Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Thanh Nhã, cầu thủ nữ 21 tuổi xuất sắc, tự tin thi đấu tại World Cup - ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới

Tuổi 21 của Thanh Nhã còn gì nữa? Trong khi bạn bè cùng tuổi dành thời gian để ngủ, chơi và uống trà sữa, Nhã lại làm những điều đó và còn có thêm một điều đặc biệt để tỏa sáng trước 1,5 triệu thành viên trong nhóm "flex" nổi tiếng trên Facebook. Chạy trên sân cỏ World Cup là ước mơ của không ít người trên khắp thế giới.

Những kỷ niệm mùa đông đáng nhớ vào tháng 8 ở New Zealand vẫn còn rất sống động và đã được gói gọn trong hộp kỷ vật quý giá nhất trong tủ ký ức của Thanh Nhã.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Chạy! Không ai biết đang bị đuổi theo - dù là nhà vô địch quốc gia Anh hay á quân Champions League cũng không quan trọng.

Bất ngờ, trong khoảnh khắc đó, một cảm giác sợ hãi lướt qua trong tâm trí.

Sao lại có thể đá ra khỏi sân được nhỉ? Mọi người sẽ nói như thế, tương tự như lúc em của tôi cách đây 5 năm đã đẩy quả bóng qua thủ môn và sau đó đá ra ngoài trước cầu môn trống.

Bàn thắng không thể quên của Thanh Nhã vào lưới đội tuyển Đức.

Hồi đó, tôi chưa đủ quả cảm, chưa trưởng thành. Tôi tin chắc và vào nhưng lại đá ra. Lần này, còn lâu tôi mới khóc. "Sự, Sự ơi", tôi gọi thật to để cậu ấy nhận ra tôi đang ở vị trí thuận lợi.

Chỉ sau bảy giây - từ lúc Vạn Sự chuyền bóng và tôi "khởi động", cho đến khi ngẩng đầu nhìn thủ môn đội Đức rồi sút ra. Vào rồi! Thật sự tôi không thể mô tả được cảm xúc lúc đó, tôi cũng không nhớ được mọi người đã nói gì khi bàn thắng xuất hiện. Nhưng niềm vui tới cùng, những cái ôm, cái xoa đầu là điều tôi cảm nhận rõ nhất.

Các chị và bác Mai Đức Chung nhận xét rằng thành tích của em trong nhiệm vụ là xuất sắc, với em như vậy đã đủ. Em đã vào sân với ý chí chiến đấu và hoàn thành đúng nhiệm vụ mà ban huấn luyện giao. Tuy nhiên, nếu có một chút cảm xúc cá nhân, đó chính là niềm hạnh phúc của một cô gái trẻ đã vượt qua được những khó khăn.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Bàn thắng vào lưới đội tuyển Đức càng làm tăng thêm sự tự tin cho Thanh Nhã và các đồng đội trong hành trình tham dự World Cup. (Ảnh: Getty Images)

Sau bàn thắng "để đời" đó, có những sự kiện thú vị khác xảy ra trong cuộc sống của tôi. Có những thử thách khó hơn việc ghi bàn vào lưới đội hạng 2 thế giới, đó là chụp ảnh cho tạp chí. Cầu thủ chụp ảnh thời trang cũng gặp khó khăn, tôi vẫn thích những trang phục đơn giản. Tôi cảm thấy lạ khi mặc kiểu trang phục này, cứ như không phải là tôi. Tôi cũng thích cảm giác tự tin, nhưng không phải theo kiểu này.

Chụp ảnh cho tạp chí khó hơn đá bóng nhiều. Dù công việc này không mới, nhưng vẫn khá dễ dàng. Tôi tự nhủ rằng nghe đạo diễn và nghe huấn luyện viên chỉ dẫn cũng tương tự, nhưng khi thực hiện mới thấy khó khăn. Tuy nhiên, tôi đã hoàn thành bộ ảnh ngày hôm đó.

Ngay cả Hoàng Thị Loan và Huỳnh Như cũng vậy. Bóng đá mang đến cho chúng tôi nhiều trải nghiệm thú vị, đặc biệt là ngoài sân cỏ. Nhờ sự quan tâm của công chúng, các cầu thủ nữ không còn xa lạ với việc tham gia chụp ảnh thời trang và quảng cáo.

