Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito: Người nghệ sĩ rap tài ba và sáng tác đầy tâm huyết trở lại sau 2 năm vắng bóng với album Đánh Đổi, gồm 20 ca khúc đầy mạnh mẽ và mãnh liệt, tái hiện tất cả những biến cố đã qua

Hai năm trước, khi lần đầu tiên thấy Obito biểu diễn trên sân khấu Rap Việt mùa 2, sự nhiệt huyết và năng lượng của anh chàng này đã khiến nhiều khán giả quý mến anh như một chàng trai trẻ mặc kính điển trai. Khi đó, Obito đã trở thành một hiện tượng với bài rap tình yêu đáng yêu mang tên Simple Love. Không ai có thể tưởng tượng được rằng đằng sau vẻ ngoài tươi sáng đó, Obito lại ẩn chứa nhiều đau khổ không thể tả thành lời. Với sự chú ý đang dồn về mình, Obito bất ngờ biến mất.

Sau khi trở thành một chàng trai 16 tuổi, và thức tỉnh với niềm đam mê âm nhạc, Obito quyết định rời xa quê hương để khám phá con đường mình đã chọn. Vào tháng 10/2023, rapper sinh năm 2001 đã phát hành một album rap gồm 20 ca khúc, mở lòng để tiết lộ những phiền não bên trong tâm hồn của anh, ngay cả những góc khuất khó nói thành lời. Đúng như tên gọi của album là "Đánh Đổi", Obito đã đánh đổi nhiều thứ để có được hiện tại, và giờ anh có thể ngồi lại và kể về những chuyện đã qua một cách bình thản nhất.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Chúc mừng Obito về thành công của album Đánh Đổi. Cách viết lời trong album này khá "nặng đô", bạn có sợ rằng Đánh Đổi sẽ khá lạ lẫm với đa số khán giả Việt?

Tôi không có sợ. Khi viết lời theo phong cách lyric, tôi chỉ đơn giản nghĩ rằng tôi muốn làm điều này vì đó là ưu điểm của tôi, rất dễ để truyền đạt câu chuyện mà tôi muốn gửi qua âm nhạc, tôi không nghĩ đến việc sợ hãi.

Tới bây giờ, tôi vẫn không thể hiểu được mức độ cống hiến mà tôi đã bỏ vào việc tạo ra album này. Rất may mắn là tôi đã nhận được sự giúp đỡ từ một số anh em như Ricky Star, Seachains, Lăng LD và đội ngũ TOD. Họ xứng đáng được xem như gia đình, luôn sẵn lòng giúp đỡ tôi một cách vô điều kiện. Giống như các thử thách khác trong cuộc đời, việc làm album cũng không dễ dàng, nhưng khi nhìn lại, những khó khăn này làm cho hành trình trở nên đẹp hơn. Tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ quá trình làm album này. Sự động viên của gia đình là điều thúc đẩy tôi tiếp tục.

Việc tung ra một album rap với 20 bài hát về cuộc sống mà không có MV quảng bá là một quyết định táo bạo. Điều này sẽ giúp Obito tạo ra sự khác biệt so với các bạn và các đàn anh cùng thế hệ, như thế nào?

Việc tung nhạc mà không có MV quảng bá, cái đó không phải là lý do tôi muốn tạo ra sự khác biệt. Điều này chỉ là tôi, tôi cho rằng nếu âm nhạc xâm nhập tận sâu vào trái tim của người nghe, thì đó mới là thành công thực sự. Tôi không chế tạo nhạc để khôi phục rằng tôi khác biệt.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Cắt album thành 4 giai đoạn – Xuất Phát Điểm – Sài Gòn Ơi – Đánh Đổi – Tự Sự, giai đoạn nào khiến bạn nghi ngờ nhất khi viết ra? Câu chuyện trong từng giai đoạn làm ảnh hưởng đến các quyết định của bạn như thế nào?

Chặng khó trong cuộc đời tôi chính là khi tôi đặt chân lên Sài Gòn. Khi đó, mái tóc tôi rối bời và cuộc sống cũng đầy vấn đề. Các quyết định của tôi thường bị ảnh hưởng bởi gia đình. Tôi là một người tình cảm và luôn theo đuổi sự thuần khiết của cảm xúc, là người một mình gắn kết gia đình. Trong thời gian ở Sài Gòn, cuộc sống vất vả khiến gia đình tôi gặp nhiều khó khăn. Tôi nhận ra mình phải mạnh mẽ hơn, cố gắng hơn để giúp đỡ gia đình.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Đối với tôi, Sài Gòn là một thành phố tuyệt vời. Quê hương của tôi nằm ở Châu Đốc - An Giang. Khi tôi còn nhỏ và gia đình khó khăn, bố mẹ đã gửi tôi đến ở với nội ở Campuchia. Sau một thời gian, tôi trở về để học, trong khi bố mẹ làm việc ở Gia Lai. Tôi cũng đã sống ở đó trước khi quay lại Châu Đốc. Mỗi khi đến mùa hè, mẹ thường đưa tôi lên Sài Gòn chơi. Lý do tôi yêu thích thành phố này vì được khám phá nhiều điều mới, từ người dân đến không khí náo nhiệt và những khu vui chơi.

