Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

TikTok - Mạng xã hội phổ biến cho giới trẻ, từ chỗ mới nổi đã trở thành lão làng Nền tảng giải trí và kiếm thu nhập khổng lồ Thống kê số liệu 2023 về doanh thu, quảng cáo, In-App Purchases, TikTok Shop, đầu tư, sản phẩm và công cụ hỗ trợ

1. Những cột mốc đáng nhớ trong hành trình phát triển của TikTok

Năm 2016: ByteDance phát hành Douyin, phiên bản tiếng Trung của TikTok. Nền tảng âm nhạc và video ngắn đã thu hút hơn 100 triệu người dùng trong Trung Quốc và Thái Lan chỉ trong một năm.

Năm 2017: ByteDance mua lại Musical.ly với giá khoảng 1 tỷ USD, từ đó sự phổ biến và các tính năng của Musical.ly và Douyin được kết hợp, tạo ra một ứng dụng toàn cầu đồng nhất được gọi là TikTok.

Năm 2018: TikTok đã mở rộng tới các thị trường quốc tế như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada, Úc, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và nhiều quốc gia khác.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Năm 2019: TikTok đã đạt hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống trên App Store và Google Play, trong đó có 468 triệu lượt tải xuống từ Ấn Độ - chiếm gần 1/3 tổng số lượt tải xuống của họ.

Năm 2020: Trong tháng 6, chính phủ Ấn Độ đã ra lệnh cấm đầu tiên đối với TikTok với mục đích bảo vệ dữ liệu và quyền riêng tư của người dùng. Sau đó, trong tháng 8, cựu Tổng thống Donald Trump ban hành lệnh hành pháp cấm TikTok, tuy nhiên sau đó bị tòa án ngăn chặn, cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Hoa Kỳ. Trong tháng tiếp theo, TikTok đã ký thỏa thuận với Oracle và Walmart để giải quyết những lo ngại mà Hoa Kỳ đặt ra và tránh được lệnh cấm.

Năm 2021: TikTok đã vượt qua con số 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Năm 2022: Trong tháng 2, TikTok cho phép người dùng tải lên các video có độ dài tối đa 10 phút. Kế đến, trong tháng 4, TikTok giới thiệu Effects House Beta - một dự án nhằm khuyến khích sáng tạo trong việc sử dụng hiệu ứng TikTok.

Năm 2023: Trước tháng 3, TikTok có tổng số 150 triệu người dùng hoạt động tại Hoa Kỳ. Và từ tháng 5, TikTok thông báo giới hạn thời gian sử dụng thiết bị hàng ngày là 60 phút cho người dùng dưới 18 tuổi.

2. Thống kê về tình hình kinh doanh trên TikTok 

2.1. Thống kê về doanh thu TikTok 

TikTok kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm quảng cáo, mua sắm trong ứng dụng, hợp tác với các thương hiệu, marketing thông qua người nổi tiếng, phát video trực tiếp và cấp phép âm nhạc.

Vào quý 2 năm 2021, TikTok đã vượt qua mốc hơn một tỷ người dùng và trở thành ứng dụng nhanh nhất đạt đến mốc này. Nền tảng này đã giữ vị trí được tải xuống nhiều nhất trong ba năm liên tiếp và dự kiến sẽ có doanh thu cao nhất vào năm 2022.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

ByteDance, tập đoàn mẹ của TikTok, đã có sự phát triển đáng kể về doanh thu trong những năm gần đây, chủ yếu là nhờ sự hiệu quả tài chính của TikTok.

Theo các nguồn tin đáng tin cậy, ByteDance dự kiến đạt doanh thu hàng năm trên 80 tỷ USD vào năm 2022. Con số này tăng trưởng hơn 30% so với doanh thu năm 2021, ước tính khoảng 60 tỷ USD.

2.2. Thống kê về quảng cáo trên TikTok 

TikTok hiện là một nguồn thu quảng cáo quan trọng. Nền tảng này cung cấp nhiều hình thức quảng cáo và tùy chọn nhắm mục tiêu khác nhau, giúp doanh nghiệp tiếp cận khán giả và quảng bá sản phẩm/dịch vụ.

Doanh thu quảng cáo của TikTok trong năm 2022 dự kiến sẽ đạt 9,4 tỷ USD, một tăng trưởng ấn tượng lên đến 155% so với năm trước. Điều này đồng nghĩa với việc doanh thu quảng cáo của TikTok trong năm 2022 gấp 2,5 lần so với năm trước.

NămDoanh thu (triệu USD)
201762
2018150
2019370
20202.646
20214.697
20229.401
Theo dự báo của các nhà phân tích, doanh thu quảng cáo của TikTok dự kiến sẽ tăng trưởng 30,7% vào năm 2024, đạt mức 17,2 tỷ USD. Trong tương lai, vào năm 2025, con số này dự kiến sẽ đạt 22 tỷ USD, cho thấy mức tăng 28% hàng năm.

2.3. Thống kê về In-App Purchases (IAP)

TikTok đã trở thành ứng dụng thống trị toàn cầu từ năm 2022 dưới tư cách vào ứng dụng giải trí và phát video trực tuyến hàng đầu, với tổng số lượt tải xuống vượt qua mọi kỳ vọng lên đến 672 triệu trên toàn thế giới.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Trên thực tế, TikTok không phải là ứng dụng có doanh thu cao nhất thế giới trên App Store và Google Play, nhưng lại có hơn 1,5 tỷ lượt tải xuống, vượt qua YouTube - một đại diện nổi tiếng trong nhiều năm qua.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Vào quý 2 năm 2022, người dùng TikTok đã chi tiêu tổng cộng 1,7 tỷ USD, tăng 85% so với năm trước. In-App Purchases đã chứng tỏ sự tăng trưởng liên tục trong doanh thu trong suốt bảy quý. Mức doanh thu cao nhất từng được ghi nhận là trong quý 4 năm 2022, tăng 13,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hình thức kiếm tiền In-App Purchases rất phổ biến trong ứng dụng TikTok, cho phép người dùng mua các tính năng hoặc vật phẩm bổ sung trong ứng dụng.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Tiền xu là loại tiền tệ trong ứng dụng TikTok, chỉ có người dùng trên 18 tuổi mới có thể mua.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Người dùng có thể sử dụng tiền xu để ủng hộ những nhà sáng tạo yêu thích của mình thông qua Quà tặng TikTok. Vì vậy, việc mua trong ứng dụng đã trở thành một nguồn doanh thu quan trọng cho TikTok, giúp tăng cường tương tác của người dùng và cải thiện trải nghiệm tổng thể trên nền tảng.

TikTok giảm 50% giá trị của Quà tặng cho những nhà sáng tạo nội dung. Ngoài ra, Quà tặng nhận được trên TikTok cũng có thể đổi thành kim cương với giá trị tương đương 50% so với tiền xu.

2.4. Thống kê về TikTok Shop

TikTok Shop là nền tảng mua sắm trực tuyến, cho phép người dùng mua các sản phẩm trực tiếp trong ứng dụng TikTok. Tại TikTok Shop, bạn có thể tìm thấy đa dạng loại hàng hóa như quần áo, phụ kiện, thiết bị điện tử, đồ trang trí nhà cửa và nhiều hơn nữa. Bạn có thể quản lý đơn hàng, theo dõi vận chuyển, đổi trả và thanh toán ngay tại ứng dụng TikTok Shop.

Hơn nữa, bạn còn có thể kiếm thêm thu nhập bằng cách trực tiếp bán hàng, tham gia tiếp thị liên kết hoặc được thuê làm KOLs (Key Opinion Leaders), những người có ảnh hưởng lớn trên TikTok, để đánh giá sản phẩm dưới dạng video...

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Ban đầu, tỷ lệ hoa hồng của TikTok Shop được đặt ở mức 1,8% trong 90 ngày đầu tiên và sau đó sẽ tăng dần lên 5%. Tỉ lệ hoa hồng này thấp hơn so với các nền tảng khác, ví dụ như ở Amazon, tỷ lệ hoa hồng dao động từ 8% đến 15%.

Các thương hiệu cũng có thể hợp tác với các đối tác thương mại như Shopify, Ecwid, WooC Commerce, BigC Commerce, Salesforce để thiết lập cửa hàng trực tuyến trên TikTok Shop.

3. Dữ liệu đầu tư TikTok

Vào tháng 11 năm 2017, ByteDance, công ty mẹ của TikTok, đã mua lại Musical.ly với số tiền được báo cáo từ 800 triệu đến 1 tỷ USD. ByteDance đã thu được nguồn vốn và định giá công ty ở mức trên 75 tỷ USD vào tháng 10 năm 2018. SoftBank là một nhà đầu tư lớn – Quỹ Tầm nhìn của họ đã đầu tư vào ByteDance, đóng góp vào mức định giá chung của công ty.

Vào tháng 12 năm 2020, ByteDance đã thu được 2 tỷ USD trong vòng cấp vốn do Sequoia Capital và KKR & Co dẫn đầu, định giá công ty ở mức trên 180 tỷ USD.

