Phanh tay xịn hơn bất kỳ ai, độc quyền chip Intel 7nm chỉ dành cho dòng laptop mới

Phanh tay xịn hơn bất kỳ ai, độc quyền chip Intel 7nm chỉ dành cho dòng laptop mới

Sản xuất bằng công nghệ tiên tiến nhất, CPU 7nm của Intel hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội Tuy nhiên, lượng sản phẩm có thể có hạn, đặc biệt chỉ dành cho laptop

Intel đang bận rộn chuẩn bị cho việc ra mắt kiến trúc CPU mới dành cho điện thoại di động có tên là Meteor Lake. Đây sẽ là CPU dạng tấm (CPU được ghép thành từ các tile) đầu tiên của công ty sử dụng tiến trình hoàn toàn mới gọi là Intel 4, trước đây hay được gọi là tiến trình 7nm.

Theo báo cáo mới từ truyền thông Nhật Bản, công ty có thể sản xuất khoảng 365.000 CPU theo kiến trúc này mỗi tháng. Số lượng này chỉ đủ cho thị trường laptop và không đủ để cung cấp cho khách hàng sử dụng máy tính desktop. Điều này có thể là một trong những lý do chính tại sao Intel quyết định tập trung phát triển CPU này cho các thiết bị di động như laptop. Tuy nhiên, chúng ta có thể không biết chắc tại sao Intel lại không sử dụng dòng CPU này cho máy tính desktop.

Phanh tay xịn hơn bất kỳ ai, độc quyền chip Intel 7nm chỉ dành cho dòng laptop mới

Báo cáo này đã được đăng trên trang ascii.jp của Nhật Bản, với nguồn thông tin được thu thập từ cuộc trò chuyện với nhiều nhà lãnh đạo của Intel về quy trình sản xuất chip tiên tiến nhất của công ty. Theo phân tích tại phòng thí nghiệm của Intel, mỗi tấm wafer Intel 4 có thể được chia thành 730 chip die.

Với tiến trình sản xuất còn non trẻ như Intel 4, khả năng năng suất của nó sẽ không cao, chỉ đạt khoảng 50% vào thời điểm này – nghĩa là chỉ tạo ra khoảng 365 vi mạch chip chất lượng tốt từ mỗi tấm wafer. Giả sử một cách lạc quan rằng Intel có thể sản xuất được 1.000 tấm wafer mỗi tháng, tức là nhà sản xuất chip này có thể tạo ra được 365.000 chip hoạt động tốt mỗi tháng.

Phanh tay xịn hơn bất kỳ ai, độc quyền chip Intel 7nm chỉ dành cho dòng laptop mới

Từ hình ảnh này, chúng ta có thể thấy được cách sắp xếp các thành phần khác nhau của CPU này trên mỗi tấm wafer.

Báo cáo từ ASCII cung cấp thông tin chi tiết về CPU Meteor Lake của Intel, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về cấu trúc và kích thước của các tấm tile. Theo nguồn tin từ báo cáo này, tấm tile cơ bản nằm giữa các tấm tile khác có kích thước khoảng 23,1 x 11,5mm. Cả tấm tile CPU và tấm tile SoC đều có kích thước lớn hơn tấm tile cho GPU và kết nối I/O.

Tấm tile CPU có kích thước 8,9 x 8,3mm, nhỏ hơn rất nhiều so với tấm die nguyên khối lớn như của Raptor Lake. Điều này cho thấy CPU Meteor Lake có khả năng đạt được hiệu suất cao hơn so với các thế hệ trước đây. Báo cáo từ Wccftech cũng tiết lộ rằng tấm tile CPU sẽ được sản xuất bằng tiến trình Intel 4 (tương đương với tiến trình 7nm), trong khi các tấm tile khác sẽ được sản xuất trên tiến trình 5nm và 6nm của TSMC.

Phanh tay xịn hơn bất kỳ ai, độc quyền chip Intel 7nm chỉ dành cho dòng laptop mới

Kiến trúc chip Meteor Lake của Intel được cải thiện với việc tách thành các tấm tile riêng biệt. Thay vì tổng hợp thành một khối duy nhất như các CPU trước đây của Intel, Meteor Lake có các tấm tile CPU, GPU, SoC và kết nối I/O được đặt cạnh nhau.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng Intel hiện đang sản xuất khoảng 40.000 tấm wafer mỗi tháng tại nhà máy ở Oregon cho các tiến trình hiện tại. Đồng thời, công ty đang xem xét khả năng mở rộng khả năng sản xuất chip theo tiến trình Intel 4 tại nhiều nhà máy khác và đang thử nghiệm việc sản xuất các chip này tại nhà máy 34 ở Ireland.

Với việc sử dụng công nghệ hàng đầu của công ty, bao gồm máy quang khắc EUV và công nghệ đóng gói chip 3D Foveros của Intel, không phải tất cả nhà máy đều đủ khả năng để sản xuất loại chip mới này.

Hiện vẫn chưa rõ Intel sẽ ra mắt dòng chip Meteor Lake này vào thời điểm nào, nhưng tin đồn cho biết nó có thể sẽ được ra mắt vào tháng 10 hoặc gần đó. Điều chắc chắn nhất về dòng chip này là Intel sẽ áp dụng một phong cách đặt tên mới và có sự thay đổi đáng kể về kiến trúc và công nghệ sản xuất. Có khả năng thương hiệu mới của dòng chip này sẽ bắt đầu với tiền tố "1" - đánh dấu sự xuất hiện của thế hệ đầu tiên của dòng sản phẩm này.

Đại diện Intel: "AI không phải là ngày tận thế, loài người sẽ tiến hóa đủ để tốt hơn trong 5 năm tới"