Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

7 mùa WeChoice Awards đem đến những câu chuyện xúc động, thành công rực rỡ của ngành Y, tăng thêm niềm tin vào trái tim những người thầy thuốc chân chính, hy sinh cuộc sống cho khoa học

Vị bác sĩ “cãi án tử” cho những bệnh nhân ung thư

PGS.TS Nguyễn Duy Thăng đã thu hút sự chú ý khi trị ung thư bằng tế bào gốc

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Nhiều người nhắc về PGS.TS Nguyễn Duy Thăng là người đầu tiên ở Việt Nam chữa được ung thư bằng tế bào gốc, nhưng nói vậy chưa thật sự đúng. Với ung thư, không có khái niệm khỏi bệnh, lành bệnh. Người ta chỉ gọi là lui bệnh một phần và lui bệnh hoàn toàn. Dù vậy, những gì bác Thăng đã làm được với những bệnh nhân của mình là một điều kỳ diệu, một phép màu mà có lẽ những bệnh nhân đó đã không dám mơ trước khi đến bệnh viện TW Huế. Từ 15 năm trước, từ chỗ tham gia chương trình quốc gia sàng lọc ung thư, thấy từng người lặng lẽ chia tay mình về nhà để chết bởi căn bệnh ung thư, bác Thăng đã quyết tâm nghiên cứu cách điều trị “mới”. Phương pháp ứng dụng tế bào gốc tạo máu tự thân trong điều trị ung thư vú và ung thư buồng trứng, một đề tài cấp nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ), do bác là chủ nhiệm đã thành công bước đầu đáng khích lệ, nhiều bệnh nhân giai đoạn cuối đã xuất viện khỏe mạnh.

Niềm vui ấy, chính bác và cộng sự cũng không thể tin nổi ở tai mắt mình, rồi ông được Viện Ung thư Hoa Kỳ mời sang Mỹ chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác nghiên cứu. Trở về, bác và cộng sự lại xúc tiến dự án khảo sát, nghiên cứu, trị bệnh cho 36.000 phụ nữ có nguy cơ ung thư cổ tử cung trên khắp Việt Nam.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Với công lao đóng góp của mình, bác vinh dự được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Ba (2013), 2 lần nhận danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp bộ”, 2 lần nhận bằng "Lao động sáng tạo" của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (2010, 2012), danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”, "Bác sỹ cao cấp" (2008), được công nhận chức danh Phó giáo sư y học (2010), “Thầy thuốc nhân dân” (2014) và nhiều huy chương, bằng khen, giấy khen khác.

Năm 2015, PGS.TS.BS Nguyễn Duy Thăng được cộng đồng bình chọn là 1 trong 10 Nhân vật truyền cảm hứng của WeChoice Awards. Hiện bác đã nghỉ hưu từ 1/5/2019.

Những “chiến binh” blouse trắng ở tâm dịch Đà Nẵng

Họ là những anh hùng áo trắng nơi tuyến đầu, góp phần quan trọng khống chế thành công dịch Covid-19, cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Trải qua đợt dịch Covid-19 đầu tiên, Việt Nam ghi nhận chỉ vài trăm ca bệnh, trong đó có nửa số từ người nhập cảnh và đặc biệt là không có trường hợp tử vong nào. Tuy nhiên, dưới sự phức tạp của dịch, không ai có thể dự đoán được, Việt Nam đối diện với đợt dịch thứ 2 bùng phát mạnh mẽ vào giữa tháng 7. Cả nước đã bước vào giai đoạn mới trong việc chống dịch với sự xuất hiện ca nhiễm không rõ nguồn gốc tại Đà Nẵng, sau 99 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng.

Trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, những người hùng áo trắng tại tuyến đầu đã đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát thành công dịch Covid-19 và cứu sống nhiều ca bệnh nguy kịch.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Đội ngũ y bác sĩ tại điểm nóng Đà Nẵng đã dốc hết tâm huyết, không ngừng nỗ lực trong hơn một tháng, đấu tranh với đại dịch Covid-19. Họ đã không ngừng chiến đấu từng giây từng phút, giúp các bệnh nhân nặng vượt qua nguy cơ tử vong và hồi phục. Chỉ khi không còn ca tử vong, tinh thần họ mới lên đỉnh…

Các anh hùng áo trắng tại Đà Nẵng, nhờ sự đóng góp đầy quả cảm, đã có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19, cứu sống nhiều ca nguy kịch. Họ đã vinh dự nhận được 2 giải thưởng tại WeChoice Awards 2020: Top 10 Nhân vật truyền cảm hứng do cộng đồng bình chọn và Top 5 Đại sứ truyền cảm hứng. Trong số các bác sĩ và điều dưỡng nhận giải có giáo sư tiến sĩ Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng cục quản lí khám chữa bệnh Bộ Y Tế.

