Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Người Mặt Trời: Bối cảnh ma cà rồng độc đáo, trang phục và ý tưởng tuyệt vời Tuy nhiên, kịch bản thất vọng và diễn xuất kém đã khiến mọi thứ trở nên tệ hơn Trần Ngọc Vàng là điểm sáng duy nhất về diễn xuất Đánh giá: 2/5

Ma cà rồng đã trở thành một đề tài quen thuộc trong điện ảnh thế giới. Từ thể loại kinh dị, hành động đến ngôn tình đều đã được các nhà làm phim thực hiện. Tuy nhiên, ở Việt Nam, Người Mặt Trời là một tác phẩm hiếm hoi khai thác chủ đề này. Mặc dù có những điểm đáng khen, đạo diễn Timothy Linh Bùi vẫn chưa thể thoát khỏi điểm yếu chí mạng ở khâu kịch bản.

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Người Mặt Trời kể về Nhật (Trần Ngọc Vàng) và anh trai Marco (Thuận Nguyễn) - hai ma cà rồng hàng trăm năm tuổi. Nhật và người thân sống trên nhà thuyền ở khu vực hẻo lánh và không hề uống máu người. Họ tin rằng như vậy s

Thế giới ma cà rồng độc đáo

Dù ma cà rồng đã được khai thác đủ kiểu, đủ loại trên phim, Nhật ký ma cà rồng vẫn mang đến một góc nhìn mới vừa quen vừa lạ. Những ma cà rồng trong phim được lý giải là có xuất thân từ Châu Âu, đến Việt Nam thông qua những con thuyền buôn rồi lây nhiễm cho dân bản địa. Sau một cuộc nổi dậy của người dân, chúng chia ra làm hai trường phái. Nhóm của nữ vương Triệu khá giống trong các bộ phim ma cà rồng quen thuộc, mà điển hình là loạt Underworld khi sống sang chảnh trong thế giới ngầm, thường xuyên có những cuộc vui chơi thâu đêm. Còn nhóm của Nhật lại có nét tương đồng với nhà Cullen của Twilight khi sống "chay tịnh" bằng máu động vật. Họ truyền tai nhau truyền thuyết về một vị thiền sư ma cà rồng không uống máu người trong hàng trăm năm và có thể trở lại làm người.

Tính chất của ma cà rồng trong Nhật ký ma cà rồng cũng là sự tổng hợp từ vô số phim. Chúng không có hình phản chiếu trong gương giống Van Helsing (2004) và The Lost Boys (1987). Ma cà rồng có siêu sức mạnh, tốc độ nhưng lại sợ ánh sáng mặt trời như tiểu thuyết Dracula của Bram Stoker hay loạt Underworld. Điểm yếu bạc lại lấy từ Abraham Lincoln: Vampire Hunter (2012).

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Người Mặt Trời đã thực sự ấn tượng với nhiều đoạn kinh dị hấp dẫn, tận dụng tốt không khí u ám và sự bí ẩn của ma cà rồng để kích thích cảm xúc của khán giả. Góc quay của đạo diễn đã thể hiện rõ ý đồ đưa người xem vào cảm giác hồi hộp không ngừng. Màu sắc trong phim rất đẹp và buồn bã, khiến Sài Gòn quen thuộc trở nên lạ lẫm và nổi bật hơn trong sự u ám, đầy ám ảnh khi ma cà rồng luôn rình rập mọi nơi. Cảnh tượng của những tòa nhà cao tầng chìm trong bóng tối như tượng trưng cho quyền lực đen tối đang âm thầm chi phối mọi thứ. Người Mặt Trời đã thể hiện sự tương phản rõ ràng giữa cuộc sống bần hàn của người dân và lối sống xa xỉ như vua chúa của nhóm Marco.

Ngoài ra, trang phục và kỹ xảo của phim cũng là điểm sáng đáng chú ý. Hình ảnh những xác chết thối rữa do ma cà rồng hút máu khiến không khí trở nên kinh dị hơn bao giờ hết. Các phân đoạn chiến đấu với tốc độ đỉnh cao và sử dụng slow-motion đều được thực hiện một cách tinh tế. Cảnh ma cà rồng bị cháy đen hoặc tan thành tro bụi khi tiếp xúc với bạc cũng đều được thể hiện một cách chân thực.

