Người phụ nữ không tin mình bị lừa đảo khi công an cảnh báo liên tục và mất gần 70 triệu đồng

Người phụ nữ không tin mình bị lừa đảo khi công an cảnh báo liên tục và mất gần 70 triệu đồng

Người phụ nữ Trung Quốc mất gần 70 triệu đồng sau khi không tin cảnh báo của công an: Để tôi chuyển khoản cho các anh xem Một trường hợp lừa đảo đáng chú ý khi người phụ nữ nhẹ dạ cả tin đã bị lừa mất một khoản tiền lớn mà không hề hay biết

Người phụ nữ không tin mình bị lừa đảo khi công an cảnh báo liên tục và mất gần 70 triệu đồng

Vào một buổi sáng cuối tháng 8 năm 2023, Đồn cảnh sát Tư Đồ thuộc Sở Công an thành phố Đan Dương, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc đã nhận được cảnh báo sớm từ Phòng an ninh mạng địa phương. Cảnh báo cho biết chị Lý, một người dân trong khu vực gần đây, đã chuyển tiền vào một tài khoản lừa đảo nhiều lần. Ngay sau khi nhận được lệnh, cảnh sát đã ngay lập tức liên lạc với chị Lý để cảnh báo do có nghi ngờ chị có thể đã bị lừa đảo.

Sau khi đọc cảnh báo, chị Lý cũng đã đồng ý đến đồn cảnh sát Tư Đồ. Tuy nhiên, chị không đến để trình báo mà để làm rõ với cảnh sát rằng chị không bị lừa đảo.

Tôi không hiểu lắm, nhưng tôi sẽ thử viết lại đoạn văn này:

"Điều này không phải là một hình thức lừa đảo. Tôi sẽ chuyển khoản để cho các anh kiểm tra", chị Lý khẳng định mạnh mẽ nhưng ngay lập tức bị cảnh sát ngăn lại. Không chỉ chị Lý, chồng của chị cũng đã xác nhận rằng vợ ông đang làm công việc bình thường để kiếm số tiền, không liên quan đến các hoạt động lừa đảo. Nghe điều này, cảnh sát đã yêu cầu hai vợ chồng này kể lại sự việc một cách chi tiết.

Thực ra, gần đây, chị Lý đã thông qua một người quen trên mạng để gia nhập một ứng dụng mua sắm trực tuyến có tên là Moudong. Sau khi tạo tài khoản và đăng nhập vào ứng dụng này, nhân viên từ nền tảng đã hướng dẫn chị Lý đặt một số mặt hàng nhất định để tạo ra một đơn hàng ảo. Khi thêm các sản phẩm vào giỏ hàng, chị Lý cần chụp lại ảnh màn hình và gửi cho bên kia để nhận mã QR để thanh toán trước cho việc tích điểm hoặc tạo đơn hàng ảo. Sau đó, doanh nghiệp sẽ hoàn lại số tiền mua hàng và tiền hoa hồng cho chị mà không có thêm bất kỳ chi phí nào.

Nhân viên cho biết nếu chị Lý thanh toán qua WeChat, tỷ lệ hoa hồng mà chị nhận được sau mỗi đơn hàng sẽ là 5%. Nếu chị thanh toán qua tài khoản ngân hàng riêng, tỷ lệ hoa hồng chị nhận được sẽ là 7%. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, chị Lý có thể nhận được tiền trả lại trên WeChat hoặc Alipay. Tuy nhiên, nhân viên ứng dụng này cũng lưu ý rằng chị Lý phải thực hiện ít nhất 5 đơn hàng mỗi ngày để nhận được nhiều đơn đặt hàng hơn trên nền tảng bán hàng này.

Người phụ nữ không tin mình bị lừa đảo khi công an cảnh báo liên tục và mất gần 70 triệu đồng

Ảnh minh họa: Internet

Đưa xong sự việc, chị Lý tự tin đưa điện thoại di động của mình cho cảnh sát kiểm tra các đơn hàng. Tuy nhiên, câu nói "Đây không phải là một trường hợp lừa đảo điển hình!" từ phía cảnh sát khiến người phụ nữ này ngỡ ngàng trong chốc lát.

"Làm sao có thể là lừa đảo? Tất cả đều hoạt động trên nền tảng Moudong rất phổ biến. Hãy để tôi hiển thị cho anh em xem", chồng chị Lý nói.

Sau khi rút được tiền hai lần, đối phương đã yêu cầu vợ chồng tôi làm một nhiệm vụ quan trọng hơn không?"

Đúng vậy, họ nói rằng họ có một đơn đặt hàng lớn và yêu cầu tôi chuyển 1.850 NDT (hơn 6,2 triệu đồng). Sau khi tôi đã thanh toán thành công, họ cho biết đơn hàng này gồm bốn mặt hàng và yêu cầu tôi phải thanh toán cho cả bốn mặt hàng để nhận được hoa hồng", chị Lý cho biết.

Sau khi được kiểm tra, cảnh sát phát hiện rằng người phụ nữ này đã chuyển khoản tổng cộng hơn 20.000 NDT (hơn 67 triệu đồng) để hoàn thành nhiệm vụ của bọn lừa đảo. Họ cũng đưa ra nhiều trường hợp lừa đảo tương tự để vợ chồng chị Lý dễ hiểu và nhận thức rõ về sự việc. Sau đó, cảnh sát lại hỏi: "Anh chị đã kiếm được bao nhiêu tiền từ công việc này cho đến nay?"

Chỉ có hai giao dịch đầu tiên có lời, tổng cộng hơn 70 NDT (hơn 200.000 đồng). Giao dịch thứ ba, cho đến bây giờ tôi vẫn chưa nhận được tiền", chị Lý trả lời.

Khi nhắc đến điều này, chị Lý và chồng đã im lặng một chút, sau đó như đã hiểu ra vấn đề, họ ngay lập tức bày tỏ lòng biết ơn cảnh sát tại Đồn Tư Đồ. Có lẽ nếu không có sự can ngăn kịp thời của họ, số tiền mà hai vợ chồng này đã bị lừa không chỉ dừng lại ở 20.000 NDT.

Theo điều tra của cảnh sát, không chỉ có chị Lý là nạn nhân của bọn lừa đảo trong vụ "làm thêm" này. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra để bắt giữ những kẻ lừa đảo tương tự. Để tránh trở thành nạn nhân, cảnh sát kêu gọi mọi người nâng cao nhận thức và không tin vào các lời mời trên mạng để không bị lợi dụng và trở thành công cụ của những kẻ lừa đảo.

Thủ đoạn lừa đảo mới, mỗi người bị lừa 9.000 đồng