Nữ giáo sư và câu chuyện "săn lùng" virus Corona phi thường

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương (NIHE) là tổng chỉ huy của đơn vị nghiên cứu đã thành công trong việc nuôi cấy và phân lập chủng virus Corona mới vào ngày 07/02/2020 - một bước tiến quan trọng trong công cuộc chống dịch bệnh tại Việt Nam. Đây là một thành tựu quan trọng giúp chúng ta xét nghiệm nhanh người nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Theo Bộ Y tế, thành công này sẽ tạo ra cơ sở vững chắc để nghiên cứu và phát triển vắc-xin phòng chống virus Corona trong tương lai, đồng thời hỗ trợ việc áp dụng các biện pháp dự phòng hiệu quả hơn.

Đây cũng là một đóng góp quan trọng để Việt Nam trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới có thể nuôi cấy thành công virus SARS-COV-2. Thành tựu này cũng giúp tăng công suất xét nghiệm tại CDC Đà Nẵng từ 500 mẫu/ngày lên 5.000 mẫu/ngày chỉ trong thời gian ngắn, đồng thời GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai đã có những công bố khoa học có chỉ số ảnh hưởng và trích dẫn cao, với hơn 20 IF...

Năm 2020 có thể coi là một năm thành công đầy rực rỡ trong sự nghiệp của GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai. Tên của bà trở nên nổi tiếng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới mỗi khi virus SARS-COV-2 có bất kỳ đột biến nào.

GS.TS Lê Thị Quỳnh Mai là 1 trong 5 Đại sứ truyền cảm hứng của WeChoice 2020.

Ca mổ cân não tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi được cả nước theo dõi

12 giờ trong phòng mổ, với lòng yêu thương và sự quả cảm, gần 100 y bác sĩ đã hoàn thành phần việc dang dở của đấng tạo hóa để mang lại cuộc sống mới cho 2 thiên thần nhỏ trong hình hài nguyên vẹn. Khi Trúc Nhi được tách rời khỏi Diệu Nhi để chuyển sang phòng mổ khác, mọi người đều vui mừng trong niềm hạnh phúc.

Điều này cũng là một kỷ lục về số lượng bác sĩ tham gia vào một ca phẫu thuật tại Việt Nam.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Nhóm phẫu thuật bao gồm 93 thành viên được chia thành 11 nhóm, đảm nhiệm nhiều khâu của ca phẫu thuật từ gây mê, dụng cụ, phẫu thuật ngoại tổng quát đến chỉnh hình, tạo hình, hồi sức, hồi sức trước mổ, chống nhiễm khuẩn, chẩn đoán hình ảnh và điều dưỡng chăm sóc.

Ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính nhau vùng bụng chậu được đánh giá là một trong những ca tách song sinh khó và phức tạp bậc nhất Việt Nam. Sự kiện tách rời thành công cặp song sinh này đã đánh dấu một bước tiến mới vượt bậc về y khoa Việt Nam, và trở thành 1 trong 10 câu chuyện/ nhân vật truyền cảm hứng nhất của WeChoice Awards 2020.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Nhờ vào bàn tay, khối óc trí tuệ của gần 100 y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Ê-kíp thỏa mãn khi đã chạm tới ước mơ, trả lại cho 2 con Trúc Nhi - Diệu Nhi một cơ thể lành lặn cùng cuộc đời mới sau hơn một năm chào đời.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Sự “hồi sinh” diệu kỳ của Bệnh nhân 91

Ngoài ra, lãnh đạo và các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố sẽ tiếp tục đồng hành với Song Nhi cho đến khi họ 18 tuổi, trong nhiều giai đoạn quan trọng sau này để hai bé được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc của một người bình thường như đã đề cập lúc ban đầu.

