Olivia Rodrigo - Gen Z thừa đáng là 'Taylor Swift của thế hệ mới'?

Olivia Rodrigo - Gen Z thừa đáng là 'Taylor Swift của thế hệ mới'?

Olivia Rodrigo - Taylor Swift của Gen Z: Liệu danh hiệu này có phù hợp với cô nàng trẻ tuổi này? Đánh giá những điểm tương đồng giữa Olivia Rodrigo và Taylor Swift, liệu cô có xứng đáng được so sánh?

Cơn sốt của Olivia Rodrigo

Vào năm 2022, Nashville Songwriters Award đã lần đầu tiên trao giải "Nhạc sĩ của thập kỷ" cho một người phụ nữ. Kỳ tích này thuộc về Taylor Swift. Không có gì đáng ngạc nhiên khi truyền thông không ngừng khen ngợi Taylor với danh hiệu "nhạc sĩ đương đại tài năng nhất", bởi vì trong suốt một thập kỷ rưỡi qua, cô đã cho ra đời vô số tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp, khiến nhiều người xúc động.

Đây là một tiêu chuẩn quá khắt khe đối với bất kỳ ai không chỉ riêng Olivia Rodrigo. Nữ ca sĩ sinh năm 2003 cũng bắt đầu sự nghiệp rất khác so với Taylor Swift vì cô bé đã xuất hiện trên truyền hình trước khi ra mắt âm nhạc của riêng mình.

Olivia Rodrigo - Gen Z thừa đáng là 'Taylor Swift của thế hệ mới'?

Olivia Rodrigo - Gen Z thừa đáng là 'Taylor Swift của thế hệ mới'?

Olivia Rodrigo, 17 tuổi, "công chúa Disney" thế hệ mới. Nhiều người hâm mộ biết đến cô qua việc hẹn hò với diễn viên Joshua Bassett, cũng là người đóng vai chàng trai trong bài hát nổi tiếng Driver's License. Bài hát này đã ngay lập tức gây sốt trên TikTok. Vào thời điểm đó, mỗi năm có ba video sử dụng bài hát này làm nhạc nền. Không ngạc nhiên khi Driver's License đã thống trị bảng xếp hạng ngay sau khi phát hành. Thừa thắng xông lên, Olivia tung ra nhiều hit khác như Deja Vu và Good 4 You, cả hai đều đạt thành công trên bảng xếp hạng Top 100 và các nền tảng mạng xã hội.

Tài năng viết lời của Rodrigo đã được chứng minh qua những bài hát mà cô đã sáng tác. Những bài hát đó được tỏa sáng trên toàn thế giới nhờ không chỉ âm nhạc hấp dẫn mà còn lời ca chân thành và sâu sắc. Cô bé đã trở thành một nhạc sĩ biết nói thẳng và không sợ khám phá về quá khứ, tình bạn và áp lực của việc trở nên nổi tiếng từ khi còn rất trẻ với sự trưởng thành sớm.

Dường như câu chuyện xoay quanh bài hát "Good 4 You" đã trở thành đề tài thảo luận. Lời ca "anh có bạn gái mới chỉ sau vài tuần" được cho là nói về Joshua Bassett - bạn trai cũ của cô. Không cần giải thích thêm, người hâm mộ đã đoàn kết ủng hộ cô bé và chỉ trích nam diễn viên mà không quan tâm đến chi tiết câu chuyện.

Ai có thể nhận ra điều này không?

Người hâm mộ Taylor Swift không bao giờ quên nhiệm vụ săn các gợi ý về mối tình trong các bài hát mang tính truyền thống. Vì vậy, chỉ cần một chút manh mối, họ sẵn sàng điều tra bất kỳ chàng trai nào đã làm đau lòng Taylor. Vào thời điểm Taylor chỉ đơn giản phát hành lại album Red (Taylor’s version), Jake Gyllenhaal đã nhận được sự chỉ trích từ truyền thông vì cách anh ảnh hưởng tâm lý khi quen biết Taylor, khi "công chúa đồng quê" vẫn còn quá trẻ. Giờ đây, Olivia Rodrigo đã thành công xây dựng thương hiệu "cô gái buồn bã, dễ bị tổn thương", điều mà trước đây tưởng chỉ Taylor mới có.

Tuy nhiên, kỹ năng viết lời của Olivia nhận được đánh giá khác nhau. Fan hâm mộ đã ngạc nhiên khi nhìn thấy những đánh giá tích cực về album SOUR trên tờ The New York Times và Pitchfork. Nhiều người cho rằng Olivia không có khả năng viết những giai điệu bắt tai và đầy sức sống như Taylor Swift. Đối với một nghệ sĩ mới nổi như Olivia, chất lượng của album tạo ra cảm giác rằng việc chuẩn bị để phát hành nhanh chóng sau thành công mạnh mẽ của ba đĩa đơn trước đó.

Olivia đã chia sẻ rằng Taylor Swift là nguồn cảm hứng lớn nhất cho sự nghiệp âm nhạc của cô. Khi nghe album SOUR, không ai có thể không liên tưởng đến Taylor Swift. Olivia đã được truyền thông gọi là "Taylor Swift của thế hệ Z" hoặc "tương lai của Taylor Swift". Tuy nhiên, chỉ vì Olivia bị ảnh hưởng bởi Taylor không có nghĩa là cô bé sẽ thay thế Taylor trong làng nhạc. Cả hai đều là những nghệ sĩ độc đáo, tuyệt vời theo cách riêng của mình.

Thế hệ Gen Z xứng đáng có một nghệ sĩ âm nhạc đại diện cho giọng nói của thanh niên và ủng hộ phụ nữ mà không sử dụng yếu tố tình dục để xây dựng danh tiếng. Taylor Swift đã trở thành "nhà lãnh đạo" cho nhiều người Millennial, và chúng ta hy vọng rằng Olivia Rodrigo cũng có thể đạt được điều tương tự cho thế hệ sau này.

Nữ ca sĩ trẻ vừa ra mắt bài hát mới Vampire vào ngày 30/6 vừa qua.