Những món ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp tăng cường giấc ngủ và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Những món ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp tăng cường giấc ngủ và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ăn 5 món trước khi ngủ 2 - 3 giờ giúp ngủ ngon, giảm cân ngay cả khi ngủ: Nước ép anh đào, phô mai và hạnh nhân, sữa chua không đường, trà hoa cúc, bánh mì nguyên cám và bơ đậu phộng

Theo thông báo từ nghiên cứu của Tạp chí Y học về Giấc ngủ Lâm sàng (Mỹ), hầu hết người Mỹ đều thiếu ngủ suốt nhiều năm. Nghiên cứu cũng khẳng định quan hệ giữa chế độ ăn uống và giấc ngủ, giữa giấc ngủ và cân nặng cũng như sức khỏe tổng thể.

Đại học Harvard cũng thực hiện một nghiên cứu tương tự bằng cách theo dõi khoảng 60.000 phụ nữ trong 2 năm. Từ đó, kết luận rằng những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có xu hướng tăng cân cao hơn 32% so với những người ngủ hơn 7 tiếng mỗi ngày. Trong nghiên cứu này, đặc biệt lưu ý đến giấc ngủ ban đêm và khẳng định rằng thức khuya, bất kể có hay không ăn khuya, đều có tác động tiêu cực tới cân nặng.

Những món ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp tăng cường giấc ngủ và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ảnh minh họa

Khi nói đến chủ đề này, chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Wendy Bazilian cho biết, vấn đề về giấc ngủ là một vấn đề sức khỏe phổ biến. Tổng hợp từ nhiều nghiên cứu khác nhau, bà đã thấy rằng tình trạng thiếu ngủ và mất ngủ phổ biến hơn ở phụ nữ, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đáng kể đến giấc ngủ, không chỉ ảnh hưởng đến cân nặng. Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm có thể giúp cải thiện giấc ngủ cũng như hỗ trợ quá trình trao đổi chất để kiểm soát cân nặng.

1. Nước ép anh đào

Anh đào có nồng độ chất phytochemical cao, là một trong những nguồn thực phẩm tự nhiên duy nhất chứa melatonin - một chất giúp điều chỉnh nhịp độ giấc ngủ và đồng hồ sinh học trong cơ thể.

Anh đào tươi và anh đào khô đều có lợi cho giấc ngủ, nhưng để cùng lúc giảm cân, Wendy Bazilian giới thiệu nên dùng nước ép anh đào tự nhiên và không thêm đường. Loại đồ uống này tăng cường quá trình trao đổi chất và chứa nhiều thành phần giúp đốt cháy mỡ trong cơ thể hiệu quả, giúp giảm kích thước vòng eo.

Bạn cũng có thể pha trà anh đào từ anh đào khô, nhưng không được sử dụng bất kỳ chất làm ngọt nào khác. Lượng nước ép hoặc trà anh đào lý tưởng để uống khoảng 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ là khoảng 235ml.

2. Phô mai và hạnh nhân

Sự hòa quyện giữa phô mai và hạnh nhân được coi như "thuốc ngủ tự nhiên", đồng thời giúp giảm mỡ thừa trong khi bạn ngủ một cách hiệu quả và không gây chú ý.

Phô mai chứa rất nhiều protein casein, một loại protein có khả năng tiêu hóa chậm, giúp bạn cảm thấy no và phục hồi cơ bắp trong giấc ngủ. Trong phô mai cũng có chất tryptophan quan trọng, có tác dụng tới não bộ và giúp bạn ngủ ngon. Hạt hạnh nhân có lớp vỏ lụa giàu chất xơ, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. Bên cạnh đó, thực phẩm giàu chất xơ cũng giúp tạo cảm giác no lâu, ngăn bạn ăn vào ban đêm và giúp giảm cân hiệu quả.

Hạnh nhân cũng cung cấp nhiều protein hữu ích cho sự phát triển cơ bắp và giảm tích tụ mỡ thừa. Trong hạt hạnh nhân còn chứa chất béo không bão hòa đơn, giúp duy trì cân nặng ở mức ổn định. Các chất chống oxy hóa polyphenol, vitamin C và E cũng có trong hạnh nhân, đồng thời giúp ngăn chặn sự tăng cholesterol xấu, giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh về tim mạch. Ngoài ra, vitamin E có tác dụng chống viêm và đốt cháy mỡ thừa.

