Nokia: Đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo nơi làm việc đáng yêu

Nokia: Đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo nơi làm việc đáng yêu

Nokia công bố kế hoạch cắt giảm 14000 nhân sự, tuy nhiên vẫn được đánh giá cao về quản trị nhân sự và trở thành nơi làm việc yêu thích

Nokia thông báo cắt giảm nhân sự toàn cầu

Ngày 19/10 vừa qua, Nhà sản xuất điện thoại di động Nokia đã thông báo rằng họ định kế hoạch cắt giảm khoảng 9.000 đến 14.000 nhân sự. Hiện tại, Nokia có tổng cộng khoảng 86.000 nhân viên trên toàn cầu. Sau cuộc chiến dịch cắt giảm này, quy mô nhân sự của tập đoàn sẽ thu hẹp còn khoảng từ 72.000 đến 77.000 nhân viên.

Nokia: Đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo nơi làm việc đáng yêu

Nokia cũng đã chia sẻ lý do chính cho việc cắt giảm quy mô lớn này là doanh thu của họ rất sụt giảm và nhu cầu về thiết bị 5G cũng đang giảm mạnh. Việc cắt giảm này sẽ giúp Nokia thu nhỏ các khoản chi phí hoạt động cơ bản và tăng hiệu suất làm việc của nhân sự trong bối cảnh thị trường khó khăn như hiện nay. Nokia đã đặt mục tiêu giảm chi phí hoạt động từ 800 triệu euro vào năm 2023 và tiếp tục giảm xuống 1,2 tỷ euro vào cuối năm 2026 - Theo CNBC.

Vì vậy Nokia đã đưa ra quyết định cắt giảm số lượng nhân sự nhằm giải quyết tình trạng giảm doanh thu nghiêm trọng. Trong quý 3/2023, doanh thu của Nokia chỉ đạt 4,98 tỷ EURO, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lợi nhuận chỉ đạt 133 triệu EURO, giảm đến 69% so với cùng kỳ năm trước.

Nokia cũng cho biết, sự giảm giá này chủ yếu đến từ khu vực Bắc Mỹ, do các biện pháp cắt giảm chi phí đã và đang được áp dụng ở đó. CEO Nokia - Pekka Lundmark cũng cho biết rằng, nguyên nhân chính của sự giảm doanh thu trong mạng di động là do tốc độ triển khai mạng 5G tại Ấn Độ bị chậm lại - một trong những khu vực có tăng trưởng tích cực trước đây, và sự tăng trưởng này không đủ để bù đắp sự giảm doanh thu ở Bắc Mỹ.

Theo ông Pekka Lundmark, việc tái cơ cấu chi phí là một quyết định quan trọng để Nokia có thể thích ứng với biến động phức tạp của thị trường hiện nay, bảo đảm lợi nhuận và khả năng cạnh tranh dài hạn. Tuy nhiên, ông cũng nhận định rằng chiến dịch cắt giảm là một thách thức lớn trong kinh doanh và công ty sẽ hỗ trợ nhân viên bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này. Ông Lundmark cũng kỳ vọng doanh thu của Nokia vào năm 2023 sẽ đạt khoảng 23,2 tỷ EUR đến 24,6 tỉ EUR, theo kế hoạch trước đó.

Nhìn vào cách quản trị nhân sự của Nokia: Vẫn được yêu mến dù cắt giảm hàng loạt

Nokia được đánh giá cao về việc cắt giảm nhân viên một cách mạnh mẽ và không gây căng thẳng như các công ty khác. Thương hiệu này đã ghi điểm với cả nhân sự cũ, người ở lại, nhà đầu tư và công chúng. Đây không phải là lần đầu tiên Nokia tiến hành một chiến dịch cắt giảm quy mô lớn như vậy. Trong năm 2011, họ đã giảm tới 18000 nhân viên tại 13 quốc gia, trở thành một trong những cuộc sa thải lớn nhất đến nay.

