Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nhìn lại Nokia N86: một trong những biểu tượng Symbian tuyệt vời cuối cùng của Nokia, cùng với N95, mang lại những kỷ niệm và thành tựu đẳng cấp mà không thể quên

Nokia N95 là sản phẩm tuyệt vời của hệ điều hành Symbian, mà chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước đó. Tuy nhiên, đáng tiếc rằng đó cũng là khởi đầu cho sự sụp đổ của Symbian. N95 đã xuất hiện vào đầu năm 2007 và chỉ vài tháng sau đó, N95 8GB được ra mắt với nhiều cải tiến hơn. Tuy nhiên, trước khi ta đến với câu chuyện về N86 8MP của chúng ta hôm nay, vẫn còn một quãng đường phải đi.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nokia N95

Năm 2007, Nokia đã giới thiệu chiếc điện thoại N81 với mức giá phải chăng hơn. Sản phẩm này có hai phiên bản - một phiên bản cơ bản không tích hợp bộ nhớ nhưng có thẻ nhớ microSD 2GB đi kèm và một phiên bản có bộ nhớ trong 8GB nhưng không có thẻ nhớ microSD. Chúng được bán với mức giá lần lượt là 360 EUR và 430 EUR trước thuế. Để so sánh, chiếc Nokia N95 8GB có mức giá là 560 EUR trước thuế.

Vào thời điểm đó, 8GB là dung lượng lưu trữ khá lớn, khi mà chiếc iPod đầu tiên được ra mắt vào năm 2001 chỉ có bộ nhớ 5GB và được quảng cáo là có thể chứa "1.000 bài hát trong túi của bạn". Vì vậy, N81 8GB có thể lưu trữ được nhiều hơn nhiều so với điều đó.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nokia N81

Camera của N81 không được đánh giá cao lắm, với cảm biến 2MP không có chức năng lấy nét tự động, đèn flash LED và khả năng quay video ở độ phân giải 320p@15fps. So với chiếc Nokia N95 với camera 5MP, khẩu độ Carl Zeiss và khắc nghiệt video 480p@30 khung hình/giây, thì N81 hoàn toàn không thể so sánh.

N81 cũng là một phần của dịch vụ game N-gage, biến nó trở thành một chiếc điện thoại chơi game, tuy nhiên, bàn phím thực tế không thích hợp để điều khiển. Màn hình kích thước 2.4 inch và độ phân giải 240 x 320px khá tốt, nhưng vẫn không bằng mẫu N95 (2.6 inch đối với bản gốc và 2.8 inch đối với N95 8GB).

Một năm sau đó, Nokia N85 ra mắt với giá 450 EUR trước thuế. Đây là smartphone đầu tiên của Nokia tích hợp màn hình AMOLED kích thước 2.6 inch và độ phân giải 240 x 320px. Công ty Phần Lan đã sử dụng công nghệ AMOLED trên một số mẫu máy khác như Nokia 8800 Arte và Nokia 7900 Prism, nhưng những mẫu này chỉ mang tính nghệ thuật cơ bản.

Nhìn chung, phiên bản N85 có nhiều nâng cấp đáng kể. Màn hình AMOLED nổi bật, đồng thời điện thoại cũng được nâng cấp camera lên 5MP với ống kính quang học Carl Zeiss, hỗ trợ tự động lấy nét và quay video 480p@30 khung hình/giây. Ngoài ra, model này còn giống với N95 ở một số tính năng khác như bộ thu GPS. Nokia Maps được cài đặt sẵn và cung cấp miễn phí ba tháng điều hướng với hướng dẫn giọng nói (tuy chỉ dẫn giọng nói là tính năng phải trả phí).

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nokia N85

Và thậm chí chiếc điện thoại này còn có thiết kế trượt hai chiều tương tự như N95, khi trượt một chiều sẽ hiển thị bàn phím và khi trượt một chiều khác sẽ hiển thị các nút điều khiển đa phương tiện. Để tạo trải nghiệm giải trí, N85 cũng được trang bị loa âm thanh nổi như N95. Thay vì chia điện thoại thành hai phiên bản (một phiên bản có bộ nhớ trong 8GB và một phiên bản có khe cắm thẻ nhớ microSD), Nokia đã quyết định chỉ ra mắt phiên bản sử dụng thẻ nhớ 8GB.

Trước khi đến với N86, chúng ta cần nhắc đến sản phẩm kế thừa của N95 là Nokia N96. Ban đầu, sản phẩm này dự kiến ra mắt vào đầu năm 2008, nhưng đã bị lùi lại cho đến tháng 9. Nó có giá 550 EUR trước thuế và không có vẻ hấp dẫn trong vai trò chiếc smartphone Symbian hàng đầu của Nokia. Phiên bản dành cho thị trường Mỹ được định giá cực kỳ cao là 900 USD, một mức giá còn rất đắt đỏ ngay cả trong thời điểm đó, là năm 2008.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nokia N96

iPhone 3G cũng ra mắt vào năm 2008 với sự hỗ trợ tài chính lớn từ AT&T, giúp cho phiên bản 8GB có giá chỉ 200 USD, trong khi phiên bản 16GB có giá 300 USD. Đến một năm sau đó, iPhone 3GS được ra mắt với mức giá không kèm hợp đồng, lên tới 500 USD cho phiên bản 8GB và 550 USD cho phiên bản 16GB. Với 900 USD, một chiếc điện thoại Symbian không màn hình cảm ứng chỉ là một ước mơ.