Tôi, Loan, và Như đều tươi cười hạnh phúc. Chúng tôi cười, như tỏa sáng trên sân cỏ. Chúng tôi cười, để bắt đầu một hành trình ý nghĩa và đặc biệt.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Ai ngờ được mùa đông đến tháng 8. Trời rét run và mưa phùn càng khiến mọi thứ trở nên khó chịu hơn.

Thật không may, em đang ốm! Mấy ngày qua, em chỉ nằm trong phòng và xem Tik Tok. Vì mọi người đều phải ở trong các phòng khác nhau, em cảm thấy buồn chán khi chỉ nằm một chỗ suốt ngày. Em không dám nói với mẹ vì sợ làm phiền mọi người ở nhà. Bố mẹ muốn sang cùng em, nhưng em động viên mọi người ở lại và khích lệ rằng em sẽ vượt qua mọi khó khăn tại đây. Điều này cũng giúp em tiết kiệm chi phí cho việc xem các trận đấu và có thể dành thời gian cho công việc quan trọng khác.

Buồn quang quá, suy nghĩ lại vẫn ngán ngẩm. Tôi quá yếu đuối, không thể tập luyện. Ngày mai đội của tôi sẽ thi đấu trận đầu tiên nhưng tôi không đủ sức. Tuy vậy, tôi không hối tiếc, việc ngồi dự bị sẽ giúp tôi cổ vũ đồng đội hết mình. Tôi chỉ lo rằng nếu tôi bị ốm thì đội bóng sẽ thiếu một người để chọn. Tôi phải nhanh chóng khỏe lại.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Thanh Nhã tỏa sáng tại World Cup nữ 2023. (Ảnh: FIFA)

Mấy ngày đó ở New Zealand dường như có chút u buồn, mỗi người ở một phòng khác nhau. Tôi vẫn tiếp tục gửi tin nhắn và trò chuyện với mọi người về trận đấu, về những khoảnh khắc xuất hiện trên sân chơi World Cup. Tuy nhiên, tôi biết chắc chắn rằng tôi không thể cùng các bạn bước ra sân được. Ngày đội tuyển nữ Việt Nam thi đấu trận đầu tiên ở World Cup, tôi chỉ còn một mình ở phòng, hát Quốc ca.

Tuy vậy, không phải đến giờ thi đấu, bố mẹ tôi mới biết rằng tôi không thể ra sân. Họ lo lắng và liên tục gọi điện hỏi thăm, nhưng tôi chỉ bảo rằng họ yên tâm, vì con gái nhỏ của họ sẽ thi đấu trong trận sau đó. Tôi sẽ tiếp tục là động lực trên sân. Tôi không thích kể về những khó khăn mà tôi gặp phải, vì nếu kể quá nhiều, bố mẹ có thể buộc tôi từ bỏ bóng đá.

Em làm bạn với các món như bánh tráng, chân gà, cháo... được mang từ Việt Nam sang đây. Em ăn để cung cấp năng lượng để mau khỏe. Em xem trận đấu và bật khóc theo từng tình huống trên sân của các chị, các bạn, tự nhủ rằng chỉ còn 4 ngày nữa thôi, em cũng sẽ được tham gia và làm những điều tương tự.

Lần đầu tiên em bước ra sân, được hát Quốc ca tại World Cup, thật đáng nhớ và xúc động. Đó thực sự là niềm vinh dự, sự kiêu hãnh. Không ai có nước mắt. Việc được thi đấu tại World Cup là niềm vui tột độ.

Không phải vì quá bé nhỏ mà chúng tôi sợ hãi. Chúng tôi tự hào, luôn sẵn sàng chiến đấu và luôn có tinh thần đấu tranh. Riêng tôi còn có thêm sự háo hức, bởi vì trong trận đấu chỉ có các chị em thi đấu, tôi không được tham gia.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Sau khi kết thúc trận đấu đầu tiên, cả đội tin rằng Việt Nam có thể tham gia World Cup. Không chỉ riêng tôi, mà cả đội đều mong muốn để lại dấu ấn và ghi bàn là điều tuyệt vời. Trong bảng này, Bồ Đào Nha yếu hơn so với Mỹ và Hà Lan, vì vậy nếu muốn ghi bàn, có lẽ không có cơ hội nào khác. Đội Mỹ là đối thủ mạnh nhất, và chúng tôi đã bị thua với tỷ số 0-3. Trong trận này, chúng tôi phải chơi tốt hơn!