Nokia: Đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo nơi làm việc đáng yêu

Trong kế hoạch cắt giảm này, Nokia đã áp dụng chương trình mang tên “Bridge”. Họ khẳng định trách nhiệm của mình đối với nhân viên và xã hội nên đã triển khai "Bridge" để giúp họ tìm kiếm cơ hội mới và chuẩn bị một kế hoạch trước khi bị cắt giảm. Đáng chú ý, chương trình này do chính những quản lý cắt giảm lãnh đạo. Cụ thể, "Bridge" đã tạo ra những con đường đặc biệt cho nhân viên bị sa thải như sau:

Tìm kiếm việc làm khác trong Nokia: Nhân viên có thể nộp đơn vào các vị trí công việc khác đang được tuyển dụng trong Nokia. Mọi thông tin tuyển dụng sẽ được công khai, chi tiết và không thiên vị từ các quản lý cấp vùng.

Tìm kiếm việc làm bên ngoài Nokia: Là một chương trình hướng nghiệp giúp tư vấn, chỉnh sửa CV, tìm kiếm các cơ hội việc làm mới và mở rộng mạng lưới xã hội trên Facebook và LinkedIn cho nhân viên.

Hỗ trợ nhân viên tự kinh doanh: Đặc điểm độc đáo của chương trình Bridge là hỗ trợ nhân viên muốn tự mở cửa hàng kinh doanh độc lập trong bất kỳ ngành nghề hay sản phẩm nào. Nokia sẽ hỗ trợ đánh giá khả thi kế hoạch kinh doanh, cung cấp chương trình tập huấn, đào tạo và kết nối với các nhà đầu tư.

Nâng cao kiến thức: Bridge sẽ hỗ trợ tài chính cho nhân viên muốn học một ngành mới hoặc nâng cao kỹ năng hiện có.

Các lựa chọn khác: Đối với các hoạt động khác như nghỉ ngơi, làm công việc tình nguyện,... Bridge cũng sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính cho nhân viên.

Với Bridge, hơn 60% trong số tổng số 18,000 nhân viên bị sa thải của Nokia đã có được kế hoạch cụ thể sau khi nghỉ việc. Tổng chi phí cho chương trình này lên tới 50 triệu EURO, với mức trung bình là 2.800 EURO cho mỗi nhân viên.

Tại sao Nokia lại chi trả số tiền lớn để thực hiện việc sa thải nhân viên?

Hành động cắt giảm hàng ngàn nhân sự không phải là điều mới mẻ, đặc biệt đối với các công ty lớn như Nokia. Tuy nhiên, việc sa thải nhiều người một cách căng thẳng đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ có thể ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Trước tiên, việc cắt giảm nhân sự sẽ có ảnh hưởng lớn đến lòng tin của nhân viên vào doanh nghiệp và gây ra sự lo sợ cho những người ở lại, ảnh hưởng đến năng suất lao động của từng cá nhân và cả doanh nghiệp. Ngoài ra, việc cắt giảm quy mô lớn cũng có thể tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh và giá cổ phiếu của doanh nghiệp. Đồng thời, khi kinh doanh phục hồi, công ty có thể phải tuyển dụng và đào tạo lại nhân viên. Vì vậy, sau khi cắt giảm, rất nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể dẫn đến phá sản.

Nokia: Đồng lòng vượt qua khó khăn, tạo nơi làm việc đáng yêu

Do đó, chiến dịch sa thải nhân văn này của Nokia không chỉ giúp doanh nghiệp ghi điểm cao với công chúng và các nhà đầu tư, mà còn bảo vệ hoạt động kinh doanh cho tương lai. Dù đã cắt giảm năng suất lao động của nhân viên còn lại và các bộ phận bị cắt giảm, nhưng doanh nghiệp vẫn duy trì được hoạt động như trước. Do đó, doanh nghiệp vẫn đạt được niềm tin từ nhân viên chủ chốt và thành công trong việc giữ chân nhân tài - một trong những yếu tố quan trọng để bảo vệ hoạt động kinh doanh sau khi cắt giảm hàng loạt.

Lời kết: