Những bí quyết khỏe mạnh từ âm nhạc của các người dân Blue zones

Những bí quyết khỏe mạnh từ âm nhạc của các người dân Blue zones

Người dân ở vùng đất Blue zones sống lâu nhờ thường xuyên thưởng thức âm nhạc, chơi đạo cụ, nhảy múa và nghỉ ngơi Tận hưởng những điều này giúp họ duy trì sức khỏe tốt và có cuộc sống khỏe mạnh

Vùng Xanh, hay còn được gọi là Blue Zones, là thuật ngữ chỉ những vùng đặc trưng có lối sống và chế độ ăn uống, làm cho tỷ lệ người sống qua 100 tuổi cao nhất trên thế giới. Có tổng cộng 5 vùng Xanh, bao gồm Ikaria ở Hy Lạp, Barbagia, Sardinia ở Italy, Okinawa ở Nhật Bản, Nicoya ở Costa Rica, và Loma Linda ở Mỹ.

Dan Buettner, chuyên gia về tuổi thọ và nhà thám hiểm đến từ National Geographic, đã dành nhiều năm để nghiên cứu lối sống của người dân sống ở những vùng này, và đã tìm ra nguyên nhân làm cho họ có thể sống đến tuổi 100. Ông đã chỉ ra rằng chìa khóa để sống lâu không chỉ nằm ở chế độ ăn uống đắt đỏ hay việc thể dục cường độ cao. Người dân trong vùng Xanh có những thói quen đơn giản mà hiệu quả, ngay cả khi họ đã ở độ tuổi 80, 90 hoặc 100 như thưởng thức rượu vang, nhảy múa, hay chơi nhạc. "Bí quyết của họ là biết tận hưởng cuộc sống, thay vì làm việc đến mỏi mệt", Buettner đã viết trong cuốn sách của ông mang tựa đề Live to 100: Secrets of the Blue Zones.

Trong đó, một đặc điểm đặc biệt của người dân Vùng Xanh là thói quen tập thể dục nhưng không đến phòng tập gym. Ở các khu vực như Nicoya, Costa Rica, văn hóa lễ hội phát triển mạnh mẽ. Thường xuyên tổ chức các buổi khiêu vũ là một phần không thể thiếu. Người Hy Lạp có một sự kiện truyền thống được gọi là panegyris. Theo Buettner, họ cùng nhau khiêu vũ suốt đêm và tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi. Thực tế là việc khiêu vũ trong một giờ có thể đốt cháy một lượng calo tương đương với việc chạy bộ trong một giờ. Theo Harvard Health, nhảy múa có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Hơn nữa, nhiều người dân Vùng Xanh thường xuyên chơi các nhạc cụ như guitar, piano hoặc đạo cụ cổ truyền, thể hiện sự đặc trưng văn hóa của từng vùng. Trong bộ phim tài liệu "Sống Đến 100 Tuổi: Bí Mật Của Những Vùng Đất Blues Zone", người cao tuổi tại Loma Linda ở Mỹ chơi piano nhiều giờ mỗi ngày bên cạnh việc bơi lội, ăn chay và làm tình nguyện viên.

Tại Okinawa ở Nhật Bản và Nicoya ở Costa Rica, âm nhạc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của các cụ ông, cụ bà. Hàng ngày, họ trình diễn các nhạc cụ truyền thống và hát múa theo những giai điệu quen thuộc từ thuở bé. Ở Okinawa, các cụ già thường xuyên hẹn nhau hai lần một tuần để trò chuyện, thể hiện âm nhạc và hát nhau tại nhà của một người, như một thói quen giúp tăng gắn kết gia đình và giảm căng thẳng.

Những bí quyết khỏe mạnh từ âm nhạc của các người dân Blue zones

Âm nhạc có thể được coi là một liệu pháp giúp cải thiện tâm trạng, giải tỏa cảm xúc và nâng cao sức khỏe (Ảnh: Havard Health Publishing)

Theo các chuyên gia, âm nhạc giúp cải thiện tâm trạng, mang lại sự thoải mái, thư giãn và cải thiện tư duy. Trong lĩnh vực y học, nó được coi là một hình thức trị liệu đặc biệt nhờ khả năng nâng cao tâm trạng. Liệu pháp âm nhạc được sử dụng để cải thiện sức khỏe tâm lý và tăng cường cảm giác hạnh phúc cho mỗi người.

Cụ thể, âm nhạc có thể giúp người bệnh Alzheimer tăng cường tâm trạng, cải thiện trí nhớ và giảm đau buồn lo lắng. Một bài viết tổng hợp công bố trên tạp chí Alzheimer Disease and Associated Disorders (Mỹ) vào tháng 8/2022, đã khám phá được mối liên quan giữa âm nhạc và suy giảm trí tuệ. Sau 12 tuần áp dụng phương pháp can thiệp âm nhạc liên tục, các chuyên gia đã đánh giá tổng thể tác động của liệu pháp âm nhạc đối với những người mắc suy giảm trí tuệ.

Liệu pháp bao gồm một chuỗi buổi hòa nhạc kéo dài 45 phút, xen kẽ với các buổi nghỉ ngơi sau khi nghe nhạc. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người mắc sa sút trí tuệ tham gia liệu pháp có sự bình tĩnh và hòa đồng hơn, cũng như thể hiện hành động giao tiếp bằng mắt tốt hơn so với nhóm đối chứng không tham gia liệu pháp. Âm nhạc cũng được biết đến là một phương pháp hỗ trợ cho trí nhớ bằng cách kích hoạt các phần của não.

Nghiên cứu thí điểm kéo dài ba tháng tại khoa thần kinh nội trú của Bệnh viện Northwestern Memorial vào năm 2020 cũng đã chỉ ra rằng âm nhạc là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất đối với người cao tuổi sau khi trải qua đột quỵ. Kết quả nghiên cứu cho thấy nghe nhạc giúp kích hoạt các khu vực của não được sử dụng để giao tiếp xã hội, từ đó làm giảm lo lắng, đau đớn và cảm giác cô đơn, đồng thời tăng cường tâm trạng và năng lượng. Việc kết hợp âm nhạc với lời nói còn giúp các bệnh nhân đột quỵ khôi phục lại khả năng ngôn ngữ. Đối với bệnh nhân Parkinson, âm nhạc có thể giúp cải thiện khả năng đi lại và giữ thăng bằng, giảm đau đầu, kích động và ngưỡng co giật.

Dịch t/h Medical News Today, CNBC, Harvard Health Publishing