tôi làm marketing, công việc không bao giờ kết thúc vào lúc 5 giờ chiều. Một ngày làm việc kéo dài và đầy đủ thách thức. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, âm nhạc không đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của tôi. Tôi luôn khao khát theo đuổi sự sáng tạo nghệ thuật, nhưng tôi hiểu rằng phải lo lắng cho gia đình trước tiên và vì vậy tôi đã chọn con đường marketing, một ngành nghề có tính ổn định hơn. Tuy nhiên, tôi luôn có tham vọng kiếm được thu nhập từ công việc của mình, đồng thời vẫn muốn duy trì sự sáng tạo của bản thân. Tôi đã chọn marketing vì tôi nghĩ rằng đó là một lĩnh vực có tính sáng tạo. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết các chiến lược marketing không có sự sáng tạo, và điều đó khiến tôi muốn tìm cách bứt phá hơn.
Thời gian tôi dành cho việc học và làm việc trong lĩnh vực truyền thông đã giúp tôi có được nhiều trải nghiệm đáng giá. Ngoài cuộc sống nghệ thuật, tôi đã có một cuộc sống khác với những thay đổi về cách ăn mặc, suy nghĩ và phong cách sống. Điều này giúp tôi có thể kết nối với mọi người trong cuộc sống hàng ngày và đưa ra những ý tưởng sáng tạo hơn. Nếu từ nhỏ tôi đã theo đuổi nghệ thuật, tôi có thể chỉ biết về âm nhạc và rap. Nhưng bằng cách trải nghiệm cuộc sống hằng ngày, tôi hiểu rằng những gì tôi đưa ra phải mang lại giá trị cho khán giả và phải được thực hiện với sự tỉ mỉ.
Phúc Du, người từng được cả cộng đồng ngưỡng mộ với danh hiệu "battle king" giờ đã trở nên nổi tiếng hơn với các đoạn nhạc viral trên TikTok. Mặc dù như vậy, tôi không nghĩ rằng đó là một bước lùi về hình ảnh hay vị thế của anh ấy. Cá nhân tôi cũng đã có những bài hát trở nên nổi tiếng trên các nền tảng âm nhạc và đôi khi những bài hát đó không đáp ứng tiêu chuẩn nghệ thuật bây giờ. Thực tế là hình ảnh của Phúc Du hiện tại không thể tụt hơn so với thời điểm trước đây.
Đối với tôi, TikTok không khác gì những nền tảng khác, như Yahoo trong quá khứ, là nơi dành cho "thế hệ trước", sau đó trở thành nơi đầy hoài niệm như Facebook hay Instagram hiện nay. Trong giai đoạn đầu của bất kỳ mạng xã hội nào, luật lệ cũng chưa được hoàn thiện, dành cho giới trẻ và có thể gây ra nhiều nhận thức xấu. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp nhận nền tảng đó ra sao.
Một bài hát nổi trên TikTok không chỉ giúp mọi người thư giãn mà còn mang lại niềm vui giải trí. Nó không phải là sự dễ dãi hay định kiến "chỉ nổi 15 giây" như một số người nghĩ. Thậm chí, TikTok còn mang lại cảm giác chân thực hơn so với các nền tảng khác, người ta chỉ cảm nhận bằng trái tim, không quan tâm đến người hát hay tên bài hát ra sao. Sự chân thật đó đáng được tôn trọng và kết nối giữa người nghe trên TikTok rất có giá trị.
Trong cuộc sống, mọi thứ đều cần phải đánh đổi và khi một bài hát trở nên phổ biến, người sáng tác thường dễ bị lãng quên. Kanye West đã từng chia sẻ rằng anh muốn tạo ra một điều gì đó tuyệt vời đến mức mọi người quên đi người đã tạo ra nó.
Quay trở lại câu chuyện của Yêu Anh Đi Mẹ Anh Bán Bánh Mì, Phúc Du đã kể lại về ký ức của anh với chiếc xe bán bánh mì trong tuổi thơ của mình đúng không?