TikTok thông báo dành 200 triệu USD để hỗ trợ sáng tạo gia tăng trên nền tảng của họ tại Hoa Kỳ vào tháng 7, năm 2020.

Vào tháng 9 năm 2020, Oracle và Walmart tiết lộ kế hoạch hợp tác của họ để mua một phần 20% cổ phần trong hoạt động của TikTok tại Hoa Kỳ. Đề xuất này nhằm giải quyết các vấn đề bảo mật và sở hữu dữ liệu.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

TikTok và Shopify đã thiết lập quan hệ đối tác từ tháng 10 năm 2020, cho phép các thương nhân trên Shopify tạo và thực hiện chiến dịch TikTok trực tiếp trên nền tảng Shopify.

Vào tháng 8 năm 2021, TikTok đã công bố tính năng mua sắm trong ứng dụng, được hợp tác với Shopify. ByteDance đã tiết lộ rằng họ đã lên kế hoạch chi tới 3 tỷ USD để mua lại cổ phiếu từ các cổ đông hiện tại vào tháng 9 năm 2022.

Vào tháng 10 năm 2022, TikTok thông báo hợp tác cùng Syco Entertainment, Universal Music Group, Republic Records và Samsung. Được đặt tên là "StemDrop", sự hợp tác âm nhạc toàn cầu này cho phép người dùng remix một bài hát và tạo ra nhiều phiên bản khác nhau.

TikTok đã ra mắt Giải thưởng sáng tạo hiệu ứng vào tháng 5 năm 2023. Với một quỹ trị giá 6 triệu đô la, giải thưởng này khuyến khích người dùng tạo ra và sử dụng các hiệu ứng có hiệu suất cao.

Công ty đầu tư Group 42 (G42) đã mua cổ phần trị giá 100 triệu USD của ByteDance vào tháng 3 năm 2023. Việc mua lại được thực hiện với mức định giá 220 tỷ USD và bao gồm quyền sở hữu ứng dụng mạng xã hội TikTok phổ biến.

4. Thống kê sản phẩm TikTok 

4.1. TikTok Creator Next

Chương trình TikTok Creator Next đã được phát triển để hỗ trợ và trao quyền cho những người sáng tạo trên nền tảng TikTok. Chương trình này mang đến nhiều cơ hội khác nhau để các người sáng tạo có thể tối đa hóa thu nhập, bao gồm hợp tác với các thương hiệu và tạo ra nhiều nội dung TikTok độc đáo.

Các tính năng của TikTok Creator NextChi tiết và tính đủ điều kiện

Quỹ sáng tạo

  • Có sẵn cho người sáng tạo ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha. 
  •  Có 10K người theo dõi đích thực. 
  •  Có 100 nghìn lượt xem video đích thực trong 30 ngày qua. Khoảng 2-4 xu cho mỗi 1.000 lượt xem. 
  •  Quyền truy cập vào Chương trình Sáng tạo Beta.  

Thị trường người sáng tạo

Người sáng tạo có thể cộng tác với các thương hiệu trên các chiến dịch trả phí và dựa trên phần thưởng. 

  • Nhận quyền truy cập vào các công cụ cộng tác trực tuyến. 
  • Quyền truy cập vào Học viện Marketplace dành cho người sáng tạo. 
  • Có sẵn ở 24 quốc gia.

Quà tặng trực tiếp

Người xem trên 18 tuổi có thể thể hiện sự cảm kích đối với người sáng tạo yêu thích của mình bằng cách gửi Quà tặng. 

  • Người sáng tạo thu thập Kim cương thông qua quà tặng trực tiếp. 
  • Quà tặng này được trao dựa trên mức độ phổ biến của video trực tiếp của bạn.

Quà tặng video

Để nhận Quà tặng Video, người sáng tạo phải: 

  • Trên 18 tuổi. Có 100.000 người theo dõi. 
  • Tài khoản đã hơn 30 ngày tuổi. 
  • Đã xuất bản một video công khai trong 30 ngày qua.

Lời khuyên

Người xem có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với người sáng tạo thông qua các mẹo: 

  • Tối đa $100 cho mỗi giao dịch. 
  • Tổng cộng tối đa $500 mỗi ngày.

4.2. Công cụ tạo TikTok 

TikTok cung cấp các công cụ độc đáo giúp tăng cường quá trình sáng tạo và chỉnh sửa nội dung, bao gồm:

Bộ lọc & hiệu ứng: Bao gồm các hiệu ứng hình ảnh, nhãn dán...

