Nhân viên Samsung lợi dụng công nghệ bí mật để tiếp cận thị trường Trung Quốc, thu về hàng triệu USD

Nhân viên Samsung lợi dụng công nghệ bí mật để tiếp cận thị trường Trung Quốc, thu về hàng triệu USD

Nhân viên Samsung lợi dụng công nghệ tuyệt mật để bán cho Trung Quốc, gây thất thoát gần 2 tỷ USD cho hãng

Ngành công nghệ Hàn Quốc chấn động trước vụ bắt giữ hai cựu nhân viên Samsung, ông Kim và ông Bang, với cáo buộc đánh cắp bí mật công nghệ bộ nhớ DRAM 18-nano của tập đoàn. Vụ việc được Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) phanh phui, sau đó chuyển giao cho cơ quan công tố điều tra.

Theo Yonhap News Agency, giá trị ước tính của công nghệ bị tiết lộ lên tới khoảng 2.3 nghìn tỷ won, tương đương 1.8 tỷ USD. Cáo buộc cho biết, hai nghi can đã sang Trung Quốc làm việc cho công ty ChangXin Memory Technologies (CXMT) và bán thông tin mật của Samsung, thu về "vài triệu USD".

Cơ quan điều tra đang tập trung vào công nghệ lắng đọng bán dẫn, lĩnh vực được cho là sở hữu trí tuệ độc quyền của Samsung. Ông Kim, một nhân viên về hưu của Samsung nay đã chuyển sang làm việc cho CXMT, bị cáo buộc đã tiết lộ những kiến thức và công nghệ quan trọng trong lĩnh vực này. Thông tin về ông Bang, chỉ được xác nhận là "cựu nhà thầu phụ của Samsung", vẫn khá hạn chế.

Nhân viên Samsung lợi dụng công nghệ bí mật để tiếp cận thị trường Trung Quốc, thu về hàng triệu USD

Hậu quả của vụ việc có thể ảnh hưởng tới 7 quy trình sản xuất bán dẫn khác của Samsung, yêu cầu điều tra mở rộng. Viện Công tố Hàn Quốc đã đề nghị bắt giữ hai nghi phạm, nhấn mạnh tính nghiêm trọng của các cáo buộc.

Các chuyên gia cho rằng việc rò rỉ công nghệ có thể gây tổn thất lớn cho Samsung, do hãng này nắm giữ khoảng 40% thị phần bộ nhớ DRAM toàn cầu. Việc mất bí mật công nghệ cũng đe dọa lợi thế cạnh tranh của Samsung, được xây dựng qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển công nghệ DRAM 18-nano. NIS kêu gọi ban hành chế tài nghiêm khắc hơn đối với tội danh đánh cắp công nghệ chip để đối phó với tình hình này.

CXMT cam kết tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ và ngăn chặn dòng thông tin trái phép từ nhân viên, nhưng chưa đưa ra bình luận cụ thể về nghi vấn đánh cắp công nghệ của Samsung.

Samsung và tham vọng năm 2024: Thuyết phục một tỷ người dùng làm điều không tưởng