Phân tích của Adalytics: Bằng chứng rõ ràng về việc Google lừa dối nhà quảng cáo về đặt quảng cáo video

Phân tích của Adalytics: Bằng chứng rõ ràng về việc Google lừa dối nhà quảng cáo về đặt quảng cáo video

Google nhận định: Báo cáo mới từ Adalytics tiết lộ vi phạm tiêu chuẩn quảng cáo video của Google trên trang web của bên thứ ba lên đến 80%

Một Nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng khoảng 80% các vị trí quảng cáo video của Google trên các trang web từ bên thứ ba đã vi phạm các tiêu chuẩn mà Google đã cam kết trước đó.

Theo một phân tích mới được thực hiện bởi công ty quảng cáo Adalytics, khoảng 75% quảng cáo đã được đặt trên các trang web đối tác của Google, thay vì trên nền tảng YouTube thông qua chiến dịch quảng cáo video TrueView (loại quảng cáo có thể bỏ qua) của thương hiệu.

Theo Adalytics, tiêu chuẩn của Google cho các chiến dịch video TrueView bao gồm các thông số rõ ràng về các lượt xem quảng cáo hợp lệ, dựa trên mức độ hiển thị trên các nền tảng khác nhau.

TrueView mang lại cho nhà quảng cáo sự đáng giá hơn vì họ chỉ phải trả phí dựa trên số lượt xem thực tế của quảng cáo, chứ không phải trả phí cho số lượt hiển thị. Người xem có thể bỏ qua quảng cáo video sau 5 giây nếu muốn. Nếu họ không bỏ qua quảng cáo video, số lượt xem video trên YouTube sẽ tăng lên chỉ sau khi người dùng xem ít nhất 30 giây của quảng cáo video (hoặc toàn bộ thời lượng nếu quảng cáo ngắn hơn 30 giây) hoặc tương tác với video của bạn, tùy thuộc vào điều kiện nào xảy ra trước. Các tương tác video bao gồm việc nhấp để truy cập trang web của bạn và nhấp vào lớp phủ kêu gọi hành động (CTA).

Phân tích của Adalytics: Bằng chứng rõ ràng về việc Google lừa dối nhà quảng cáo về đặt quảng cáo video

Với sự gia tăng của ngưỡng tương tác này, các chiến dịch TrueView đã trở thành lựa chọn phổ biến đối với các thương hiệu lớn hơn. Tuy nhiên, nếu phân tích mới đúng, những doanh nghiệp này đã không nhận được giá trị tương xứng với số tiền đã chi trả. Một nghiên cứu của Adalytics về hơn 1.000 chiến dịch quảng cáo trên internet đã phát hiện ra rằng nhiều quảng cáo TrueView không tuân thủ các nguyên tắc của Google, bao gồm việc hiển thị quảng cáo trong một góc nhỏ hoặc bên cạnh màn hình, tắt âm thanh hoàn toàn, thiếu nội dung thực tế giữa các quảng cáo hoặc không tương tác và kích hoạt từ người dùng. Các trang web chạy quảng cáo TrueView bị tắt âm thanh bao gồm NYTimes, Reuters, Wired, Mashable và Gizmodo. Đối tác hiện tại của TrueView bao gồm Ernst & Young, American Express, TikTok, Disney+, IBM, HBO Max và Pizza Hut.

Nghiên cứu cũng đã xác định những nút bỏ qua trong quảng cáo thường bị che giấu hoặc làm mờ, nhằm làm cho người dùng khó có thể bỏ qua chúng sau 5 giây.

"Trong nhiều năm qua, số lượng quảng cáo TrueView được mua bởi nhiều thương hiệu và cơ quan truyền thông khác nhau đã không đếm xuể. Những quảng cáo này đã được phân phát trên hàng trăm nghìn trang web và ứng dụng khác nhau, tuy nhiên, các trang web và ứng dụng đó không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng mà Google đã đề ra."

