Intel chào đón kỷ nguyên mới với cách đặt tên độc đáo, tiếp tục đối đầu với AMD sau 15 năm

Intel chào đón kỷ nguyên mới với cách đặt tên độc đáo, tiếp tục đối đầu với AMD sau 15 năm

Intel đưa ra quyết định chấn động khi sau 15 năm, hãng quyết định chấm dứt việc sử dụng thương hiệu 'Core i' cho dòng chip của mình Thay vào đó, hãng sẽ áp dụng một hệ thống đặt tên mới, tương tự như đối thủ cạnh tranh AMD, cho dòng chip thế hệ 14 của mình

Thương hiệu Core "i" của Intel đã tồn tại trong 15 năm kể từ khi ra mắt thế hệ chip Core đầu tiên vào năm 2008. Đặt tên sản phẩm này đã trở nên quen thuộc với hầu hết người dùng công nghệ. Tuy nhiên, điều này sẽ thay đổi từ thời điểm hiện tại. Intel đã tuyên bố rằng họ sẽ không sử dụng thương hiệu Core 'i' cho các con chip thuộc thế hệ Meteor Lake và các thế hệ sau này.

Thay vào đó, Intel sẽ sử dụng tên gọi ‘Core’ và 'Core Ultra' cho các dòng chip mới. "Core" sẽ là tên gọi cho các dòng CPU tiêu chuẩn, trong khi "Core Ultra" dành cho phiên bản cao cấp với thông số kỹ thuật tốt hơn. Đồng thời, Intel cũng loại bỏ tiền tố 'I' khỏi mã định danh các chip i3, i5, i7 và i9. Ví dụ, nếu tên cũ của một mẫu chip là "Intel Core thế hệ thứ 14 i9-13900K", thì tên gọi mới sẽ là Intel Core 9 14900K (hoặc Intel Core Ultra 9 14900K với thông số kỹ thuật tốt hơn bản tiêu chuẩn).

Cách đặt tên mới của Intel đã trở nên đơn giản hơn và có phần tương đồng với cách đặt tên cho các dòng CPU Ryzen của AMD. Việc thay đổi thương hiệu mới nhất của Intel diễn ra sau khi hãng này thay đổi bộ nhận dạng thương hiệu, bao gồm việc thay đổi logo Intel mang tính biểu tượng. Gần đây, Intel cũng đã loại bỏ các thương hiệu CPU khác của hãng, như là thương hiệu Pentium và Celeron, hai cái tên quen thuộc trong ngành công nghệ. Tuy nhiên, sự thay đổi này không được đón nhận nồng nhiệt bởi người dùng công nghệ.

Các con chip Meteor Lake, CPU đầu tiên của thế hệ 14 của Intel, dự kiến sẽ được ra mắt trong năm nay, và đem đến nhiều cải tiến về kiến trúc phần cứng.

Đây sẽ là những bộ xử lý Intel đầu tiên sử dụng thiết kế chiplet, được phát triển trên tiến trình 7nm của Intel (có tên gọi là Intel 4), và áp dụng kỹ thuật in khắc cực tím. Khác với các thế hệ chip trước đó, không có nhiều cải tiến đáng kể về hiệu năng/kiến trúc, Meteor Lake hứa hẹn sẽ mang đến một bước tiến lớn về hiệu năng.

Bất ngờ về sự thay đổi của thương hiệu này, dòng sản phẩm Meteor Lake, xảy ra trong hoàn cảnh Intel đang đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng. Trong quý đầu tiên năm 2023, công ty đã ghi nhận khoản lỗ hàng quý lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử của mình.

Intel ra mắt phông chữ dành riêng cho lập trình viên