Nồi sốt vang của gia đình tôi đã trở thành một người bạn thân thiết, chia sẻ cùng tôi hơn 23 năm. Ban đầu, đó là nồi dùng để làm pate, sau đó chuyển sang làm sốt vang. Khi tôi còn học trường, nồi luôn đi cùng xe bánh mì của gia đình tôi. Mỗi ngày, khi đến trường, tôi phải dọn hàng ra, và khi về thì dọn hàng vào. Tôi ăn bữa sáng và trưa tại đó, cảm thấy ấm cúng và thoải mái. Nồi sốt vang đó đã trở thành một phần của ký ức tuổi thơ tôi, với nhiều kỉ niệm đáng nhớ.
Tôi luôn tự hào vì được sinh ra và lớn lên trong một gia đình đầy tình yêu thương và nghị lực. Gia đình là nơi tôi được học hỏi và trưởng thành, định hình ý chí và tinh thần lao động. Tôi cảm thấy may mắn khi có được sự kết nối sâu sắc với mọi người trong gia đình, và có thể truyền tải những giá trị tinh thần đó đến những người khác. Tôi tin rằng, sự đam mê với ngôn từ, nghệ thuật và cái đẹp là một phần thiên phú của tôi, một món quà vô giá từ trời cao.
Trước khi viết bài này, tôi đã nói với mẹ rằng tôi sẽ viết về hàng bánh mì của mẹ. Mẹ rất thoải mái và đồng ý cho tôi quay MV và công khai địa chỉ quán. Điều đó khiến tôi rất vui, vì mẹ rất yêu quý bài hát này và tự hào về mình. Thành công của bài hát đối với tôi không chỉ là vật chất hay danh vọng, mà còn là niềm vui khi làm mẹ hạnh phúc.
Tôi chỉ lo người ta nói về mẹ và gia đình tôi thôi. Nhưng rất may, mọi người đều hiểu và trân trọng tình cảm đó. Nếu có ai chê thì đa phần chỉ nói về điệp khúc và cho rằng "hơi nhảm nhí". Điều này chỉ là ý kiến của tôi, vì nhiều trẻ em, như trong gia đình tôi, lại thích bài hát này. Có thể giai điệu hơi đơn giản và thiếu tính thẩm mỹ. Đối với những người lớn thích nhạc phức tạp hơn, có thể có những nhận xét trái chiều. Tôi rất cởi mở với mọi lời khen chê, vì tôi biết chúng không có ý xấu.
Bạn có thấy cửa hàng bánh mì của mẹ bạn ngày càng đông đúc hơn từ khi bắt đầu kinh doanh không? Tôi đã bị sốc khi biết rằng không chỉ tay mà cả lưng của mẹ bạn cũng mỏi mệt vì bán bánh mì. Khi tôi còn đi học đại học, nhiều người bạn của tôi rất ngạc nhiên khi biết gia đình tôi bán bánh mì, vì tôi không bao giờ đề cập đến điều đó. Khi tôi còn nhỏ, tôi thường ăn bánh mì mẹ nấu mỗi ngày và thấy nó rất bình thường, không nghĩ rằng nó có gì đặc biệt để giới thiệu cho mọi người. Nhưng khi tôi đi xa và không còn có cơ hội để thưởng thức bánh mì của mẹ, tôi mới nhận ra rằng "ngon tuyệt vời", và tôi đã bỏ lỡ cơ hội tốt nhất để giới thiệu bánh mì của mẹ cho mọi người trong suốt hơn 20 năm qua. May mắn thay, bài hát này đã giúp tôi bù lại phần nào cho khoảng thời gian đó.
Tình yêu của bạn có nhiều màu sắc phức tạp? Tôi thấy trong EP của bạn tồn tại nhiều cảm xúc đan xen, suy nghĩ và đặc biệt là sự đam mê nồng nhiệt.
Khi yêu, tôi tràn đầy nhiệt huyết, lãng mạn và khó ngừng lại. Tuy nhiên, dần dần tôi học được cách cân bằng và tự hiểu mình hơn để không bị cuốn theo tình yêu như một cơn lốc xoáy. Tôi đã học cách đứng vững giữa trung tâm của cuộc đời.
Một trong những thứ tuyệt vời nhất trong cuộc sống là có được tình yêu. Yêu một người nào đó và được người đó yêu lại. Thậm chí đôi khi điên cuồng cũng không thành vấn đề. Tôi từng nghĩ và làm điều điên rồ đó là muốn bài hát của mình trở nên nổi tiếng đến mức cô bạn gái của tôi cũng biết đến, khiến mọi người cảm thấy khó chịu và phải nghe giọng hát của người yêu cũ ở mọi nơi.