Những bí quyết dễ dàng nhìn thấy giúp phụ nữ sống thọ lâu hơn

Những bí quyết dễ dàng nhìn thấy giúp phụ nữ sống thọ lâu hơn

Một số đặc điểm về ngoại hình có thể cho thấy khả năng sống lâu của phụ nữ Da và môi hồng hào, đùi to, vòng eo vừa phải, ngực không quá lớn và chiều cao trung bình là những đặc điểm này

Chúng ta đều mong muốn có sự sống dài và trì trệ lão hóa. Vì lí do này, chúng ta luôn tò mò về tuổi thọ của mình và có người thậm chí sử dụng cả y tế và bói toán để tìm hiểu trước về điều này.

Đương nhiên, tuổi thọ của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quan trọng nhất là sức khỏe và lối sống. Ngoài việc đến bệnh viện kiểm tra, chúng ta cũng có thể nhận biết một phần sức khỏe của người khác thông qua một số đặc điểm ngoại hình. Nếu phụ nữ có 5 khác biệt sau đây, thì thường sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn:

1. Da và môi hồng hào

Màu da phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người nhiều hơn chúng ta nghĩ. Nếu da của người đó có màu hồng hào, điều này chứng tỏ khí và máu đang hoạt động tốt, cơ thể khỏe mạnh. Ngược lại, nếu khí huyết kém, người mắc bệnh tật hoặc cơ thể chứa đựng nhiều độc tố, thì da không thể có màu hồng hào, mịn màng; thậm chí có khả năng lão hóa sớm và gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng khác.

Những bí quyết dễ dàng nhìn thấy giúp phụ nữ sống thọ lâu hơn

Làn da màu hồng hào không chỉ khiến phụ nữ tự tin hơn mà còn là một đặc điểm của cuộc sống lâu dài. (Ảnh minh họa)

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Anh, đã điều tra 1.826 cặp sinh đôi đạt 70 tuổi, kết quả cuối cùng cho thấy những người có làn da đẹp và ngoại hình trẻ trung thường có tuổi thọ lâu hơn. Ngược lại, những người trông già nua hơn tuổi thường sống không lâu.

Đặc biệt, phụ nữ có màu môi hồng tự nhiên và ổn định thường có tuổi thọ cao hơn. Khi xảy ra vấn đề sức khỏe, màu sắc của môi sẽ thay đổi. Ví dụ, một người mắc bệnh tim sẽ có màu môi chuyển sang tím hoặc khi gặp vấn đề về gan thận, môi sẽ trở nên nhợt nhạt và bong tróc.

2. Đùi to

Các nhà khoa học tại Bệnh viện Đại học Copenhagen (Đan Mạch) đã nhận thấy một mối liên hệ nghịch tỷ lệ giữa chu vi bắp đùi và nguy cơ tử vong. Nghiên cứu cho biết rằng những người có đùi đẫy đà với chu vi khoảng 62cm thì có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 20% so với những người có đùi thon gọn.

Một nhóm nghiên cứu tại Đại học Y khoa Giao thông Thượng Hải (Trung Quốc) đã tiến hành khảo sát trên 9.520 người từ tuổi 40 trở lên và đã phát hiện ra rằng những người có đùi dày có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp thấp hơn đáng kể. Điều này có thể được giải thích bởi việc đùi dày chứa nhiều mỡ dưới da hơn, từ đó tăng tốc quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hơn nữa, mô cơ xương là nơi chính cho quá trình hấp thu và sử dụng glucose dưới tác động của insulin, và với khối lượng cơ xương đùi dày, có thể xảy ra hoặc thúc đẩy rối loạn chức năng chuyển hóa glucose.

Ngoài ra, đầu tiên, đùi to tức là có nhiều bó cơ, điều này giúp kiểm soát quá trình sản xuất insulin dễ dàng hơn và hiệu quả hơn trong việc chống lại tình trạng viêm nhiễm. Thêm vào đó, vòng đùi to cũng hỗ trợ cơ thể tốt hơn và giảm nguy cơ gãy xương khi vận động mạnh.

3. Vòng eo vừa phải

Với phụ nữ sống thọ, vòng eo không cần phải "mỏng như tờ giấy" hoặc không có chút mỡ thừa. Tuy nhiên, cũng không nên có quá nhiều mỡ, da bụng chảy xệ hoặc kích thước quá lớn. Số đo vòng eo nên dao động từ 60cm đến dưới 80cm.

Những bí quyết dễ dàng nhìn thấy giúp phụ nữ sống thọ lâu hơn

Một trong những đặc điểm của phụ nữ sống lâu là có vòng eo thon gọn và kích thước vòng ngực nhỏ.