Nhiều quảng cáo TrueView được phát tán dưới dạng video ngoài luồng hoặc dưới dạng trình phát video ẩn trên các trang web độc lập, trong khi ở chế độ tắt tiếng và tự động phát.

Phân tích của Adalytics: Bằng chứng rõ ràng về việc Google lừa dối nhà quảng cáo về đặt quảng cáo video

Theo Wall Street Journal, nếu như báo cáo là chính xác, có thể Google sẽ phải hoàn lại hàng tỷ đô la cho các thương hiệu và điều này cũng sẽ gây tổn hại đến uy tín kinh doanh quảng cáo của họ.

Một nhà quảng cáo nói với Adalytics rằng đây là cách Google và YouTube chi ngân sách và sản xuất theo cách không phù hợp với các nhà quảng cáo vì họ không hiểu rõ về nó.

Một báo cáo về thương hiệu hàng tiêu dùng cho biết 20% trong tổng ngân sách chiến dịch 75.000 đô la Mỹ được chuyển đến kênh YouTube, trong khi 80% được đầu tư vào các ứng dụng và trang web của bên thứ ba như invest.com và Candy Crush Saga trên Android.

Tuy nhiên, Marvin Renaud, giám đốc giải pháp video toàn cầu của Google, đã phủ nhận khẳng định của báo cáo trong một bài đăng trên blog rằng những gì được mô tả trong báo cáo là "không chính xác". Theo ông, Adalytics đã cường điệu vị trí quảng cáo video thông qua Google Video Partner (GVP).

Phân tích của Adalytics: Bằng chứng rõ ràng về việc Google lừa dối nhà quảng cáo về đặt quảng cáo video

Ông nói: “Chúng tôi sử dụng tín hiệu quảng cáo chất lượng thời gian thực để đánh giá xem ai đang có mặt và chú ý hay không. Điều này giúp chúng tôi quyết định xem liệu chúng tôi có nên hiển thị quảng cáo video trên trang web hoặc ứng dụng Google Video Partner hay không".

Ông cho biết Google đã kiểm soát việc tuân thủ chính sách của mình và năm ngoái đã ngừng phân phối quảng cáo trên hơn 143.000 trang web vi phạm. Google cũng tuyên bố rằng hơn 90% quảng cáo trên GVP hiển thị cho mọi người trên web và nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi quảng cáo được xem, họ cũng hỗ trợ xác minh độc lập từ nhiều nhà cung cấp khác nhau để đảm bảo khả năng xem của mình.

Google chia sẻ thêm thông tin rằng "Báo cáo gợi ý rằng hầu hết các chiến dịch quảng cáo chạy trên GVP thay vì YouTube. Nhưng điều này không đúng, vì hầu hết các chiến dịch quảng cáo video được phân phối trên YouTube. Nhà quảng cáo video cũng có thể chạy quảng cáo trên GVP, một mạng riêng bao gồm các trang web của bên thứ ba, để đạt được mục tiêu kinh doanh của họ. Mặc dù chỉ có một tỷ lệ nhỏ quảng cáo video xuất hiện trên GVP, nhưng nó có hiệu quả: chúng tôi đã nhận thấy khi thêm GVP vào các chiến dịch trên YouTube, phạm vi tiếp cận tăng lên hơn 20% với cùng một ngân sách."

Bây giờ, các khám phá sẽ được xem xét cẩn thận hơn và đồng thời, Google cũng phải đảm bảo an ủi các đối tác quảng cáo của mình và cung cấp thêm thông tin chi tiết về quy trình của họ để giải thích tại sao các khám phá không phản ánh được hệ thống của Google. Dựa trên phản hồi từ Google, có vẻ như họ tự tin rằng không có trường hợp nào cần phải được giải quyết, nhưng các ví dụ và ghi chú được trình bày trong báo cáo cho thấy rằng có nhiều chi tiết hơn về vấn đề này hơn là chỉ là một vấn đề tổng quát.

Thanh Thanh - MarketingAI