Khi nhìn thấy cảnh tượng đó, tôi có thể thấy một thế giới đầy đấu tranh, một thế giới trần trụi được miêu tả trong những hình ảnh tại Đầu Đường Xó Chợ và Biên Giới Long Bình. Quãng đường trưởng thành của rapper Obito đã được thể hiện qua nhiều lần vấp ngã, cùng với những hình ảnh đen tối. Bạn đã trải qua những trải nghiệm như thế nào thì sao?

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Tôi đã chứng kiến nhiều người anh của mình đã mất đi. Tôi đã lớn lên trong một ngôi làng mang tên Châu Long 5, một ngôi làng của những công nhân, những ngôi nhà rách nát. Mọi người ở đó luôn cố gắng để thoát khỏi cảnh nghèo đói. Đây là nơi mà rất nhiều anh em và bạn bè của tôi sinh sống. Tôi đã lớn lên bên họ và chứng kiến những khó khăn mà họ phải đối mặt. Lý do tôi đã đặt tên bài hát "Đầu Đường Xóm Chợ" là bởi vì nó gợi lại kỷ niệm khi tôi bỏ nhà đi chơi; lúc đó tôi trẻ con và nghịch ngợm. Bố mẹ không muốn tôi chơi cùng với các anh em trong làng, vì thế mà từ "đầu đường xóm chợ" đã trở thành một cụm từ mà ba tôi hay nhắc đến.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Tôi nhận ra rằng tôi cần phải ra khỏi đó sau khi chứng kiến những người anh trong con hẻm phải trả giá vì những việc làm của họ. Khi nhìn lại, tôi cảm thấy thương họ nhiều hơn. Nhưng cuộc sống là như vậy, ai cũng phải chịu trách nhiệm với những việc mình đã làm. Tình cảm được gìn giữ trong lòng. Nếu chọn làm việc không tuân thủ quy chuẩn xã hội, mọi người đều biết phải chấp nhận những gì mình đã đánh đổi.

Tôi đã rất bị ấn tượng bởi câu rap "2020 và tao nổi như hiện tượng nhưng không chìm vào trong đấy..." trong bài hát Đánh Đổi. Đây là lúc mà Obito trở nên nổi tiếng với Simple Love và sau đó tham gia Rap Việt. Trong thời gian này, tôi đã phải đối mặt với những khủng hoảng và tôi đã vượt qua chúng như thế nào?

Trong khoảng thời gian đó, tôi đã dành thời gian để tìm lại chính mình, như trong bài hát Champion tôi đã viết "I spent 2 years to find this heart back home". Tôi nghĩ rằng mọi nghệ sĩ đều trải qua giai đoạn phải lắng nghe những gì tâm hồn của mình nói và phải biết làm gì để hàn gắn. Không biết với người khác sao, nhưng tôi chủ yếu dựa vào cảm xúc của mình.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Vì sao bạn lựa chọn hợp tác với MCK trong Đánh Đổi? Quan hệ của hai chúng ta ngoài đời thế nào?

Khi viết Đánh Đổi, tôi nghĩ ngay đến anh Long (MCK). Tôi luôn theo dõi nghệ sĩ này. Anh đã để lại ấn tượng mạnh với tôi và tôi muốn theo dõi sự phát triển nghệ thuật của anh. Tôi đã theo dõi anh từ khi anh chỉ là một nhạc sĩ trẻ chơi nhạc nhẹ và guitar, cho đến khi tham gia Rap Việt và thể hiện nhạc đường phố. Một trong những lý do tại sao tôi chọn MCK cho Đánh Đổi là vì tôi nhận thấy rằng anh có một thế giới tư tưởng sâu sắc và anh là người rất phù hợp để viết câu chuyện về việc ''đánh đổi'' những điều gì để đạt được vị trí hiện tại.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito trong âm nhạc không thể bỏ qua vstra. Khi nói đến bạn gái, Obito tự hào về điều gì nhất? Ca khúc Hà Nội với sự ''yêu lành" được lấy cảm hứng từ đâu?

Tôi tự hào về tất cả, chỉ đơn giản như vậy thôi.

