Bí mật thành công của Nokia: Tại sao điện thoại 'cục gạch' vẫn thống trị dẫn đầu trước giai đoạn của iPhone?

Bí mật thành công của Nokia: Tại sao điện thoại 'cục gạch' vẫn thống trị dẫn đầu trước giai đoạn của iPhone?

Không ngừng làm mưa làm gió trong năm 2023, các mẫu điện thoại cục gạch của Nokia vẫn gây sốt dù bị đối thủ đế chế iPhone đánh bại Câu chuyện đặc biệt này khiến người ta không khỏi tò mò và thán phục

Một cục gạch cất giữ trong túi

Sau hàng năm sự phấn khởi và ưa thích, điện thoại thông minh hiện nay trở nên đặt biệt và đã mệt mỏi. Các chiếc điện thoại "cục gạch" với ngoại hình cổ điển đang mở ra một tương lai mới.

Chúng dày đặc và cồng kềnh trong túi áo và túi xách, không nhẹ nhàng hay nhỏ gọn.

Các doanh nhân không bao giờ mang chúng trong cuộc họp hoặc khi gọi điện trước mặt đối tác. Các thanh niên thời thượng cũng không khoe chúng khi tán tỉnh một cô gái. Không có gì trông lỗi thời hơn một chiếc điện thoại phổ thông thô kệch.

Sau hơn 10 năm thống trị thị trường smartphone, Nokia đã thành công trong việc bán ra những mẫu điện thoại không thông minh mới, mặc dù tên tuổi của họ đã suy giảm sau nhiều năm. Công nghệ di động dựa trên internet có cả hai mặt sáng và tối, và điều này gây ra sự lo ngại trong xã hội. Vì vậy, các mẫu điện thoại cục gạch của Nokia trở thành "liều thuốc giải độc".

Những chiếc điện thoại dày cộp với các tính năng nghe gọi cơ bản không bao giờ biến mất hoàn toàn, dù cho đế chế iPhone đã gây ra nhiều sự tàn phá. Nhờ vào giá rẻ, điện thoại phổ thông vẫn rất phổ biến ở những quốc gia đang phát triển, thậm chí chúng còn được sử dụng nhiều hơn cả máy tính.

Bí mật thành công của Nokia: Tại sao điện thoại 'cục gạch' vẫn thống trị dẫn đầu trước giai đoạn của iPhone?

Ngay cả tại châu Phi, điện thoại thông minh chỉ vượt qua doanh số điện thoại phổ thông trong vài năm gần đây. HMD Global - công ty sở hữu thương hiệu Nokia - đã nhận ra nhiều cơ hội tiềm năng trên những thị trường này.

Hàng năm, công ty tung ra thị trường các mẫu điện thoại phổ thông mới, có giá dưới 50 USD, phục vụ cho hàng tỷ người dùng ở Châu Âu, Châu Á Thái Bình Dương, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi.

Có nhiều lý do khiến người dùng ưa chuộng điện thoại phổ thông như một phương tiện liên lạc di động thay vì một chiếc máy tính đa năng. Một trong số đó là cảm giác mang lại kỷ niệm về trải nghiệm sử dụng ban đầu của điện thoại di động.

Khi điện thoại di động lần đầu tiên trở nên phổ biến vào cuối những năm 1990, nó thường được xem là một thiết bị cần thiết cho những tình huống bất ngờ hoặc khẩn cấp.

Mọi người thường đặt chúng vào hộp găng tay của ô tô hoặc mang theo trong túi hoặc ví để đề phòng rủi ro hoặc liên lạc ngay lập tức khi cần thiết.

Mối quan tâm này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay, đặc biệt là khi mọi người đã quen thuộc với việc có thể liên lạc với nhau ngay lập tức. Điều này yêu cầu một chiếc điện thoại giá rẻ và đáng tin cậy, có thời lượng pin lâu để biến những chiếc điện thoại thông thường thành điện thoại thứ hai hoặc điện thoại dự phòng.

Khi điện thoại di động trở nên phổ biến, nhiều gia đình đã từ bỏ việc lắp đặt đường dây điện thoại cố định trong nhà. Đến năm 2012, hơn một nửa số gia đình ở Mỹ không sở hữu điện thoại cố định. Tuy nhiên, việc giảm dần sự sử dụng điện thoại bàn cũng mang đến những hệ lụy không ngờ.

