Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Symbian Belle - Nỗ lực của Nokia hấp dẫn nhưng đến quá muộn: Thị trường di động đã bị Android và iOS chiếm lĩnh

Symbian có lẽ là một cái tên quen thuộc đối với những người sử dụng điện thoại trước thời đại iPhone. Hệ điều hành này từng được sử dụng rộng rãi trên một số chiếc điện thoại mang đến nhiều kỷ niệm, nhưng cuối cùng đã phải biến mất để nhường chỗ cho Android và iOS.

Trước đó, chúng ta đã thảo luận về sự cố gắng hiện đại hóa Symbian bởi Nokia với phiên bản Symbian Anna, tuy nhiên đó chỉ là bước đầu tiên. Phiên bản tiếp theo được gọi là Belle, đưa hệ điều hành này gần hơn với thiết kế hiện đại của các đối thủ Android và iOS.

Belle đã mang lại những cải tiến đáng kể về chất lượng, giúp giao diện trở nên dễ chịu và dễ sử dụng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Symbian đang chỉ đuổi theo các đối thủ của mình.

Điều đầu tiên là màn hình chính trải qua một cuộc cải tiến lớn – người dùng hiện có tới 6 trang màn hình, tăng từ 3 của Anna. Các tiện ích cũng có thể thay đổi kích thước và kéo dài hoặc thu nhỏ thành một trong 5 kích thước khác nhau.

Hệ điều hành cung cấp các tiện ích live widget, hiển thị tin nhắn (trò chuyện, email, cập nhật mạng xã hội) theo thời gian thực.

Ngăn kéo ứng dụng đã được cập nhật, loại bỏ các lớp thư mục theo cách tiếp cận trực quan - tất cả ứng dụng đều được hiển thị và bạn chỉ cần cuộn để truy cập chúng. Bạn vẫn có thể thêm thư mục nếu muốn, nhưng không bắt buộc và không cần sử dụng menu Start của Windows nữa. Hơn nữa, bạn có thể đặt các phím tắt trên màn hình chính thay vì sử dụng các tiện ích phím tắt rắc rối trước đây.

Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Màn hình chính của Belle

Tiếp theo là thanh thông báo. Được phổ biến bởi các nhà sản xuất Android và sau đó được áp dụng bởi iOS, đây là nơi mà người dùng có thể truy cập các nút chuyển đổi quan trọng (dữ liệu di động, Wi-Fi, Bluetooth và chế độ im lặng), cũng như tất cả các thông báo từ các ứng dụng.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi ứng dụng vẫn không có sự thay đổi. Ngoài ra, nếu bạn thấy một số ứng dụng trong ngăn kéo có dấu chấm ở góc trên bên trái - điều này chỉ ra rằng ứng dụng đó đang chạy.

Điều này là một dấu hiệu cổ điển của Symbian, cho phép người dùng tự do quản lý việc mở ứng dụng, trong khi Android và iOS thì tự động thực hiện điều này.

Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Ngăn kéo ứng dụng của Belle

Trình duyệt web đã trải qua một số cải tiến so với phiên bản trước với tính năng cuộn động (trang sẽ di chuyển theo ngón tay của bạn) và điều chỉnh văn bản, giúp việc đọc trên điện thoại di động trở nên dễ dàng hơn. Hiện vẫn chưa có hỗ trợ Flash đầy đủ, nhưng FlashLight 4 sẽ cho phép phát video YouTube ở chất lượng 360p.

Nokia là một trong những hãng đầu tiên áp dụng công nghệ NFC và đã đưa nó lên tầm cao mới với hệ điều hành Belle. Người dùng có thể chạm hai thiết bị để kết nối chúng với nhau - tính năng này có thể được sử dụng để trao đổi thông tin nhanh chóng hoặc kết nối điện thoại với tai nghe hoặc loa Bluetooth.

Anna được công bố vào tháng 4 năm 2011, Belle ra mắt vào cuối tháng 8. Phiên bản hệ điều hành mới đi kèm với Nokia 600, 700 và 701, và các thiết bị Symbian^3 như Nokia N8, E7, X7, C7, E6, C6-01 và Oro cũng được cập nhật. Đến năm 2012, các thiết bị cũ hơn như Nokia N8 cũng sẵn có Belle ngay khi mở hộp, giúp người dùng tránh khỏi rắc rối khi phải cập nhật thủ công.

Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Belle được cập nhật cho nhiều điện thoại Nokia

Phiên bản cuối cùng của Symbian Belle là Feature Pack 2, cải thiện giao diện camera, thêm ứng dụng chỉnh sửa video, cập nhật trình duyệt với hỗ trợ HTML 5, tối ưu bàn phím và bao gồm Nokia Car Mode (giao diện người dùng đơn giản hóa để sử dụng trên ô tô).

Đúng hơn, tại thời điểm này, công ty Phần Lan quyết định từ bỏ thương hiệu Symbian và chuyển sang gọi là "Nokia Belle".

Các điện thoại Nokia hiện tại đã được nâng cấp với bộ xử lý tốc độ 1GHz hoặc thậm chí là 1,3 GHz như Nokia 808 PureView và được trang bị RAM 512 MB. Để so sánh, thế hệ điện thoại Anna đầu tiên chỉ có bộ xử lý 680 MHz và RAM 256 MB.

Nhận xét về sự cố gắng của Nokia với Symbian Belle: đã tiếp cận Android trễ nhưng không thành công

Nokia 808 Pureview

Tuy nhiên, thậm chí cả những chiếc điện thoại Android tầm trung thời đó cũng đã bắt đầu chuyển sang sử dụng CPU đa lõi với RAM 1GB. Symbian luôn hoạt động tốt hơn trên các thiết bị có tài nguyên hạn chế so với Android, nhưng "định luật Moore" vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và cuối cùng, các con chip mới đã kích hoạt được khả năng mạnh mẽ trên hệ điều hành Android, như hỗ trợ Flash đầy đủ và các trò chơi cao cấp hơn.

Kế hoạch phát triển tương lai của Nokia bao gồm Symbian Carla và Donna, Carla được lên kế hoạch vào cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013 với các tính năng mới, trình duyệt web mới, thậm chí còn tích hợp nhiều tính năng NFC hơn và âm thanh Dolby. Donna được lên kế hoạch vào cuối năm 2013 hoặc đầu năm 2014 và sẽ được ra mắt độc quyền trên điện thoại sử dụng bộ xử lý lõi kép, giúp thu hẹp khoảng cách về hiệu năng so với Android và các hệ điều hành cạnh tranh khác.

Vào ngày 23 tháng 5 năm 2012, có những tin đồn cho rằng Carla đã bị hủy bỏ, nhưng thực tế thì không phải như vậy. Các quản lý của Nokia đã xác nhận vài ngày sau đó rằng Carla đã được phát hành dưới dạng Belle Feature Pack 1. Không chỉ thế, Feature Pack 2 cũng đã có như đã đề cập trước đó, tuy nhiên, đó không phải là Donna. Thực tế là Donna không bao giờ được phát hành và cũng không có bất kỳ gói tính năng nào.

Nokia 808 PureView đã trở thành chiếc điện thoại cuối cùng sử dụng hệ điều hành Symbian và là một thiết bị đáng chú ý, có thể coi là lời chia tay xứng đáng cho nền tảng này.