Phụ nữ thường dễ tích tụ mỡ bụng hơn nam giới, đặc biệt là ở phần bụng dưới để bảo vệ các cơ quan sinh sản nhạy cảm như tử cung và buồng trứng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism" của Mỹ đã theo dõi 1.126 nam và nữ trong 5 năm và phát hiện rằng phụ nữ có ít mỡ bụng có nguy cơ gãy xương thấp hơn. Đồng thời, những phụ nữ có vòng eo săn chắc nhưng không quá thừa cân thường có nồng độ hormone estrogen cao hơn trong cơ thể. Điều này giúp chậm quá trình lão hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa.

Nhưng cần lưu ý, không để eo của bạn vượt quá con số 80cm vì đó là dấu hiệu mỡ bên trong cơ thể, gắn liền với nhiều bệnh nguy hiểm. Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế cũng đã phát hiện rằng mỗi lần chu vi eo tăng lên một inch, nguy cơ mắc ung thư có thể tăng lên tới 8 lần.

4. Ngực không quá lớn

Phụ nữ hiện nay thường quan tâm đến việc có vòng 1 căng tròn, kích thước lớn để tạo sự gợi cảm. Tuy nhiên, xét về yếu tố được xem là không đẹp nhưng lại rất có lợi cho sức khỏe của phụ nữ, có vòng 1 có kích thước khiêm tốn chắc chắn là điều cần được xem xét hàng đầu.

Không nhỏ nhen, ngực nhỏ giúp giảm đau do va chạm mạnh, tăng khả năng vận động và giảm nguy cơ bị bệnh xương khớp, đau lưng và triệu chứng tiền kinh nguyệt. Ngược lại, ngực to ngoài và nặng nề có thể gây căng thẳng cho dây thần kinh, gây đau vùng cổ và đầu. Nghiên cứu ở Mỹ cũng chỉ ra rằng ngực nhỏ giảm nguy cơ ung thư vú và dễ phát hiện dấu hiệu bệnh hơn.

Bên cạnh đó, ngực nhỏ còn đi kèm ít mô mỡ giúp phụ nữ tận hưởng hạnh phúc tình dục một cách dễ dàng hơn. Ngoài ra, vòng ngực nhỏ cũng có thể làm phụ nữ trẻ hơn, giảm áp lực lên tim và phổi, đồng thời giúp duy trì giấc ngủ tốt hơn do không gặp khó khăn khi nằm ở nhiều tư thế khác nhau. Những lợi ích này khiến cho việc sở hữu một bầu ngực vừa phải, thậm chí nhỏ bé, có thể trở thành yếu tố quan trọng cho tuổi thọ của phụ nữ.

5. Chiều cao ở mức trung bình

Nếu không phải vì di truyền, ngày nay ai cũng muốn có một thân hình cao, bất kể là nam hay nữ. Tuy nhiên, phụ nữ có chiều cao trung bình, thậm chí hơi nhỏ hơn một chút, lại có lợi thế vượt trội trong việc sống lâu.

Trên thực tế, có nhiều chứng cứ cho thấy có mối liên hệ nhất định giữa tuổi thọ và diện mạo của con người. Một cuộc khảo sát về những người sống lâu trăm tuổi đã được thực hiện trên 200 người đàn ông và 400 phụ nữ, chỉ ra rằng chiều cao trung bình của nam giới là 1,67m và nữ giới là 1,57m. Điều này cho thấy những người có chiều cao khiêm tốn thường có nhiều "gen trường thọ" hơn trong cơ thể.

Những bí quyết dễ dàng nhìn thấy giúp phụ nữ sống thọ lâu hơn

Chiều cao khiêm tốn đôi khi lại là lợi thế về sức khỏe và ngoại hình với phụ nữ (Ảnh minh họa)

Một trong những lí do là bởi người cao có nguy cơ mắc các bệnh tật và lão hóa nhanh hơn. Ví dụ, đối với ung thư đại trực tràng, người cao có tế bào phân chia nhanh hơn, đặc biệt là khi có tình trạng khối u ác tính trong cơ thể, tế bào ung thư phát triển càng nhanh, làm ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Na Uy đăng trên tạp chí Arteriosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology, những người có chiều cao dưới 1.60m và có trọng lượng lý tưởng, có nguy cơ mắc cục máu đông thấp hơn so với những người cao hơn. Tuy nhiên, người quá thấp cũng có nhiều nguy cơ sức khỏe. Do đó, phụ nữ với chiều cao trung bình khoảng 1.50 - 1.60m được cho là có khả năng sống lâu hơn.

Nguồn và ảnh: Aboluowang, Women’s Health, QQ