Với lợi thế đó, Nokia N86 8MP được giới thiệu vào năm 2009 với mức giá hợp lý là 375 EUR trước thuế. Điều này khiến nó trở thành mẫu điện thoại 8GB rẻ nhất trong dòng sản phẩm N series và chỉ cao hơn N81 bản nhớ một chút, cách đây vài năm. Cho đến nay, N86 vẫn là sản phẩm tốt nhất trong dòng điện thoại này và thậm chí có thể tốt hơn N95.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Nokia N86

Đây là chiếc điện thoại đầu tiên của Nokia được trang bị camera 8MP (vì vậy nó được gọi là "Nokia 8"). Carl Zeiss đã ký hợp đồng với Nokia một lần nữa và điện thoại này có đèn flash LED kép mạnh mẽ hơn. Giống như trước đây, nó có khả năng quay video 480p ở tốc độ 30 khung hình/giây. Đây cũng là chiếc điện thoại đầu tiên của Nokia có ống kính góc rộng hơn, 28mm, cho phép chụp được nhiều cảnh hơn và hỗ trợ độ phân giải cao.

Không chỉ vậy, camera này còn có khẩu độ có thể thay đổi, lên tới f/2.4 hoặc f/4.8 tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng. Hơn nữa, nó còn được trang bị một màn trập cơ học (ngoài nắp trượt bảo vệ ống kính) cùng với một phím chụp hình vật lý. Đối với việc quay video, điện thoại này được trang bị micro MEMS và mang đến âm thanh chất lượng CD.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Camera trên N86 có giao diện được cải tiến

Máy N86 có thiết kế trượt kép và tích hợp chân đế cho bạn có thể đặt máy trên bàn và xem video một cách dễ dàng. N86 8MP trang bị tính năng lưu trữ tốt nhất với bộ nhớ tích hợp 8GB và hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD cho bạn lưu trữ thêm nhiều hơn. Lần này, Nokia đã áp dụng kính chống trầy xước để đảm bảo màn hình luôn đẹp mới. Màn hình 2.6 inch của máy cũng là công nghệ AMOLED và hỗ trợ chế độ hiển thị Always on Display, dù chỉ hiển thị giờ.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Những tính năng đáng chú ý trên N86

Giống như phiên bản trước đó, Nokia N86 8MP được trang bị chức năng định vị GPS. Ban đầu, người dùng phải trả phí để sử dụng dịch vụ điều hướng bằng giọng nói. Tuy nhiên, vào đầu năm 2010 (khoảng vài tháng sau khi N86 ra mắt), Nokia đã phát hành Ovi Maps miễn phí. Ngoài ra, điện thoại còn hỗ trợ chia sẻ vị trí thông qua Facebook. Qua một vài tháng sau đó, Ovi Maps đã được cập nhật để sử dụng Wi-Fi, từ đó giúp cải thiện tốc độ định vị, tìm kiếm, cuộn và phóng to bản đồ một cách nhanh chóng.

Trái với xu hướng thống trị của điện thoại màn hình cảm ứng từ năm 2009 (với iPhone dẫn đầu và tiếp theo là Android), Nokia N86 8MP vẫn là một sự lựa chọn đáng giá, đặc biệt sau khi được cập nhật Ovi Maps. Điện thoại này có một camera tuyệt vời, cùng với các tính năng giải trí đa phương tiện như phát radio FM, truyền hình DVB-H và xuất video analog. Bên cạnh đó, nó còn có khả năng dẫn đường trên toàn thế giới miễn phí và thậm chí còn cho phép chơi game.

Nhìn lại Nokia N86: phiên bản đỉnh cao cuối cùng của hệ điều hành Symbian

Đây là điện thoại đầu tiên của Nokia được trang bị camera 8MP.

Tuy nhiên, không may, đây là chiếc điện thoại cuối cùng có kiểu trượt cả hai chiều. Mặc dù đã có tin đồn về Nokia N87, nhưng chưa bao giờ được ra mắt chính thức.

Nokia đang sử dụng một hướng phát triển mới, thời đại của Symbian Series 60 v3 sắp kết thúc, các mẫu điện thoại mới được thiết kế để dùng cảm ứng với phiên bản v5 (sau này được đổi tên thành Symbian^1). Tuy nhiên, hệ điều hành này, cũng như chính Nokia, không thể thích nghi với thế giới smartphone hiện đại.

Các đối tác trước đây của Symbian như Sony và Motorola đã chuyển sang sử dụng hệ điều hành Android. Tuy nhiên, Nokia lại không đi theo hướng đó. Thay vào đó, công ty Phần Lan đã chọn sử dụng hệ điều hành Windows Phone sau khi từ bỏ Symbian và MeeGo. Dù cách điều khiển bằng phím vật lý đã không còn phổ biến, người dùng không cần quá quan tâm đến yếu tố hình thức của màn hình trượt.

Mặc dù Nokia N86 đã là một thành công lớn, đồng thời cũng là kết thúc của một thời đại. Nhưng ít nhất các sản phẩm màn hình trượt giải trí đa phương tiện như Nokia N95 và N86 vẫn được nhắc đến trong tâm trí nhiều người yêu công nghệ, và luôn gợi nhớ đến những cột mốc quan trọng cuối cùng của Nokia.

Loại vật chất đắt đỏ nhất thế giới được giới khoa học ghi nhận không phải là thứ bạn nghĩ