Bí mật thành công của Nokia: Tại sao điện thoại 'cục gạch' vẫn thống trị dẫn đầu trước giai đoạn của iPhone?

Điện thoại thông minh là thiết bị cá nhân, trong khi đường dây điện thoại gia đình là tài nguyên được chia sẻ. Khi bố, mẹ và tất cả những đứa trẻ bắt đầu sở hữu những công cụ liên lạc riêng tư, chiếc điện thoại với vai trò kết nối chung của gia đình đã biến mất.

Một thiết bị rẻ tiền như điện thoại "cục gạch" của Nokia có thể được đặt trên quầy bếp, sẵn sàng phát ra tiếng chuông quen thuộc, âm thanh lớn, như một phương tiện để kết nối cho cả gia đình nói chung, chứ không phải là một trong số họ.

Sự tồn tại giữa các vật vạch

Sự dễ vỡ và đắt đỏ của smartphone cũng giúp làm rõ vì sao điện thoại cơ bản của Nokia vẫn có sức hút đối với người tiêu dùng có khả năng tài chính cao hơn.

Với những người làm việc hoặc tham gia các hoạt động ngoài trời, việc mang theo chiếc điện thoại thông minh trị giá cao có nguy cơ hỏng làm họ lo lắng.

Tương tự, khi tham dự một buổi hòa nhạc hay sự kiện thể thao, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh nhẹ nhàng dễ bị mất hoặc bị mất cắp. Trong trường hợp này, việc sử dụng một chiếc điện thoại Nokia giá rẻ mang lại nhiều lợi ích rõ ràng.

Bí mật thành công của Nokia: Tại sao điện thoại 'cục gạch' vẫn thống trị dẫn đầu trước giai đoạn của iPhone?

Để đảm bảo an ninh và quyền riêng tư, việc sở hữu một chiếc điện thoại di động "lặng lẽ" cũng đem lại nhiều lợi ích hơn.

Điện thoại thông minh là một thiết bị giám sát kín đáo. Với GPS và các cảm biến chuyển động, cùng với kết nối Internet luôn được kích hoạt phục vụ cho hàng chục ứng dụng xử lý linh hoạt trong chế độ nền, điện thoại sẽ trở thành một kho thông tin toàn diện về các hoạt động và hành vi của người dùng.

Chúng ta đã nói rất nhiều về quyền riêng tư trong thời đại công nghệ hiện nay và dường như điện thoại cơ bản là một giải pháp rất hợp lý. Điện thoại cơ bản cũng có thể được chứng minh là một công cụ tiết kiệm thời gian và năng lượng cho người dùng.

Một doanh nhân vẫn có thể duy trì liên lạc cho công việc của mình, và vẫn có thể kết nối internet với mức độ bình thường, nhưng không cần phải bận tâm quá nhiều về việc sử dụng hàng loạt ứng dụng như trên điện thoại thông minh.

Có thể còn quá sớm để xác định sự kết thúc tình yêu giữa con người và điện thoại thông minh. Việc thống trị của điện thoại thông minh đã đạt được thành công. Sau một thập kỷ phát triển, hầu hết công dân hiện đại trên thế giới không còn lựa chọn nào khác ngoài việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, những sự bứt rứt của mối quan hệ này đang bắt đầu hiện rõ.

Các ứng dụng đã góp phần gia tăng đáng kể số lượng tai nạn giao thông và tử vong khi ngày càng có nhiều người sử dụng các thiết bị di động phức tạp trong quá trình lái xe.

Điện thoại "cục gạch" của Nokia không phải là giải pháp cho tương lai của ngành viễn thông di động, công nghệ thông tin hay thời trang kỹ thuật số hoặc bất kỳ lĩnh vực nào khác mà iPhone đang thống trị. Tuy nhiên, nó vẫn giữ đúng bản chất của một mẫu vật trong hệ sinh thái kỹ thuật đa dạng, nơi mà nó tiếp tục tồn tại vì vẫn có nhu cầu và người ta vẫn nhớ về nó.