Note: I have rewritten the content fragment while keeping the placeholders

Các tính năng của TikTok Creator NextChi tiết và tính đủ điều kiện

Quỹ sáng tạo

  • Có sẵn cho người sáng tạo ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Đức, Ý, Pháp và Tây Ban Nha. 
  •  Có 10K người theo dõi đích thực. 
  •  Có 100 nghìn lượt xem video đích thực trong 30 ngày qua. Khoảng 2-4 xu cho mỗi 1.000 lượt xem. 
  •  Quyền truy cập vào Chương trình Sáng tạo Beta.  

Thị trường người sáng tạo

Người sáng tạo có thể cộng tác với các thương hiệu trên các chiến dịch trả phí và dựa trên phần thưởng. 

  • Nhận quyền truy cập vào các công cụ cộng tác trực tuyến. 
  • Quyền truy cập vào Học viện Marketplace dành cho người sáng tạo. 
  • Có sẵn ở 24 quốc gia.

Quà tặng trực tiếp

Người xem trên 18 tuổi có thể thể hiện sự cảm kích đối với người sáng tạo yêu thích của mình bằng cách gửi Quà tặng. 

  • Người sáng tạo thu thập Kim cương thông qua quà tặng trực tiếp. 
  • Quà tặng này được trao dựa trên mức độ phổ biến của video trực tiếp của bạn.

Quà tặng video

Để nhận Quà tặng Video, người sáng tạo phải: 

  • Trên 18 tuổi. Có 100.000 người theo dõi. 
  • Tài khoản đã hơn 30 ngày tuổi. 
  • Đã xuất bản một video công khai trong 30 ngày qua.

Lời khuyên

Người xem có thể thể hiện sự đánh giá cao đối với người sáng tạo thông qua các mẹo: 

  • Tối đa $100 cho mỗi giao dịch. 
  • Tổng cộng tối đa $500 mỗi ngày.
and

4.2. Công cụ tạo TikTok 

at the same position.

Thư viện âm thanh và âm nhạc

Sử dụng các tính năng chỉnh sửa của TikTok: Như cắt, hợp nhất và điều chỉnh tốc độ

4.3. Phân tích và thông tin chi tiết về TikTok

Cung cấp tổng quan phân tích số liệu hàng tuần, hàng tháng về lượt người theo dõi, lượt thích, xem video, và kim cương kiếm được... dựa trên 4 khía cạnh chính bao gồm Tổng quan, Nội dung, Người theo dõi và Trực tiếp.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

4.4. Trình quản lý quảng cáo TikTok 

Nền tảng quảng cáo của TikTok cho phép doanh nghiệp tạo, quản lý và tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo trên TikTok, để tiếp cận hàng triệu người dùng tương tác trên toàn cầu.

Ở đầu giao diện là thanh điều hướng giúp bạn quản lý hoạt động quảng cáo TikTok của mình một cách hiệu quả.

Những con số ấn tượng tháng 9/2023 về thành tựu vượt bậc của TikTok (Phần 1)

Bảng điều khiển mang đến cái nhìn toàn diện về dữ liệu và xu hướng hiệu suất. Nó cung cấp các thông tin về chiến dịch đang hoạt động, ngân sách chi tiêu và biểu đồ theo dõi hiệu suất quảng cáo. Bốn hình thức quảng cáo nổi tiếng trên TikTok gồm:

Quảng cáo tích hợp trong nội dung: Được tích hợp mượt mà vào nội dung mà không cần trả phí. Người dùng không cảm nhận được gián đoạn trong trải nghiệm duyệt web của mình do các quảng cáo này.

Quảng cáo được xem nhiều nhất: Quảng cáo video hiển thị toàn màn hình ngay khi người dùng khởi động ứng dụng TikTok lần đầu tiên. Đây là mục tiêu quảng cáo có khả năng thu hút sự chú ý và tương tác cao nhất vì đó là điều người dùng nhìn thấy đầu tiên khi bấm vào ứng dụng.

Quảng cáo sử dụng thử thách hashtag thương hiệu: Các thương hiệu có thể tạo các thử thách và khuyến khích người dùng tham gia bằng cách tạo và chia sẻ nội dung sử dụng hashtag đặc biệt. Các thử thách này có khả năng lan truyền và tạo ra mức độ tương tác cao.

Spark Ads: Định dạng quảng cáo tự nhiên giúp các thương hiệu sử dụng các bài viết miễn phí trên TikTok. Doanh nghiệp có thể tận dụng các video đề cập đến thương hiệu của mình do người sáng tạo tạo ra để tăng cường tiếp cận...

>>> Xem thêm: Thống kê mới nhất về người dùng và sự phát triển đáng kinh ngạc của Tiktok vào tháng 9/2023 (Phần 2)

Tạm kết