Phát hiện: 5 loại rau giàu đạm vượt trội, giúp bạn khỏe mạnh và không lo tăng cân

Phát hiện: 5 loại rau giàu đạm vượt trội, giúp bạn khỏe mạnh và không lo tăng cân

5 loại rau giàu đạm không thua thịt cá, không những cung cấp đạm thực vật mà còn giúp ngăn ngừa bệnh tật và hỗ trợ giảm cân Bao gồm đậu Hà Lan, rong biển, rau bina, cải xoong và bông cải xanh

Thực phẩm có thể cung cấp cho con người hai loại protein hay gọi là đạm, bao gồm đạm động vật và đạm thực vật. Giống như protein từ động vật, protein thực vật có thể cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động của cơ thể. Protein thực vật cũng là thành phần cấu tạo của hầu hết các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả nội tiết tố, huyết cầu và enzyme. Hơn nữa, protein thực vật còn giúp giảm nguy cơ béo phì, bệnh tật và có tác dụng làm đẹp da, giữ dáng rất tốt.

Phát hiện: 5 loại rau giàu đạm vượt trội, giúp bạn khỏe mạnh và không lo tăng cân

Thịt cá không phải là nguồn cung cấp duy nhất chất protein cho con người (Ảnh minh hoạ)

Sau đây là 5 loại rau củ quen thuộc nhưng cực giàu đạm thực vật, giúp chị em khỏe mà vẫn đẹp:

1. Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan thuộc Chi Đậu Hà Lan, thuộc cây họ đậu, thường sử dụng làm thực phẩm hoặc chế biến thành thức ăn đóng gói. Rau này có nhiều chất đạm đáng ngạc nhiên, chỉ khoảng 5g chất đạm thực vật trong mỗi 100g đậu Hà Lan. Đậu Hà Lan cũng chứa nhiều vitamin A, K, C và chất xơ, giúp giảm cân, làm đẹp da, tóc và móng.

Bên cạnh dinh dưỡng, thành phần của đậu Hà Lan không chỉ giúp điều chỉnh huyết áp và lượng đường trong máu mà còn giúp giảm mức cholesterol xấu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Điều này giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và các vấn đề về sức khỏe khác.

2. Rong biển

Rong biển là một loại thực phẩm thường được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực châu Á và nhanh chóng trở nên phổ biến đối với người phương Tây vì nó có chứa nhiều chất dinh dưỡng và có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, rong biển giàu protein thực vật, với khoảng 3-6g protein trong mỗi 100g rong biển.

Lưu ý rằng hàm lượng dinh dưỡng trong rong biển có thể thay đổi tùy thuộc vào nơi mà nó được sinh trưởng. Do đó, các loại rong biển khác nhau sẽ chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Đặc biệt, hàm lượng protein trong rong biển thay đổi theo mùa, thường cao hơn vào cuối mùa đông và mùa xuân và thấp hơn vào mùa hè.

Ngoài protein, thực phẩm này còn chứa nhiều khoáng chất và vi lượng, cellulose, iốt hữu cơ, natri alginat và các thành phần khác. Nhờ những chất này, rong biển giúp làm trì hoãn quá trình làm rỗng dạ dày, thúc đẩy quá trình chuyển hóa glucose, tăng cường hoạt động của insulin và ổn định lượng đường trong máu... Rong biển cũng có lợi cho việc giảm cân, tăng cường trao đổi chất và làm đẹp da và tóc.

3. Rau bina

Rau bina là một trong những loại rau lá tươi giàu dinh dưỡng nhất, đặc biệt là chứa nhiều protein thực vật. Mỗi 100g rau bina cung cấp 2.9g protein, tương đương với 30% lượng calo.

Bên cạnh đó, rau bina còn chứa các axit amin thiết yếu và nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như folate, mangan, magie, sắt, kali, canxi, vitamin A và vitamin C. Đặc biệt, rau bina còn có các chất chống oxi hóa và chống viêm, giúp ngăn ngừa sự phát triển của ung thư. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn rau bina thường xuyên giảm nguy cơ mắc ung thư vú lên đến 44%.

Phát hiện: 5 loại rau giàu đạm vượt trội, giúp bạn khỏe mạnh và không lo tăng cân

Ngoài chất đạm, rau củ cũng có tác dụng tốt trong việc giảm cân và làm đẹp (Ảnh minh họa).

Thụytinh rau bina không chỉ giàu chất đạm để tăng cơ, mà còn chứa các chất khác đã được chứng minh giúp giảm tổn thương cơ bắp. Rau này cung cấp nhiều nitrat, giúp tăng sản xuất oxit nitric, tạo điều kiện tốt cho chức năng các mô nội mô và giảm huyết áp, tất cả đều tạo ra sức khỏe cho tim.

4. Cải xoong

Cải xoong là một loại cây thuộc họ cải, được trồng ở nước ta và có hàm lượng đạm thực vật cao. Mỗi 100g cải xoong chứa 2.3g đạm và chiếm 50% lượng calo. Dù giàu đạm nhưng cải xoong cũng có nhiều chất xơ, điều này khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người muốn giảm cân một cách lành mạnh.

Ngoài ra, loại rau này còn chứa nhiều vitamin B, canxi, mangan, kali, vitamin A và vitamin C tốt cho sức khỏe và chống lão hóa. Hơn nữa, cải xoong còn có khả năng giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Điều này là nhờ vào hàm lượng dồi dào chất chống oxy hóa và các hợp chất phenolic.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng nhắc nhở rằng đun sôi cải xoong trong nước sẽ làm giảm hàm lượng chất chống oxy hóa và dinh dưỡng. Vì vậy, để tận dụng tối đa thực phẩm này, hãy thử ăn cải xoong sống với món salad trộn hoặc sinh tố.

5. Bông cải xanh

Bông cải xanh 100g có thể cung cấp 34 calo, bao gồm 2g protein tích hợp 20% năng lượng chứa các axit amin thiết yếu. Ngoài ra, nó cũng giàu chất xơ, giúp giảm cân hiệu quả và giữ cảm giác no lâu.

Bông cải xanh cung cấp nhiều chất đạm, folate, mangan, kali, phốt pho và vitamin C và K. Loại rau này cũng chứa nhiều flavonoid như kaempferol, có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Glucosinolates cao trong bông cải xanh giúp giảm nguy cơ ung thư, tương tự như các loại rau họ cải khác.

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hấp bông cải xanh sẽ làm tăng khả năng liên kết với axit mật, giúp giảm mức cholesterol máu. Bên cạnh đó, bông cải xanh còn có tác dụng tốt cho gan bằng cách kích thích giải độc và sản xuất các chất chống oxy hóa trong gan.

Nguồn và ảnh: Women’s Health, Top Beauty, Eat This