Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Hàng siêu giả đang ngày càng trở nên tinh vi, tạo khó khăn cho các chuyên gia Mặc dù các thương hiệu xa xỉ chi hàng triệu USD để chống hàng giả, tuy nhiên, vấn đề này vẫn lan rộng và gây thiệt hại lên tới 50 tỷ USD Đam mê của Gen Z trong việc sử dụng hàng giả càng làm gia tăng tình trạng này

TheoSCMP, ngành làm hàng giả (superfake) đang ngày càng trở nên tinh vi, làm cho người mua ngày càng khó phân biệt.

Các thương hiệu xa xỉ đã chiến đấu với hàng nhái trong nhiều thập kỷ, nhưng hàng "siêu giả" ngày càng tăng lên và có thể lừa dối cả những chuyên gia giàu kinh nghiệm nhất. Những người làm hàng giả đã trở nên rất giỏi trong việc tạo ra một sản phẩm giống thật "hơn cả sản phẩm thật".

Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Trung Quốc đang dẫn đầu trong việc sản xuất hàng giả siêu cấp.

Thật giả lẫn lộn

Trong khi hàng nhái của các thương hiệu quần áo và phụ kiện hàng hiệu đã tồn tại từ hơn một thế kỷ, hàng siêu giả chỉ mới xuất hiện vào những năm 1980 và 1990, khi hàng hóa xa xỉ trở thành biểu tượng giàu có và đẳng cấp của giới siêu giàu.

Trước đây, những người không có đủ tiền để mua hàng hiệu có thể đến khu chợ đường phố sầm uất như Canal Street ở thành phố New York, Mỹ, nơi mà những người bán hàng rong bày bán các sản phẩm nhái như túi xách, ví và giày.

Hầu hết các sản phẩm nhái này không thể lừa được ai. Chúng có thể có logo của Gucci hoặc Chanel, nhưng được sản xuất với giá rẻ và thường có những dấu hiệu cho thấy đó là hàng giả, ví dụ như da giả, đường chỉ may không đều hoặc các phụ kiện kém chất lượng.

Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Chuyên gia có nhiều kinh nghiệm gặp khó khăn trong việc phân biệt hàng thật và hàng super fake.

Tuy nhiên, hàng super fake không chỉ đơn giản là hàng giả bán tràn lan trên phố với giá rẻ bất ngờ. Các nhà sản xuất hàng nhái ở Trung Quốc ngày càng trở nên tài ba trong việc sao chép đến từng chi tiết thiết kế, làm cho ngay cả những người có kinh nghiệm cũng phải điều tra một cách khó khăn để xác định chỗ nào trong mặt hàng này là hàng giả.

Các doanh nghiệp Trung Quốc sở hữu những nguồn da từ một số nhà cung cấp ở Italy, tương tự như các thương hiệu thời trang cao cấp. Để sản xuất túi xách hàng nhái với số lượng lớn, họ thường mua những chiếc túi hàng hiệu chính hãng để nghiên cứu về cách chúng được tạo ra.

Đam mê dùng hàng giả của Gen Z

Thuật ngữ "Super fake", trước đây chỉ được biết đến bởi một số "nhà giàu mới nổi", nhưng hiện nay, Gen Z lại đang sử dụng chúng nhiều hơn. Mục đích chính của họ khi mua hàng nhái là để đăng lên mạng xã hội, để khoe sở thích cá nhân.

Phương tiện truyền thông xã hội và sự bùng nổ thương mại điện tử sau dịch COVID-19 đã tạo đà cho sự lan tràn của thị trường hàng giả. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng thuộc thế hệ Gen Z quan tâm đến các sản phẩm xa xỉ và thúc đẩy phong trào coi hàng giả là hình thức phản đối các thương hiệu thời trang cao cấp.

Theo một nghiên cứu của New York Times, người mua sắm thuộc thế hệ Gen Z (sinh năm 1997-2012) tự hào mặc đồ giả.

Trong cuộc khảo sát, một số người cho rằng mua hàng fake với giá rẻ là rất tốt, khiến họ cảm thấy rất vui vẻ. Mặc dù hàng đó không khác gì hàng xa xỉ về chất lượng. Điều này khác với thế hệ trước, những người thường không chấp nhận hàng nhái.

TikTok phản ánh rõ rệt nỗi ám ảnh của Gen Z. Trên nền tảng này có hàng nghìn video về nơi mua túi xách, mỹ phẩm và giày thể thao, điều quan trọng là hàng rẻ và trông giống thật, thậm chí còn giống hơn cả hàng thật.

Theo báo The New York Times, lý do hàng giả phổ biến không phải là do gian lận. Hàng giả, hàng nhái chỉ là các sản phẩm giá rẻ mà vẫn giống với hàng hãng, nhưng không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ hay nhãn hiệu của thương hiệu.

Tuy nhiên, bất kỳ sản phẩm nào sao chép ý tưởng, sử dụng logo, tên hoặc tài sản trí tuệ của một thương hiệu một cách cố ý đều được coi là hàng giả. Hiện nay, quy định về hàng giả khác nhau ở các quốc gia khác nhau. Chỉ có những quốc gia có ngành thời trang phát triển mạnh như Mỹ, Pháp và Ý... mới cấm bán và sử dụng hàng giả là hành vi vi phạm pháp luật.

Mặc dù có giá thấp hơn so với hàng thật, nhưng hàng super fake lại có giá đắt hơn hàng nhái thông thường nhiều lần. Giá của chiếc túi Hermès Birkin thật bắt đầu từ 10.000 USD, trong khi một chiếc super fake có thể có giá lên tới 2.000 USD, với những đường may tỉ mỉ giống y hệt hàng thật.

Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Phong cách và đam mê túi xách siêu giả: Ngành công nghiệp đang chao đảo với tổng giá trị khổng lồ 50 tỷ USD

Đồ giả được sản xuất rất tinh vi, tràn lan và gây ra nhiều thiệt hại lớn cho ngành thời trang.

Ngày nay, việc tìm mua túi super fake đã trở nên khó khăn hơn ngày xưa. Càng khó hơn khi các túi super fake bị hàng nhái rẻ hơn lợi dụng nhãn hiệu super fake để tăng giá. Điều này thật đáng ngạc nhiên khi hàng giả cũng sợ bị làm giả.

Theo chia sẻ từ TikToker thời trang Charles Gross, để có thể mua được túi super fake, người mua phải tỉ mỉ tìm hiểu thông tin liên hệ với các nguồn bán hàng "đáng tin cậy" hoặc từ những người đã từng thành công mua được những chiếc túi super fake giống nhất có thể.

Việc đáng chú ý là ngay cả hàng siêu giả cũng được sản xuất theo yêu cầu. Người bán gửi ảnh kiểm tra chất lượng suốt quá trình sản xuất, mang đến sự chuyên nghiệp không khác gì hàng thật", người này nói.

Theo thống kê từ Statista, ngành thời trang đã mất hơn 50 tỷ USD doanh thu tiềm năng do hàng giả. Cả thương hiệu thiết kế và thị trường bên thứ ba đã đầu tư hàng triệu USD vào việc chống lại hàng giả, tuy nhiên vấn đề này đã lan rộng đến mức không thể ngăn chặn được.