Nổi sóng truyền thông: Thanh niên 18 tuổi gặp nạn khi sửa xe, cuộc sống đang dậy sóng

Nổi sóng truyền thông: Thanh niên 18 tuổi gặp nạn khi sửa xe, cuộc sống đang dậy sóng

Nam thanh niên 18 tuổi đang sửa xe bị thương nặng sau khi lốp phát nổ trong lúc anh ta đang gắn lại nút van lốp Anh ta hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện

Ngày 6/9, ThS.BS Nguyễn Hoàng Nam, chuyên gia phẫu thuật tim mạch người lớn tại Khoa Phẫu thuật tim mạch người lớn, Bệnh viện E, đã thông báo rằng các bác sĩ đã thành công trong việc cứu sống một nam thanh niên 18 tuổi, người quê ở Ba Vì, Hà Nội, sau khi bị vỡ động mạnh chủ trong lồng ngực do nổ lốp xe ô tô.

Người này làm nghề sửa chữa ô tô tại một gara ở quận Cầu Giấy. Khi đang bơm lốp, nam thanh niên đã ngồi lên trên để lắp lại nút van, tuy nhiên không may lốp đã phát nổ. Vụ nổ đã khiến anh bị lốp đập mạnh vào ngực và ngất xỉu tại chỗ.

Người này đã được đưa vào bệnh viện tư cấp cứu. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, anh ấy đã được chuyển đến Bệnh viện E cấp cứu.

The results in Vietnamese:

Người này được đưa vào bệnh viện tư cấp cứu. Tuy nhiên, vì vết thương quá nặng, anh ta đã được chuyển đến Bệnh viện E cấp cứu.

Note: The modified content has been simplified to improve clarity and readability.

Nổi sóng truyền thông: Thanh niên 18 tuổi gặp nạn khi sửa xe, cuộc sống đang dậy sóng

Sau khi can thiệp, tình trạng huyết động của người bệnh đã được kiểm soát toàn bộ. (Ảnh: BVCC)

Các bác sĩ đã thực hiện các xét nghiệm cần thiết bao gồm siêu âm tim và CT thành ngực có tiêm chất cản quang để đánh giá chính xác những tổn thương do chấn thương ở ngực. Kết quả xét nghiệm cho thấy nam thanh niên đã bị tổn thương vỡ eo động mạch chủ sau chấn thương.

Xác định đây là một trường hợp cấp cứu khẩn cấp đòi hỏi phải tiến hành phẫu thuật ngay lập tức cho nạn nhân. Các bác sĩ đã quyết định thực hiện thủ thuật can thiệp bằng cách đặt stentgraft nội mạch có lớp bọc từ động mạch đùi lên phía trên để bao phủ vùng rách eo động mạch chủ, cùng với việc mở một cửa sổ cho động mạch dưới đòn trái của nạn nhân.

Rạn nứt eo động mạch chủ là một tình trạng hiếm gặp và cực kỳ nguy hiểm. Nó có thể xảy ra trong những vụ tai nạn có sức tác động mạnh như va chạm vào ngực (như tai nạn xe hơi hoặc ngã cao). Vùng eo động mạch chủ là nơi dễ bị tổn thương nhất do nó là vị trí tiếp giáp giữa phần cố định là quai động mạch chủ và phần di động là động mạch chủ xuống.

Nếu không được điều trị ngay, nguy cơ tỉ lệ tử vong trong 6 tiếng đầu của người bị vỡ eo động mạch chủ là 24%, và tăng lên đến 50% trong 24 tiếng đầu đối với những chấn thương nặng.

Dù hiếm gặp và nguy hiểm, căn bệnh này có thể được chẩn đoán và phát hiện sớm để lập kế hoạch điều trị, can thiệp và phẫu thuật bằng các phương pháp chẩn đoán hình ảnh như chụp X-quang, chụp CT với thuốc cản quang, và siêu âm tim qua thực quản.