Khi ra sân, em không có một chút sự e dè nào, em hy vọng sẽ có một khoảnh khắc sôi động. Em rất tỉnh táo để có thể hợp tác cùng các chị ấy. Trước mặt em có những trung vệ cao to, trong hàng công của đối thủ lại có những tiền đạo tốc độ "thần tốc". Em và mọi người không quan tâm nhiều về đối thủ, chỉ cố gắng thi đấu hết mình.

Thật ra, đội Bồ Đào Nha cũng rất mạnh. Em và đồng đội hơi hấp tấp. Huấn luyện viên Chung rất tức giận! Nhưng ông ấy chỉ muốn điều tốt cho chúng em, điều đó em và mọi người đều cảm nhận rõ.

Sau khi trở về Việt Nam, tôi đã đọc lời tự sự của ông Chung và hiểu rằng ông cũng đồng cảm và nhận ra rằng đã có những khoảnh khắc gần như ghi bàn. Tất cả các thành viên trong đội chỉ mong muốn làm tốt hơn một chút để World Cup được hoàn thiện. Trận cuối cùng với Hà Lan chỉ mang tính chất danh dự. Chúng tôi đã cố gắng hết sức, nhưng đối thủ quá mạnh và chúng tôi không thể chống lại được. Thật đáng tiếc khi có một khoảnh khắc, đúng vào thời điểm cuối trận, tôi cố gắng chuyền bóng cho chị Thùy. Chị đã đỡ được bóng, nhưng do sân trơn nên không thể sút trúng.

Trận đó thua đậm, tôi cảm thấy tức giận!

Sau khi chơi 3 trận ở World Cup, chúng tôi thấy rằng mình không có gì đặc biệt về tài năng. May thay, toàn đội vẫn giữ được tinh thần chiến đấu. Tôi nhận ra rằng tôi cần nỗ lực học hỏi nhiều hơn để có thể đấu với những đối thủ lớn hơn.

Bọn mình đã đến đây, đã chiến đấu, có một ít nuối tiếc nhưng quan trọng là phải cố gắng quay lại lần sau!

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Đã một tuần kể từ khi giải đấu kết thúc, bọn mình đã trở về nhà bên gia đình để thưởng thức kì nghỉ. Mình nhớ hương vị sườn xào chua ngọt mà mẹ nấu.

Với một tuần nghỉ, ưu tiên hàng đầu của tôi là ngủ bù. Sau khi thức dậy, tôi trình diễn các trận đấu World Cup trên mạng. Nhìn đội bóng khác thi đấu, tôi học được nhiều điều. Tôi vẫn hối tiếc và tức giận vì không thể ghi bàn danh dự trong kỳ World Cup đầu tiên của mình. Lần tới, tôi phải cố gắng hơn. Điều quan trọng nhất là để có cơ hội tham gia một lần nữa.

Nhật kí Thanh Nhã: Con đường đầy bất ngờ tại World Cup ở tuổi 21

Trở lại World Cup sau khi đã trưởng thành hơn là điều mà Thanh Nhã cùng các đồng đội trong đội tuyển nữ Việt Nam ao ước và sẽ quyết tâm đạt được.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phải thi đấu để thu hút sự quan tâm của khán giả. Trong các giải quốc gia, hầu như không có người xem trừ gia đình của các cầu thủ. Mặc dù điều này đáng buồn, nhưng không vì vậy mà chúng tôi bỏ cuộc hay chối đánh. Chúng tôi luôn đá hết mình và không có khán giả thì chúng tôi sẽ cố gắng thu hút khán giả đến.

Đội tuyển chỉ nghỉ duy nhất một tuần sau đó đã tập trung trở lại. Giai đoạn World Cup đã đem đến cho chúng tôi rất nhiều bài học. Dù đã đá ở SEA Games và ghi được bàn thắng ấn tượng trong trận chung kết, khi lên đấu ở khu vực châu Á, chúng tôi vẫn thiếu kĩ năng cần thiết trong việc sút bóng.

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ cố gắng tuân thủ theo kế hoạch huấn luyện do HLV đề ra. Chúng tôi sẽ cố gắng học hỏi và áp dụng những gì chúng tôi đã trải qua trong giải đấu vừa qua. Chúng tôi sẽ cố gắng thi đấu tốt nhất có thể để đạt được kết quả tốt nhất. Chúng tôi hẹn gặp lại World Cup sau 4 năm tới.