Kịch bản gây thất vọng

Bắt đầu mạnh mẽ nhưng Người Mặt Trời nhanh chóng khiến người xem cảm thấy thất vọng với kịch bản nhàm chán, dài dòng và dễ đoán. Phim có nhiều điểm tương đồng với các tác phẩm ma cà rồng khác. Cách mà đạo diễn xây dựng mối quan hệ giữa Nhật và Marco tương tự như Stefan (Paul Wesley) và Damon Salvatore (Ian Somerhalder) trong The Vampire Diaries. Cả hai đều có một mối quan hệ từ sự căm ghét và sau đó cùng nhau đối mặt với thế giới, nhưng rồi lại xảy ra xung đột vì một người phụ nữ. Có vẻ như Marco không yêu Hạ như anh ta tưởng. Ngược lại, hình ảnh nhóm ma cà rồng phóng mô tô một cách bất cần lại rất giống với The Lost Boys.

Tuy nhiên, cách mà Người Mặt Trời triển khai câu chuyện từ những hình ảnh quen thuộc lại là không logic. Bất kể làm sao, nhóm Marco và Triệu vẫn xuất hiện công khai ở những nơi đông người mà không có ai nhận ra họ. Họ tự tin đến mức không một ai cảm nhận được họ? Điều này khiến việc Hạ phát hiện thân phận thực sự của Nhật sau một cuộc nhậu trở nên quá dễ dàng, không còn gây ra sự ngạc nhiên cho khán giả. Từ đó, phim bắt đầu chuyển hướng sang một câu chuyện tình cảm khá khó hiểu.

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Ban đầu, việc Nhật không muốn giết Hạ có thể cho là bởi anh chàng quen với việc "ăn chay". Tuy nhiên, việc anh chàng ra sức bảo vệ cô nàng mới quen mà không màng đến tính mạng của anh trai Marco trở nên rất khó hiểu. Bởi vì, bộ phim không thể tạo nên mối quan hệ đầy cảm xúc giữa Nhật và Hạ, khiến mối quan hệ của họ trở nên nhạt nhòa và không thuyết phục.

Mọi vấn đề trong phim sẽ được giải quyết một cách gọn gàng chỉ bằng việc bất kỳ ma cà rồng nào cắn Hạ một cái để biến cô thành đồng loại là xong. Thế nhưng, phim lại chọn hướng đi "sao y bản chính" của Twilight khi Nhật không muốn Hạ trở thành ma cà rồng giống mình. Anh chàng liên tục có những hành động và quyết định vô tri mà không nghĩ đến hậu quả.

Trần Ngọc Vàng sáng nhất về mặt diễn xuất

Tất cả các tình huống đều được đạo diễn xử lý một cách nặng tính và không dễ dàng để kết thúc. Người xem không thể dễ dàng đoán được tình tiết tiếp theo mà vẫn phải theo dõi sự phát triển của nội dung đến cái kết mà họ chưa biết trước. Đồng thời, trong suốt tác phẩm, vẫn còn tồn tại vô số chi tiết khó chấp nhận khác. Nhóm ma cà rồng không lo ngại bị nghi ngờ khi có thể trẻ mãi suốt cả trăm năm, dù có tốc độ siêu nhanh và thậm chí có thể bay lượn, nhưng khi bị người dân bao vây, chúng chỉ có thể đầu hàng…

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút

Diễn xuất của Chi Pu trong Người Mặt Trời vẫn còn nhiều hạn chế. Cô thể hiện một bộ mặt đơ cứng, không thể thể hiện được cảm xúc đa dạng. Dù đau đớn, bất ngờ hay nổi giận, Triệu - nhân vật do Chi Pu thủ vai, gần như chỉ có một nét mặt. Thuận Nguyễn, vai diễn Marco, vẫn tiếp tục phần nào thể hiện được sự ác độc, nhưng tính người và tình cảm dành cho em trai thì không được thể hiện rõ ràng.

Điểm yếu lớn nhất của phần đài từ là diễn xuất của các diễn viên, đặc biệt là Chi Pu. Nhiều đoạn trong phim, người xem khó lòng mà hiểu được những gì họ nói mà phải dựa vào phụ đề tiếng Anh. Đạo diễn Timothy Linh Bùi dường như viết kịch bản bằng tiếng Anh rồi mới dịch sang tiếng Việt. Do đó, lời thoại của các nhân vật trở nên gượng gạo, trang trọng quá mức cần thiết và không tự nhiên như trong cuộc sống hàng ngày.

Chấm điểm: 2/5

Việc tái thể loại cũ không hề có gì sai. Như năm 2016, Hàn Quốc đã tạo nên cơn sốt với bộ phim zombie Train to Busan và gây tiếng vang với nội dung mới lạ. Việt Nam có thể theo đuổi thể loại ma cà rồng và tạo ra những tác phẩm xuất sắc hơn thay vì sao chép từ phim Hollywood như Người Mặt Trời.

Người Mặt Trời: Món lẩu đa dạng với hương vị cuốn hút