3. Sữa chua không đường

Với những chị em muốn giảm cân, sữa chua không đường là một lựa chọn quen thuộc. Điều đáng kể là, việc ăn sữa chua này khoảng 2 - 3 tiếng trước khi đi ngủ còn giúp tăng cường giấc ngủ, giúp ngủ sâu hơn và dậy vào hôm sau ít mệt mỏi hơn.

Những món ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp tăng cường giấc ngủ và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Hình ảnh minh họa

Sữa chua là nguồn cung cấp protein và canxi quan trọng cho hệ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình tiêu hao năng lượng. Sản phẩm còn chứa men vi sinh giúp hỗ trợ điều trị béo phì, khả năng tiêu hóa và ngăn ngừa hiện tượng trào ngược axit và tiểu đường.

Protein trong sữa chua không đường có tác dụng giảm cân khi ngủ bằng cách ổn định hormone đói, làm bạn cảm thấy no và giảm sự thèm ăn. Đồng thời, nó còn kích thích quá trình chuyển hóa và đốt cháy calo hiệu quả trong cơ thể.

Sữa chua cũng chứa tryptophan, một loại axit amin giúp tạo ra serotonin và melatonin - các chất gây ngủ và thư giãn. Những chất này giúp thư giãn tinh thần và giúp bạn ngủ ngon.

4. Trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn có khả năng thúc đẩy quá trình loại bỏ độc tố và giảm mỡ trong cơ thể nếu chị em uống khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ.

Trong trà hoa cúc chứa apigenin, thành phần chống oxi hóa, đã được xác định có khả năng tác động đến một số cơ quan trong não bộ, giúp giảm triệu chứng mất ngủ. Kết quả của một nghiên cứu tại Mỹ cũng cho thấy rằng phụ nữ sau sinh uống trà hoa cúc trong vòng 2 tuần đã trải qua giấc ngủ tốt hơn so với nhóm không uống trà hoa cúc.

Những món ăn trước khi đi ngủ 2-3 giờ giúp tăng cường giấc ngủ và đốt cháy mỡ thừa hiệu quả

Ảnh minh họa

Với tác dụng giảm cân của trà hoa cúc, chúng ta có thể giảm phù nề và duy trì cân bằng nước trong cơ thể. Trà hoa cúc giàu canxi, kali và flavonoid, giúp cơ thể thanh lọc và loại bỏ lượng nước dư thừa kể cả khi ngủ hay thức tỉnh. Ngoài ra, loại trà này còn kích thích quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và ngăn chặn tích trữ năng lượng, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, để có hiệu quả tốt, chúng ta nên hạn chế việc uống quá 200 - 300ml trà hoa cúc ấm vào buổi tối và tốt nhất là khoảng 2 giờ trước khi đi ngủ. Cần tránh uống trà hoa cúc trong 30 phút trước khi đi ngủ vì nó có tác dụng lợi tiểu và có thể gây gián đoạn giấc ngủ.

5. Bánh mì nguyên cám và bơ đậu phộng

Bánh mì nguyên cám là loại bánh được làm từ bột lúa mạch đen, chứa nhiều chất xơ hơn so với bánh mì trắng và ít calo hơn. Thành phần tinh bột trong bánh mì nguyên cám giúp kiểm soát cơn đói và giảm hàm lượng đường trong máu hiệu quả. Chuyên gia dinh dưỡng Wendy Bazilian gợi ý ăn 2 - 3 lát bánh mì nguyên cám như một bữa ăn nhẹ 2 - 3 giờ trước khi đi ngủ để giúp cải thiện việc ngủ và giảm cân. Bạn có thể ăn bánh mì này kèm với bơ đậu phộng để tăng thêm hương vị và cải thiện giấc ngủ.

Bơ đậu phộng chứa tryptophan, một loại axit amin, giúp cải thiện giấc ngủ và vitamin B trong bánh mì nguyên hạt giúp tăng hấp thu tryptophan. Ngoài ra, bơ đậu phộng cũng là một nguồn protein thực vật tốt để xây dựng cơ bắp và chất béo không bão hòa đơn lành mạnh giúp bạn cảm thấy no lâu và giảm mỡ bụng.

Nguồn và ảnh: Women’s Health, Bright Side, MSN