Ca khúc Hà Nội có 2 đoạn, đoạn của vstra và đoạn của Obito, đoạn của vstra được sáng tác sau khi tôi hoàn thành phần của mình. Khi vstra gửi tôi nghe phần của anh ấy, tôi quyết định đoạn này phải đặt ở đầu bài. Tôi viết phần của mình trước, đó là thời điểm mà tôi có nhiều suy nghĩ muốn chia sẻ nhưng không thể nói với bất kỳ ai. Tôi tự ôm hết vào lòng, vì tôi nghĩ rằng không thể chia sẻ những bất ổn của mình ra bên ngoài. Châu Đốc và Hà Nội cách xa nhau rất xa, tôi chưa từng trải nghiệm Hà Nội cho đến khi có Simple Love. Cái thú vị là thành phố xa lạ, hoàn toàn khác biệt với nơi tôi đã lớn lên lại trở thành thành phố mang lại sự chữa lành cho tôi.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Trong những thời gian tăm tối, tôi ôm mọi thứ vào lòng, không thể nói với bất kỳ ai, và ngay lúc đó, vstra xuất hiện, giơ tay và kéo tôi ra khỏi tình trạng đó. Đó là một tình yêu vô điều kiện, chỉ đơn giản là yêu thôi, như là "anh khó khăn, anh buồn, anh mệt, có em ở đây rồi!".

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Obito không ngại thể hiện mặt yếu đuối của mình qua bài hát Hà Nội cùng bạn gái. Hiện nay, trên mạng xã hội đang có nhiều định nghĩa về Gen Z là "thế hệ tan vỡ", quá yếu đuối. Bạn có suy nghĩ gì về điều này?

Nói là yếu đuối thì không đúng. Gen Z lớn lên trong một môi trường đầy đủ thông tin, đặc biệt là từ mạng xã hội, cho phép họ dễ dàng nhìn thấy nhiều câu chuyện mà người khác chia sẻ và cảm thấy đồng cảm với mình. Đối với tôi, đó không phải là sự yếu đuối, mà là cách để xoa dịu hoặc làm cho nỗi đau đó sâu sắc hơn. Thực sự là một điều tuyệt vời!

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Khoảng cách thế hệ luôn là một vấn đề thường gặp. Tôi luôn mong muốn có thể ngồi xuống và chia sẻ tâm sự cùng ba từ rất lâu, nhưng suốt 22 năm qua, tôi chưa từng có cơ hội nói chuyện thật sự sâu sắc với ba. Nguyên nhân tôi không biết, có lẽ do chúng tôi thuộc các thế hệ khác nhau. Tôi và em trai từng hỏi nhau về lí do tại sao ba lại khó tính đến vậy, bởi vì ba luôn kiên định và ít chia sẻ cảm xúc. Hai anh em ngồi suy nghĩ về quá trình cha tôi trưởng thành và nhận ra rằng có rất nhiều khó khăn và thử thách. Tuy nhiên, ngày xưa, khi mọi thứ chưa giống như bây giờ, việc tìm kiếm nơi để thổ lộ không hề dễ dàng. Tôi tin rằng đó là lý do cho việc người thế hệ trước chúng ta cứng rắn hơn chúng ta rất nhiều.

Một chàng trai 22 tuổi, đã trải qua những năm tháng thanh xuân đầy hỗn loạn và rối ren, gặp phải các vấn đề trong gia đình, trở nên nổi tiếng và sau đó "mất tích", chắc chắn Obito đã phải tự an ủi bản thân rất nhiều lần, với câu nói "Tell The Kids I Love Them?"

Phải gửi lời khen đến Shiki - người bạn không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. "Tell The Kids I Love Them" là ca khúc tôi dành riêng cho những đứa trẻ giống tôi. Tôi nhận ra rằng, ở nơi tôi sinh sống, có rất nhiều đứa trẻ giống tôi, những người không được sống trong đầy đủ điều kiện. Thật sự biết ơn vì không có nhiều sân chơi hay nơi để giới trẻ thể hiện tài năng, cái tôi của chính bản thân. Nhiều người có quan điểm rằng, hướng dẫn con cái theo nghề nghiệp của bố mẹ là tốt. Tuy vậy, không ai biết được sự khao khát thật sự của một đứa trẻ khiến người ta đánh mất giấc mơ. Tôi muốn đem đến sự an ủi cho những đứa trẻ đang vật lộn, đắn đo và ao ước với những ước mơ của chính mình.

Obito: Nhân cách MCK đã đánh đổi gì để đến với hiện tại?

Ta có thể thấy rằng gia đình thực sự là nguồn cảm hứng mạnh mẽ ảnh hưởng đến ta. Cảm giác khi lần đầu tiên kiếm được tiền và gửi về cho mẹ là gì?

Nếu là ngày trước đây, tôi đã quay trở về nhà. Nhưng hiện tại, tôi sẽ tự trau dồi bản thân trước. Bởi vì tôi nhận ra khi gặp phải khó khăn, tâm lý của tôi sẽ rất phân cảnh, và khi không giải quyết được, tôi lo sẽ gây ra những điều đau lòng cho người khác. Tôi không muốn điều đó xảy ra.

Cảm giác đầu tiên mà tôi nhận được khi gửi tiền về cho mẹ là một niềm vui lớn. Khi thấy mẹ cười, mẹ hạnh phúc, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Điều này làm cho tôi cảm thấy không ai trên thế giới mà không muốn, và nó càng trở nên thiêng liêng hơn.

Cám ơn Obito vì cuộc trò chuyện!