Đối với các bác sĩ đang điều trị cho bệnh nhân 91, đây có lẽ là một ca bệnh nặng nhất mà họ từng gặp phải. Được biết rằng, mọi diễn biến của ca bệnh này đều được dư luận quan tâm và theo dõi rất sát sao.

Bệnh nhân 91 không phải là người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam. Tuy nhiên, anh ta, một phi công người Anh làm việc cho Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam, hiện đang là trường hợp duy nhất với diễn biến rất nặng.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Kể từ khi phi công người Anh được xác định là bệnh nhân số 91 (BN 91) tại Việt Nam, các y bác sĩ và nhân viên y tế dường như đã quên khái niệm về thời gian và lao vào cuộc chiến mới đầy cam go.

Trong suốt quá trình điều trị tại 2 bệnh viện lớn ở TP.HCM, ekip điều trị luôn căng thẳng, dường như quên cả giấc ngủ khi các chỉ số "sự sống" của bệnh nhân liên tục thay đổi không đều. Nhưng với sự nỗ lực của toàn bộ ekip điều trị, cánh cửa tử thần đã khép lại và ánh sáng tìm thấy nơi cuối con đường u ám.

Ngày 1/6, bệnh nhân đã chính thức chấm dứt việc sử dụng ECMO. Trải qua những ngày tiếp theo, mỗi cử động nhỏ như quay đầu, vận động hay thậm chí ánh mắt giận dữ của nam phi công đều là nguồn động viên lớn cho cả đội ngũ y bác sĩ. Hành trình chữa trị cho nam phi công đã chính thức kết thúc khi vào ngày 11/7, chuyến bay đặc biệt đã đưa bệnh nhân về nước sau 116 ngày chống chọi với bệnh tật tại Việt Nam. 116 ngày đầy gian nan là thời gian mà đội ngũ y bác sĩ vất vả, với mỗi quyết định để cứu sống nam phi công, họ đã có thể chứng kiến một kỳ tích khi nam phi công hồi phục kỳ diệu và trở về nước trên chính chiếc máy bay do mình từng cầm lái.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice

Với đội ngũ y bác sĩ, khoảnh khắc cứu sống bệnh nhân 91 đã trở thành niềm tự hào vô cùng to lớn, bởi trách nhiệm và tâm huyết của họ đã giúp tên tuổi "Việt Nam" trở nên lung linh hơn trong mắt cộng đồng quốc tế. Một đất nước nhỏ bé nhưng đã có những kỳ tích phi thường... Câu chuyện này đã được cộng đồng bình chọn là một trong 10 câu chuyện/ nhân vật truyền cảm hứng tại WeChoice Awards 2020.

Nhờ những bác sĩ tận tụy và những nỗ lực không ngừng nghỉ, cộng đồng tin tưởng vào sự tiến bộ của Y học Việt Nam, tin vào lòng nhiệt thành của những người thầy thuốc, và tin rằng vẫn có những người đang cống hiến cho khoa học, mở đường cho thế hệ trẻ tiến về phía trước.

Cổng đề cử WeChoice Awards 2023 sẽ mở từ ngày 18/12/2023 trên trang web: wechoice.vn. Hãy gửi cho chúng tôi câu chuyện về những người dám sống vì đam mê, dám cháy lửa với khát vọng của mình.

WeChoice Awards - là giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, nhằm tôn vinh những con người, câu chuyện truyền cảm hứng nhất, cùng những sự kiện, sản phẩm và công trình mang ý nghĩa với cộng đồng.

Với chủ đề "Dám đam mê, Dám rực rỡ", WeChoice Awards 2023 đã bước vào mùa thứ 8 với sứ mệnh tìm kiếm và lan tỏa những nguồn cảm hứng tích cực thông qua hệ thống giải thưởng đa dạng, bao gồm giải thưởng quan trọng nhất: Nhân vật Truyền cảm hứng, gồm có 10 Nhân vật Truyền cảm hứng và 5 Đại sứ Truyền cảm hứng.

- Có 10 Nhân vật Truyền cảm hứng được cộng đồng độc giả bình chọn dựa trên đề cử gửi đến WeChoice Awards 2023 thông qua trang web wechoice.vn.

- 5 Đại sứ Truyền cảm hứng là hạng mục duy nhất được Hội đồng thẩm định - bao gồm những người có uy tín xã hội trong nhiều lĩnh vực khác nhau - bình chọn.

Những thành tựu nổi bật trong ngành Y theo dõi qua các mùa WeChoice